Làn sóng biểu tình bắt đầu "công phá" Libya

Thành phố Benghazi của Libya đêm qua chấn động vì cuộc biểu tình của hàng nghìn người chống chính phủ, dấu hiệu mới của hiệu ứng dây chuyền đang lan từ Tunisia và Ai Cập ra khắp khu vực Trung Đông

Thành phố Benghazi của Libyađêm qua chấn động vì cuộc biểu tình của hàng nghìn người chống chính phủ, dấuhiệu mới của hiệu ứng dây chuyền đang lan từ Tunisia và Ai Cập ra khắp khu vựcTrung Đông.

BBC dẫn lời các nhân chứng cho biết, cuộc biểu tình tại thành phốlớn vào loại nhất Libya được châm ngòi từ vụ bắt một luật sư chỉ trích chínhphủ. Luật sư này sau đó được phóng thích nhưng cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn.Trên Internet cũng xuất hiện lời kêu gọi xuống đường trên khắp Libya trong ngàymai.

Làn sóng biểu tình bắt đầu "công phá" Libya
Biểu tình chống chính phủ tại Bahrain. Ảnh: AP

Hiện chưa có nguồn tin độc lập xác nhận vụ biểu tình chống chínhphủ tại Benghazi đêm qua, nhưng các nhân chứng khẳng định có khoảng 2.000 thamgia sự kiện này. Theo đó họ đã ném đá về phía cảnh sát và bị đá p trả bằng vòirồng cùng đạn cao su. Báo điện tử tư nhân Quryna đưa tin có 14 người bị thương,gồm 10 cảnh sát.

Trong khi đó, chính phủ Libya do đại tá Muammar Gaddafi đứng đầutừ năm 1969 chưa có bình luận chính thức về vụ Benghazi. Truyền hình quốc gianước này cũng không đả động đến sự kiện đó, mà chỉ cho phát hình ảnh về hàngtrăm người tuần hành hô vang các khẩu hiệu ủng hộ chính phủ.

Sự kiện chưa rõ ràng tại Benghazi là dấu hiệu mới nhất của lànsóng biểu tình đang như vết dầu loang khắp Trung Đông. Người dân nhiều nướcxuống đường phản đối chính phủ đương nhiệm, vì bất bình với nạn thất nghiệp, giácả leo thang, nạn tham nhũng lan tràn và chế độ lãnh đạo độc tài.

Làn sóng biểu tình tại Trung Đông mở màn bằng vụ lật đổ Tổngthống Tunisia Ben Ali hồi tháng một. Tới tuần trước, đết lượt Tổng thống Ai CậpHosni Mubarak cũng phải ra đi vì sức ép của người biểu tình. Hiện những nướcchứng kiến biểu tình chống chính phủ có Yemen, Iran, Bahrain, Jordan, Palestinevà mới nhất là Libya.

Theo Đình Nguyễn
Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.