Mỹ không bán máy bay F-16 mới cho Đài Loan

"Mỹ sẽ nâng cấp các máy bay chiến đấu cho Đài Loan chứ không bán các mẫu phi cơ mới", AFP trích lời một quan chức giấu tên từ Quốc hội Mỹ. Người này còn cho biết thêm rằng thông báo chính thức sẽ chỉ được đưa ra trong vài tuần tới.

Sau nhiềuthời gian đàm phán và tranh cãi, Mỹ vừa quyết định không bán cho Đài Loan lô máybay chiến đấu F-16 kiểu mới.

"Mỹ sẽ nâng cấpcác máy bay chiến đấu cho Đài Loan chứ không bán các mẫu phi cơ mới", AFPtrích lời một quan chức giấu tên từ Quốc hội Mỹ. Người này còn cho biết thêmrằng thông báo chính thức sẽ chỉ được đưa ra trong vài tuần tới.

Mỹ không bán máy bay F-16 mới cho Đài Loan
Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Ảnh: Flyinthesky

Quyết địnhnày được cho là không khiến Đài Loan hài lòng. Hòn đảo này năm 2007 đềnghị mua 66 máy bay chiến đấu F-16 C/D. Đây là mẫu phi cơ có hệ thốngradar tốt hơn, cùng những vũ khí mạnh mẽ hơn so với 146 chiến đấu cơF-16 A/B mà Đài Loan đang sở hữu.

Tạp chí Defense News của Mỹ hồi giữa tháng 8 đã đưa tin về việc Washington thôngbáo với Đài Loan quyết định không bán các máy bay F-16 C/D, dù khi đó các quanchức của cả hai phía cho rằng chưa có gì rõ ràng trong thương vụ này. Bởi vậy,thông tin từ Quốc hội Mỹ vừa được đưa ra hôm nay được cho là sự khẳng định vềquyết định của Washington.

Tờ WashingtonTimes hôm 15/9 cho biết việc Mỹ giúp nâng cấp các máy bay F-16 A/B của ĐàiLoan thuộc gói hợp đồng vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD, mà chính quyền của Tổng thốngBarack Obama dành cho hòn đảo này.

Nhà Trắng đầu nămngoái thông báo hợp đồng bán vũ khí lên tới 6,4 tỷ USD với Đài Loan, bao gồm cáctên lửa Patriot, máy bay trực thăng Black Hawk, các máy bay F-16 kiểu mới, cũngnhư các trang thiết bị nâng cấp dành cho đội bay F-16 mà hòn đảo này hiện có.Tuy nhiên, hợp đồng này không bao gồm các tàu ngầm và máy bay chiến đấu kiểumới.

Quan hệ giữaWashington và Bắc Kinh xấu đi nhiều sau sự kiện trên. Trung Quốc thậm chí tuyênbố cắt quan hệ quân sự với Mỹ. Mối quan hệ giữa hai cường quốc chỉ ấm lại từ đầunăm nay, khi các quan chức cấp cao về quân sự của cả hai bên có những chuyếnthăm lịch sử qua lại giữa hai bờ Thái Bình Dương.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.