Mỹ, Indonesia kêu gọi hành động khẩn trương về Biển Đông

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ASEAN và Trung Quốc thông qua hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Mỹ và Indonesia hômqua kêu gọi các bên trong tranh chấp Biển Đông có biện pháp nhanh chóng nhằmchấm dứt tình trạng bất ổn.

Lời kêu gọi nàyđược đưa ra sau khi ASEAN và Trung Quốc thông qua hướng dẫn thực thi Tuyên bố vềứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Ngoại trưởng MỹHillary Clinton và Ngoại trưởng Indonesia Marti Natalegawa ca ngợi việc thôngqua bộ quy tắc hướng dẫn nói trên, VOA đưa tin. Tuy nhiên, hai nhàngoại giao hàng đầu của hai nước cho rằng đây mới chỉ là bước đầu và các bên nênnhanh chóng đưa ra những quy định cụ thể nhằm chấm dứt tình trạng đối đầu gâybất ổn ở Biển Đông.

Mỹ, Indonesia kêu gọi hành động khẩn trương về Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Diễn đàn an ninh khu vực (ARF) ở Bali. Ảnh: VOA.

Cuộc hộiđàm giữa hai nhà ngoại giao diễn ra sau Diễn đàn an ninh ASEAN (ARF) ởBali tuần trước. Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Marti, bàClinton kêu gọi ASEAN và Trung Quốc hành động nhanh chóng, thậm chí làkhẩn cấp, về một bộ quy tắc ứng xử cụ thể (COC) để tránh xung đột tạituyến đường giao thương trên biển quan trọng ở Biển Đông.

"Chúng tôi ủng hộtiến trình ngoại giao hợp tác giữa các bên tranh chấp để dàn xếp tất cả các bấtđồng", Clinton nói. "Chúng tôi phản đối bất cứ bên nào sử dụng hoặc đe dọa sửdụng vũ lực nhằm áp đặt tuyên bố của mình".

Biển Đông là nơi Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei cùng tuyênbố chủ quyền và có những nơi chồng lấn nhau. Clinton cho rằng các bên nên bắtđầu giải quyết tranh chấp bằng việc công khai rõ phần chủ quyền mà họ tuyên bốsở hữu. Bà nói điều này nên được thực hiện theo khuôn khổ Công ước Liên Hợp Quốcvề luật biển.

Trung Quốc vàASEAN đã thông qua quy tắc hướng dẫn thực thi DOC tại hội nghị ngoại trưởngASEAN-Trung Quốc hôm 21/7. Hai bên thông qua DOC năm 2002 và ASEAN muốn thúc đẩyviệc ra một bộ nguyên tắc về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông mang tính ràng buộchơn.


Theo MaiTrang
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.