Mỹ chi bao nhiêu cho lễ nhậm chức của Obama?

Tổng chi phí cho lễ nhậm chức của Tổng thống Obama năm 2009 là 170 triệu USD. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, Mỹ sẽ chi bao nhiêu cho lễ nhậm chức của ông Obama năm nay?

Tổng chi phí cho lễ nhậm chức của Tổng thống Obama năm 2009 là 170 triệu USD. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, Mỹ sẽ chi bao nhiêu cho lễ nhậm chức của ông Obama năm nay?

Tổng thống Obama và phu nhân khiêu vũ mừng lễ nhậm chức đầu tiên hồi năm 2009.
Tổng thống Obama và phu nhân khiêu vũ mừng lễ nhậm chức đầu tiên hồi năm 2009.

Lễ nhậm chức của ông Obama sẽ tiêu tốn nhiều triệu USD, nhưng chưa rõ chi phí chính xác, hãng tin ABC News cho biết.

Mặc dù hầu hết các hoạt động diễn ra tại thủ đô Washington có ngân sách cố định, nhưng chuỗi sự kiện nhậm chức bao gồm nhiều phần, phạm vi tổ chức rộng và những lo ngại về an ninh khiến việc dự đoán tổng chi phí trở nên khó khăn, đặc biệt khi lễ tuyên thệ chính chưa diễn ra.

Theo ABC News Vào năm 2009, tổng chi phí cho lễ nhậm chức đầu tiên của ông Obama lên tới 170 triệu USD. Mặc dù các tổng thống Mỹ có truyền thống chi tiêu ít hơn cho lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai, nhưng chưa rõ hoá đơn lần này là bao nhiêu. Một số nguồn dự đoán rằng tổng chi phí vào khoảng gần 13,6 triệu USD, nhưng chắc chắn hoá đơn còn đội lên nhiều khi mọi chi phí được tính hết.

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn, lễ nhậm chức của ông Obama được dự đoán sẽ khiêm tốn hơn nhiều so với 4 năm trước.

Tờ báo của quốc hội, The Hill, đã ước tính rằng lễ nhậm chức và chi phí an ninh cho sự kiện sẽ tiêu tốn trên 100 triệu USD.

Tuy nhiên, trang web Weeklyworldnews lại dự đoán rằng chính phủ Mỹ có thể chi tới trên 300 triệu USD cho lễ nhậm chức.

“Chúng tôi muốn chi tới 1 tỷ USD, nhưng chúng tôi biết rằng rất nhiều người trên nước Mỹ còn nghèo, vì thế chúng tôi sẽ hạn chế bớt”, trang web dẫn lời một nhân viên Nhà Trắng nói.

Theo bà Yolanda Forstman, phát ngôn viên Uỷ ban các lễ nhậm chức của quốc hội, cho biết riêng lễ tuyên thệ sẽ tiêu tốn 2,24 triệu USD.

Chính quyền liên bang ước tính sẽ chi tiêu khoảng 149 triệu USD cho các chuỗi hoạt động nhậm chức vào cuối tuần. Washington D.C., Virginia và Maryland đã đề xuất một khoản 51 triệu USD khác từ chính quyền liên bang để giúp thanh toán chi phí của các dịch vụ y tế, cứu hoả và cảnh sát, theo Weeklyworldnews.

Và còn ngân sách dành cho các bữa tiệc. “Chúng tôi có ngân sách khoảng 100 triệu USD, và có thể hơn một chút”, một phát ngôn viên của Uỷ ban nhậm chức, nói.

Lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống George W. Bush tiêu tốn 42,3 triệu USD và chi phí cho lễ nhậm chức lần 2 chưa tới 30 triệu USD. Lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Bill Clinton tiêu tốn 33 triệu USD và lần 2 là 31 triệu USD.

Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.