Indonesia muốn giải quyết đa phương vấn đề Biển Đông

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Yomiuri của Nhật Bản. Bộ trưởng Purnomo cho biết với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN năm 2011, Indonesia mong muốn đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) vào tháng Bảy tới và nhất là tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới nhằm lôi kéo sự can dự của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòngIndonesia, Purnomo Yusgiantoro ngày 6/6 tuyên bố sẽ sử dụng cơ chế đaphương trong giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa TrungQuốc với một số nước ASEAN.


Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia được đưa ra trong cuộc trảlời phỏng vấn báo Yomiuri của Nhật Bản. Bộ trưởng Purnomo cho biết vớitư cách là nước Chủ tịch ASEAN năm 2011, Indonesia mong muốn đưa vấn đềBiển Đông ra thảo luận tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) vào tháng Bảytới và nhất là tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới nhằmlôi kéo sự can dự của Mỹ.

Indonesia muốn giải quyết đa phương vấn đề Biển Đông

Vấn đề Biển Đông đang trở thành chủ đề nóng đối với an ninh khu vực và thế giới

 Bộ trưởng Purnomo cũngcho rằng có khả năng vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận tại Hộinghị EAS vì nó đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị bộ trưởng quốcphòng ASEAN mở rộng (ADMM +) tại Hà Nội trong năm 2010.

 Tuy nhiên, ông Purnomocũng dự báo rằng động thái của ASEAN sẽ vấp phải sự phản đối dữ dội từphía Trung Quốc do nước này vẫn chủ trương chỉ tiến hành đàm phán songphương với từng nước và chống lại sự can dự của Mỹ. Bộ trưởng Purnomocũng cho biết phiên họp chuyên viên cấp cao của ASEAN để bàn về chươngtrình nghị sự tại Hội nghị EAS sẽ được tổ chức từ ngày 7/6 tạiIndonesia.

Trước đó, vấn đề Biển Đông đã trở thành chủ đề nóng tại Hội nghị cấp caoan ninh châu Á 10 (Đối thoại Shangri-la 10) tại Singapore. Tại hội nghịnày, phía Việt Nam đã công khai các vụ xâm phạm chủ quyền của phía TrungQuốc đối với Việt Nam và kêu gọi giải quyết các tranh chấp một cách bìnhtĩnh và hòa bình. Tuy nhiên, phía Việt Nam cũng khẳng định quan điểmnhất quán là chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm và sẽ bằng mọi giáđể bảo vệ chủ quyền.

 Theo BìnhMinh
 Bee

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.