Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang

Mátxcơva hôm qua long trọng kỷ niệm Ngày Vinhquang Chiến đấu, ngày mà cách đây đúng 69 nămkhi các cánh quân phát xít chỉ còn cách Mátxcơva30 km...

Mátxcơva hôm qua long trọng kỷ niệm Ngày Vinhquang Chiến đấu, ngày mà cách đây đúng 69 nămkhi các cánh quân phát xít chỉ còn cách Mátxcơva30 km, một cuộc tuần hành anh dũng đã diễn ra,đem tới cho cả thế giới niềm tin vào chiếnthắng. 

Đi qua Hồng Trường có 4.500 thanh niênMátxcơva, thành viên của các tổ chức tìmhiểu về quân đội, các trường quân nhạc vàthiếu sinh quân, những đại diện đội ngũduyệt binh huyền thoại là các đội kỵ binh,đại đội vệ binh danh dự, các quân nhân trêntăng T-34, xe tải ZIS và Emka cùng các khẩupháo cao xạ 37 millimet. 

Tham gia những tiết mục sân khấu của buổidiễn hành có các diễn viên thủ đô. Bận nhữngbộ quân phục năm 1941, cùng với hai xe tăngT-34, họ đã diễn lại sự xuất hiện của nhữngchiến sĩ Hồng quân trên Quảng trưởng Đỏ. Họbước trên chính những viên đá lát mà các thếhệ cha ông đã đi qua trong năm tháng ác liệtđầu tiên của Chiến tranh vệ quốc vĩ đại,cuộc chiến tranh của nhân dân Xô viết chốnglại quân phát xít Đức xâm lược.

Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
Quảng trường Đỏ rực sắc cờ ...

Ngày này năm 1941 chính là một mốc đặc biệttrong lịch sử nhân loại. Vào những năm đầu củaThế chiến thứ II, hầu như không gặp phải sự phảnkháng mạnh mẽ nào, các lực lượng Đức quốc xã đãlàm chủ một nửa châu Âu. Adolf Hitler hi vọngchiếm Mátxcơva ngay trong mùa thu năm 1941 và tổchức cuộc diễu binh của quân đội Đức trên Quảngtrường Đỏ. Nhưng kế hoạch ấy đã không trở thànhhiện thực.

Để chứng tỏ với toàn thế giới rằng Mátxcơvakhông bị đè bẹp và không chịu khuất phục,các đơn vị Hồng quân Liên xô đã tập hợp độingũ trước Quảng trường Đỏ vào ngày07/11/1941. Đó là cuộc duyệt binh ngắn ngủinhất về thời gian trong lịch sử diễu binhtrên quảng trường chính của thủ đô Nga. Xuấtphát thẳng từ đây, bên chân tường điệnKremli, những chiến sĩ Hồng quân đã tiếnthẳng ra mặt trận, khi ấy chỉ còn cáchMátxcơva vài chục kilomet.

Tin tức về sự kiện này đã nhanh chóng lanrộng khắp thế giới. Các tờ báo của Anh và Mỹviết, tổ chức một cuộc diễu binh ở Mátxcơva đangkề sát chiến tuyến quân thù chính là một ví dụtuyệt vời về lòng gan dạ và dũng cảm của nhândân Liên Xô.

Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
 ...với sự tham gia của hàng nghìn thanh niên thủ đô Nga
Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
Các quân nhân trên xe tăng T-34
Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
 Trong trang phục của ngày này năm 1941...

Sức chống trả mãnh liệt của các chiến sĩHồng Quân, diễn ra ban đầu trên các trận địaở ngoại vi Mátxcơva, một thất bại thảm hạiđầu tiên của quân đội Hitler vốn được coi làbách chiến bách thắng, để rồi sau đó nhânlên gấp bội, chuyển thành cuộc phản công bềnbỉ, ngoan cường của các cánh quân Xô viếttrên khắp mọi mặt trận, dẫn tới việc đánhtan hoàn toàn kẻ thù năm 1945.

Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin phátbiểu rằng không thể đánh giá hết ý nghĩa củacuộc diễu binh huyền thoại trong lịch sửnước Nga và toàn thế giới.

Khán giả chính trong cuộc diễu hành hôm naylà các cựu chiến binh Thế chiến thứ II, gần50 chiến sĩ lão thành của cuộc duyệt binhlịch sử năm xưa. Một khán đài đặc biệt dànhcho họ được dựng lên trên Quảng trường Đỏ.

Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
... thế hệ trẻ Nga sống lại không khí hào hùng của cha anh 69 năm trước
Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
Các cựu chiến binh Thế chiến thứ II, những chiến sĩ lão thành của cuộc duyệt binh lịch sử năm xưa, có mặt trên khán đài đặc biệt
Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang
 Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin tham dự buổi lễ

TheoViệt Hà
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.