Libya tuyên bố giải phóng hoàn toàn

Chính phủ mới tại Libya hôm qua tuyên bố đất nước đã được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của chế độ Moammar Gadhafi sau cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng.

Chính phủ mới tạiLibya hôm qua tuyên bố đất nước đã được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soátcủa chế độ Moammar Gadhafi sau cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng.

Ông MustafaAbdul-Jalil, chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) tuyên bố đấtnước hoàn toàn giải phóng trước một đám đông khổng lồ trong quảng trường SahaKish tại thành phố Benghazi, nơi cuộc nổi dậy chống chế độ Gadhafi bắt đầu.Abdul-Jalil kêu gọi toàn thể người dân Libya dẹp bỏ mọi bất đồng và hận thù đểxây dựng một đất nước mới.

Libya tuyên bố giải phóng hoàn toàn
Ông Mustafa Abdul-Jalil, chủ tịch NTC, kêu gọi người dân Libya bỏ qua hận thù để xây dựng đất nước mới. Lễ tuyên bố diễn ra tại thành phố Benghazi vào ngày 23/10. Ảnh: AP.

“Các bạn hãy tỏ rachân thành, kiên nhẫn và bao dung với nhau”, ông Abdul-Jalil nói.

Vị chủ tịch NTCđưa ra lộ trình đối với Libya, theo đó một chính phủ lâm thời mới sẽ được thànhlập trong vòng một tháng và tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào khoảng tháng 6 năm sau.Quốc hội mới sẽ soạn thảo Hiến pháp để trưng cầu ý dân. Sau đó người dân Libyasẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống.

Theo tầm nhìn củaNTC, luật Sharia của đạo Hồi sẽ là nền tảng của luật pháp. Những luật trái vớigiáo lý của đạo Hồi của chế độ cũ sẽ bị hủy. Chẳng hạn, chính phủ mới sẽ dỡ bỏquy định về số lượng vợ mà nam giới có thể lấy. Đạo Hồi cho phép nam giới kếthôn với tối đa 4 phụ nữ.

Ông Abdul-Jalilbày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã chết trong cuộc nổi dậy chốngGadhafi, song ông không đề cập tới cái chết của viên đại tá. Trong khi đó, liênquân quốc tế do NATO chỉ huy đang gây sức ép để chính phủ lâm thời điều tra cáichết của đại tá Gadhafi. Hôm qua hai binh sĩ của chính phủ mới khẳng địnhGadhafi chỉ bị thương khi họ bắt được ông ta, và ông ta vẫn đứng được.

Giới phân tíchnhận định dư luận sẽ căn cứ vào cách thức xử lý cái chết của ông Gadhafi để đánhgiá mức độ tuân thủ luật pháp quốc tế của chính phủ mới tại Libya. Bộ trưởngQuốc phòng Anh, ông Philip Hammond, bình luận rằng hình ảnh của Hội đồng Chuyểntiếp Quốc gia (NTC) “bị hoen ố một chút” bởi cái chết rùng rợn của cựu lãnh đạoLibya. Ông và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đều nói một cuộc điều tra độc lậpvà toàn diện về nguyên nhân khiến Gadhafi mất mạng là việc cần thiết.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.