Libya chưa thể công bố chính phủ mới

Theo China Daily, nội các mới hay còn gọi là ủy ban hành pháp của Libya, bao gồm các quan chức phụ trách quốc phòng và các vấn đề nội địa, lẽ ra đã được Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril chỉ định hôm qua

Các lãnh đạo lâmthời của Libya hôm qua đã không đạt được thỏa thuận về nội các mới do còn một sốvấn đề tranh cãi.

Theo ChinaDaily, nội các mới hay còn gọi là ủy ban hành pháp của Libya, bao gồm cácquan chức phụ trách quốc phòng và các vấn đề nội địa, lẽ ra đã được Thủ tướnglâm thời Mahmoud Jibril chỉ định hôm qua. Tuy nhiên cuộc họp tham vấn của Hộiđồng quốc gia chuyển tiếp (NTC) để quyết định nội các mới đã không đạt được kếtquả do một số đề xuất của ông Jibril không được tất cả các thành viên tán thành.

"Chúng tôi đã nhấttrí về một số đề mục nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục thảo luận", ôngJibril nói trong cuộc họp báo hôm qua.

Các quan chức NTCcho biết ông Jibril đã đề xuất thành lập một chính phủ lâm thời lãnh đạo Libyacho đến khi đất nước chính thức thống nhất. Không rõ yếu tố thống nhất mà ôngJibril đề cập đến là gì nhưng có thể là việc bắt giữ cựu lãnh đạo MuammarGadhafi và sự thất bại hoàn toàn của lực lượng chính phủ cũ đang nắm giữ bathành phố ở Libya, trong đó có Sirte quê hương của Gadhafi.

Người phát ngônNTC, ông Jalal el-Gallal, cũng cho biết cuộc họp đã nhất trí giảm số thành viêncủa NTC từ 36 người xuống còn 24 người nhưng tên các thành viên vẫn chưa đượcxác nhận. Trước đó, ngày 10/9, ông Jibril tuyên bố một chính phủ chuyển tiếp mớisẽ được thành lập trong vòng 10 ngày sau đó.

Libya chưa thể công bố chính phủ mới
Thủ tướng lâm thời của Libya Mahmoud Jibril. Ảnh: Guardian

Trong mộtdiễn biến khác, hôm qua, ông Moussa Ibrahim, người phát ngôn của đại táMuammar Gadhafi cho biết 17 "tên lính đánh thuê," trong đó có nhữngngười mà ông gọi là "chuyên gia kỹ thuật" Pháp và Anh, đã bị bắt giữ tạiBani Walid ở Libya.

"Hầu hết là người Pháp, có một người đến từ một nước châu Á, hai ngườiAnh và một người Qatar," ông cho biết thêm. Người phát ngôn của Gadhafikhẳng định hình ảnh 17 người này sẽ sớm được phát trên truyền hình nhưngkhông cho biết thêm chi tiết.

Ông Ibrahim cũngkhẳng định lực lượng trung thành với Gadhafi đã giành chiến thắng trong một sốtrận chiến chống lại phe chính phủ mới tại Bani Walid và Sirte, đồng thời bày tỏtin tưởng sẽ giành lại được thủ đô Tripoli. Lực lượng của chính phủ lâm thờiLibya hôm qua đã buộc phải rút lui khỏi hai thành phố trên sau những nỗ lực bấtthành nhằm chiếm các thành trì cuối cùng của ông Gaddafi và nắm quyền kiểm soáttoàn bộ Libya.


Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.