Hy Lạp tê liệt vì đình công và bạo loạn

Cảnh sát chống bạo động Hy Lạp phải dùng hơi cay và biện pháp trấn áp mạnh khác với người biểu tình quá khích, trong cuộc tổng đình công kéo dài hai ngày đang làm tê liệt các hoạt động tại nước này.

Cảnh sát chống bạođộng Hy Lạp phải dùng hơi cay và biện pháp trấn áp mạnh khác với người biểu tìnhquá khích, trong cuộc tổng đình công kéo dài hai ngày đang làm tê liệt các hoạtđộng tại nước này.

Một số người biểutình đã ném bom xăng và gạch đá về phía cảnh sát khi đoàn tuần hành có hàng chụcnghìn người tham gia biến thành bạo loạn ở trung tâm thủ đô Athens hôm nay. Đâylà phản ứng của người dân trước các kế hoạch đang được thảo luận trong quốc hộiHy Lạp về việc cắt giảm hàng nghìn việc làm và tăng thuế.

Hy Lạp tê liệt vì đình công và bạo loạn
Cảnh sát bị ném bom xăng bên ngoài toà nhà quốc hội Hy Lạp ở Athens. Ảnh: AP.

Chính phủHy Lạp cho rằng các biện pháp trên là cần thiết để duy trì nền kinh tếđất nước đang khốn đốn. Chính sách thắt lưng buộc bụng được Hy Lạp thựcthi dưới sức ép của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF),nhằm làm giảm thâm hụt ngân sách và tránh nguy cơ khai màn một cuộckhủng hoảng của khu vực đồng Euro.

Tuy nhiên nhữngbiện pháp trên đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân và các công đoàn.Họ tổ chức hàng loạt cuộc đình công trên khắp Hy Lạp suốt vài tuần qua. Đợt tổngđình công mới nhất sẽ diễn ra trong 2 ngày hôm nay và ngày mai cùng với các cuộctuần hành rầm rộ trên khắp cả nước.

Tuần hành đông đảonhất là hơn 70.000 người tập trung tại quảng trường Syntagma ở trung tâm Athens.Còn phía ngoài toà nhà quốc hội cũng ở Athens, đám đông thanh niên nổi giận đãđụng độ với cảnh sát chống bạo động. Họ ném lựu đạn khói, bom xăng, gạch đá vềphía cảnh sát. Lực lượng an ninh phải lập hàng rào bảo vệ quanh toà nhà quốc hộiđể đương đầu với đám đông quá khích.

Trong cuộc tổngđình công hai ngày lần này ở Hy Lạp hàng loạt cơ quan chính phủ, cơ sở kinhdoanh và cửa hàng đóng cửa. Một số chủ doanh nghiệp và cửa hiệu nhỏ cũng lần đầutiên tham gia đình công. Lực lượng kiểm soát không lưu Hy Lạp cũng ngừng làmviệc trong 12 tiếng khiến khoảng 150 chuyến bay quốc tế và nội địa bị huỷ. Cáchãng tàu, xe buýt, taxi và xe vận tải cũng không hoạt động.

Cuộc đình công làmtê liệt các hoạt động của Hy Lạp đang tạo ra sức ép lớn đối với các nhà lập phápkhi bỏ phiếu về hai dự luật gây tranh cãi vào ngày mai, bao gồm các biện pháptăng thuế, cắt giảm thêm quỹ lương hưu và lương công chức hay đình chỉ 30.000 vịtrí làm việc trong lĩnh vực công.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.