Mỹ khẳng định vai trò ở châu Á-Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Washington vẫn sẽ duy trì lực lượng ở châu ÁThái Bình Dương, bất chấp nguồn ngân sách quốc phòng eo hẹp.

Bộ trưởngQuốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Washington vẫn sẽ duy trì lực lượng ở châuÁ-Thái Bình Dương, bất chấp nguồn ngân sách quốc phòng eo hẹp.

Bộ trưởng Quốcphòng Mỹ Leon Panetta hôm qua tham dự cuộc họp với 10 người đồng cấp ở ASEAN tạiIndonesia. Trong cuộc họp này, ông Panetta khẳng định Mỹ sẽ giữ vững những camkết về an ninh đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mỹ khẳng định vai trò ở châu Á-Thái Bình Dương
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta bắt tay người đồng cấp của Indonesia, ông Purnomo Yusgiantoro, trước cuộc gặp song phương bên lề hội nghị ở Indonesia hôm qua. Ảnh: AFP

"Tôi đảmbảo rằng Mỹ sẽ duy trì hiện diện ở châu Á", AFP dẫn lời ôngPanetta.

Ông khẳng địnhviệc ngân sách quốc phòng bị cắt giảm sẽ không ảnh hưởng đến vai trò của châuÁ-Thái Bình Dương đối với Mỹ.

Về vấn đề biểnĐông, Washington kêu các nước có liên quan nhanh chóng hoàn thiện bộ quy tắc vềứng xử giữa các bên ở biển Đông. Ông cũng nhắc lại quan điểm của Mỹ về quyền tựdo hàng hải thông qua tuyến đường vận chuyển quan trọng này.

Trong cuộc gặpsáng nay với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Bộ trưởng Quốc phòngMỹ cũng hứa sẽ giúp Jakarta nâng cấp hệ thống trang thiết bị quân sự đã lỗithời, trong đó có hệ thống radar. Mỹ đang trợ giúp cho Indonesia hệ thống radarkiểm soát eo biển Malacca, nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Washington cũngđồng ý bán 30 máy bay F-16 cũ cho không quân Indonesia.

Hôm nay, ôngPanetta lên đường đến Nhật Bản, trước khi bay sang Hàn Quốc. Tại Tokyo, ông chủLầu Năm Góc sẽ cùng các quan chức cấp cao chính phủ Nhật Bản thảo luận một loạtvấn đề quốc phòng, trong đó có kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma và cáchợp đồng vũ khí.

Đây là chuyến côngdu thứ ba và là chuyến thăm châu Á đầu tiên kể từ ông Panetta nhậm chức hồitháng 7.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.