Hugo Chavez thành người hùng Venezuela như thế nào?

Nhờ đâu mà Venezuela từ một nước "thấp cổ bé họng" trở thành một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới, có tiếng nói quan trọng trong khu vực, quốc tế và tạo được uy tín với các đồng minh? Đó là nhờ sự lãnh đạo tài ba của Tổng thống Hugo Chavez.

Nhờ đâu mà Venezuela từ một nước "thấp cổ bé họng" trở thành một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới, có tiếng nói quan trọng trong khu vực, quốc tế và tạo được uy tín với các đồng minh? Đó là nhờ sự lãnh đạo tài ba của Tổng thống Hugo Chavez.
Hugo Chavez sinh ngày 28/7/1954 ở thị trấn Sabaneta, thuộc tỉnh Barinas, Venezuela. Là con trai thứ hai của ông bà Hugo de los Reyes Chavez và Elena Frias de Chavez đều là nhà giáo, Hugo Chavez mang 3 dòng máu trong người, đó là người Mỹ gốc da đỏ, người châu Phi và người Tây Ban Nha.

Cậu bé Hugo Chavez được nuôi dưỡng trong mái nhà lá cọ ở Sabaneta. Khi còn nhỏ, Chavez được đưa đến Sabaneta cùng với anh trai để sống với bà nội Rose Ines Chavez.

Tại đây, Chavez được theo đuổi nhiều sở thích như vẽ tranh, ca hát và chơi bóng chày trong khi đang đi học tại Trường tiểu học Julian Pino. Sau đó Chavez phải chuyển tới thị trấn Barias để học trung học.
Hugo Chavez thành người hùng Venezuela như thế nào?
Hugo Chavez - "chất kết dính" của những phong trào tiến bộ tại châu Mỹ
 

Năm 17 tuổi, Chavez được tuyển vào Học viện Khoa học quân sự Venezuela. Với tư chất thông minh, học giỏi và nhanh nhạy nên sau khi ra trường ông đã được cử theo học Khoa Chính trị ở Trường đại học Simon Bolivar ở Caracas.

Trong những năm học ở đại học, Chavez và các bạn của ông đã phát triển học thuyết chủ nghĩa quốc gia theo phái tả rất nhiệt thành và họ gọi đó là Bolivarianism, được tạo cảm hứng từ những triết lý Thuyết Liên Mỹ từ cuộc cách mạng Simon Bolivar của nhân dân Venezuela và những bài học của nhiều nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa Cộng sản.

Chavez tham gia hoạt động thể thao và văn hóa rất sôi nổi trong những năm đi học, do vậy mà tên tuổi của ông được rất nhiều người biết đến.

Đặc biệt là Chavez đã chơi bóng chày với Đội Criolltos de Venezuela và giúp đội này giành giải Vô địch bóng chày quốc gia năm 1969.

Không chỉ có vậy, Chavez còn có khả năng làm thơ, viết truyện và viết kịch rất cừ khôi với số lượng không phải nhỏ.

Sau khi kết thúc đại học, Chavez vào làm việc ở Ban quân sự đóng ở Barinas. Hoạt động quân sự của Chavez kéo dài 17 năm.

Trong thời gian này ông đã nắm giữ hàng loạt chức vụ quan trọng và giảng dạy ở Học viện Quân sự của Venezuela, nơi ông nổi tiếng với những bài thuyết trình bốc lửa và những chỉ trích gay gắt xã hội và chính phủ đương thời Venuezela.

Vào thời gian này, ông thành lập Phong trào cách mạng Bolivaria-200 (MBR-200), và được đề cử vào nhiều vị trí cao cấp nhạy cảm ở Caracas, được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương danh tiếng của nhà nước.

Hugo Chavez thành người hùng Venezuela như thế nào?
Hai con gái bên giường bệnh ông Chavez 

Tiến hành cuộc cách mạng dân chủ năm 1992

Không hài lòng với sự suy thoái kinh tế, tham nhũng và xã hội lộn xộn dưới chính quyền Tổng thống Carlos Andres Perez, Chavez đã quyết định tiến hành cuộc lật đổ chính quyền để xây dựng một quốc gia Venezuela phát triển hơn, hài hòa hơn và có tiếng nói hơn trên chính trường quốc tế.

Kế hoạch lật đổ chính quyền dự định thực hiện vào tháng 12, nhưng sau đó Chavez đã hoãn lại đến ngày 14/2/1992.

Hôm đó, 5 đơn vị quân đội dưới sự chỉ huy của Chavez đã tiến vào thủ đô Caracas với mục đích tấn công, chôn vùi hệ thống lắp đặt viễn thông và quân sự chủ chốt dọc thành phố, bao gồm cả cung điện của Tổng thống Miraflores, Bộ Quốc phòng, sân bay quân đội La Carlota và Nhà bảo tàng lịch sử.

Mục tiêu cơ bản của Chavez là ngăn chặn và giám sát Tổng thống Perez, người đang trở về dinh Miraflores từ chuyến ngoại giao quốc tế.

Cuộc giành giật chính quyền ở nhiều nơi của Venezuela đã chiến thắng, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Valencia, Maracaibo và Maracay với sự giúp đỡ và ủng hộ của thường dân. Tuy vậy, lực lượng của Chavez đã thất bại trong việc chiếm Caracas.

Sau đó, Hugo Chavez bị bắt và ông đã có những lời châm biếm gay gắt trên kênh truyền hình quốc gia rằng ông chỉ thất bại “trong khoảnh khắc”.

Những người nghèo ở Venezuela coi ông như một nhân vật có khả năng đứng lên chống lại chính quyền tham nhũng và độc quyền.

Chavez bị giam trong nhà tù Yare. Còn Tổng thống Perez cũng bị đưa ra điều trần và  bị kết tội một năm sau đó.

Cuộc nổi dậy do Chavez cầm đầu tuy không thành công nhưng đã để lại tiếng vang lớn ở Venezuela, thức tỉnh người dân đứng lên chống chính quyền tham nhũng và hối lộ.

Hugo Chavez thành người hùng Venezuela như thế nào?
Tổng thống Hugo Chavez 

Vận động tranh cử

Sau hai năm ở trong tù, Chavez đã được Tổng thống Rafael Caldera miễn tội. Khi được trả tự do, Chavez đã cải tổ lại tổ chức MBR-200 thành Phong trào quần chúng thứ năm (MVR). Năm 1998, Chavez bắt đầu vận động tranh cử tổng thống.

Chavez đã tận dụng được niềm tin và phong cách nói chuyện trước công chúng rất thuyết phục, và từ chỗ chỉ có 38% số người được hỏi là sẽ bỏ phiếu cho ông thì sau một thời gian vận động, ông đã thu về 56% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12/1998.

Chavez nhậm chức tổng thống vào ngày 2/1/1999 với khó khăn trước mắt là phải phục hồi nền kinh tế suy thoái, tăng cường vai trò của nhà nước trong nền kinh tế, cải cách giáo dục và đẩy lùi đói nghèo (trước đó kinh tế Venezuela chỉ nắm trong tay các đại tập đoàn, còn những người làm thuê rất nghèo khổ).

Theo An ninh thế giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.