“Khối óc” lập trình cho vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden

Kiến trúc sư cho vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden là một thành viên kỳ cựu của đội đặc nhiệm SEAL, nhưng tốt nghiệp đại học chỉ với tấm bằng báo chí. Vị phó đô đốc 3 sao này mới đây đã nhận được lời cảm ơn riêng của Tổng thống Mỹ.

Kiến trúc sư cho vụ độtkích tiêu diệt Bin Laden là một thành viên kỳ cựu của đội đặc nhiệm SEAL,nhưng tốt nghiệp đại học chỉ với tấm bằng báo chí. Vị phó đô đốc 3 sao nàymới đây đã nhận được lời cảm ơn riêng của Tổng thống Mỹ.

>>  

Khi Giám đốc CIA Leon Panetta được Tổng thống bật đèn xanh cho cuộcđột kích tối mật nhằm vào nơi ẩn náu của Bin Laden, ông đã quay sang mộtngười. “Chỉ dẫn của tôi đối với McRavenrằng: “Đô đốc, hãy đi và tóm Bin Laden”, Panettacho biết.

 

Điều hành một sứ mệnhlà sở trường của Phó đô đốc William H McRaven,người đứng đầu Bộ chỉ huy hỗn hợp các chiến dịch đặc biệt (JSOC), đóng tạiAfghanistan.

 

Vào ngày thứ năm, Tổngthống Obama đã mời vị tướng 3 sao tới Phòng Bầu dục để cảm ơn ông đã chỉ đạothành công sứ mệnh tiêu diệt Bin Laden.

“Khối óc” lập trình cho vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden
Tổng thống Mỹ Obama (phải) đã cảm ơn riêng Phó đô đốc McRaven (trái) đã chỉ huy thành công vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden. 

 

Một số thành viên thựchiện chỉ dẫn của Phó đô đốc McRaven cũng được Tổng thống Mỹ mời tới để cảmơn vào ngày thứ sáu (giờ Mỹ). Trong số này không thể không có lực lượng đặcnhiệm của Hải quân SEAL, những người đã xông vào ngôi nhà Bin Laden đang ẩnnáu và tiêu diệt tên trùm khủng bố.

 

Có rất ít thông tin cánhân về Phó đô đốc 55 tuổi McRaven, bởi ông hiếm khi xuất hiện trước báochí.

 

Được biết ông là ngườigốc Antonio,Texas, từng học tại trường trung họcRoosevelt.Ông vào đại học Texasnhờ học bổng.

 

Năm 1977, ông tốt nghiệp đại học với tấm bằngbáo chí – ngành không liên quan gì đến những thành tựu xuất sắc ông đạt đượcsau này tại Hải quân Mỹ.

 

“Tôi rất ngạc nhiên khi người với bằng báo chílại có thể vào được lực lượng đặc nhiệm và là một thành viên SEAL”, đô đốcnghỉ hưu Bobby Inman, và hiện là giáo sư đại học cho hay. “Ông ấy đã chứngtỏ là một sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của trường đại học Texas”.

 

Mặc dù lựa chọn conđường sự nghiệp không liên quan đến những gì đã học ở trường, nhưng tấm bằngbáo chí của ông không hề bị lãng phí. Năm 1995, ông đã viết cuốn sách đã trởthành sách bắt buộc phải đọc cho những ai là chỉ huy chiến dịch đặc biệt.

 

Trong cuốn sách mang tựđề đơn giản “Spec Ops” (Tạm dịch: Những chiến dịch đặc biệt), Phó đô đốcMcRaven đã phân tích 8 chiến dịch đặc biệt trong lịch sử, hầu hết là trongThế chiến II.

 

Tác giả, vào thời điểm đó là thành viên cấp caocủa SEAL, đã xác định được 6 nguyên tắc dẫn tới thành công: đơn giản, anninh, tập luyện, bất ngờ, tốc độ và mục đích.

 

“Bill nổi tiếng làthành viên SEAL thông minh nhất từ trước tới nay”, một cựu chỉ huy nhận xétvề McRaven. “Bill là người cứng cỏi, đầy nhiệt huyết”.

 

Vài ngày tỏa sáng và 3 tháng chuẩn bị

 

McRaven bắt đầu làmquen với quân ngũ trong chương trình huấn luyện sỹ quan dự bị của Đại họcTexas. Và từ đó, sự nghiệp của McRaven chỉ đi theomột hướng.

 

McRaven đã làm chỉ huyở mọi cấp độ trong hoạt động đặc biệt, như lãnh đạo một nhóm hải kích SEAL,đứng đầu một đơn vị tham gia vào chiến dịch Bão cát Sa mạc trong cuộc chiếnVùng Vịnh năm 1991. Trong những năm gần đây, ông dành phần lớn thờigian ở Afghansitan, chỉ huy các vụ đột kích nhằm vào quân nổi dậy trong đêm.

 

Thậm chí trước cuộc đột kích tiêu diệt BinLaden, ông đã được đề xuất lên làm đô đốc 4 sao. Và nhờ sự kiện vào cuốituần vừa qua, việc phê chuẩn của Thượng viện Mỹ chỉ còn mang tính hình thức.

 

Chỉ trong vài ngày quakhả năng của “kiến trúc sư” này mới được báo chí nhắc tới, nhưng quá trìnhlên kế hoạch cho một chiến dịch đặc biệt như thế này đòi hỏi phải mất nhiềutháng.

 

Theo tờNew York Times, Phó đô đốc McRaven đã được giám đốc CIA yêu cầu từ tháng 2,đưa ra các đề xuất khác nhau về cuộc tấn công nhằm vào khu nhà được tin làBin Laden đang ẩn náu.

 

3 tháng chuẩn bị vàthành quả đạt được vào hôm thứ hai vừa qua đã ghi danh McRaven vào lịch sửnước Mỹ.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.