Mỹ ‘vỗ về’ Đài Loan

“Thực chất, nếu được nâng cấp thì F16 AB có khả năng chiến đấu chẳng kém gì so với F16 CD trong khi giá cả phải chăng hơn”, quan chức Mỹ giấu tên quả quyết.

Lo sợ quyết định từchối bán máy bay chiến đấu F-16 kiểu mới sẽ làm mất lòng Đài Loan, quan chứcMỹ hôm nay khẳng định, những chiếc F-16 được Washington nâng cấp cho vùnglãnh thổ này có tính năng không kém phiên bản mới, mà giá thành lại rẻ hơnrất nhiều.


“Thực chất, nếu được nângcấp thì F-16 A/B có khả năng chiến đấu chẳng kém gì so với F-16 C/Dtrong khi giá cả phải chăng hơn”, quan chức Mỹ giấu tên quả quyết.

Ông này còn cố gắng an ủiĐài Loan rằng: “Dường như thông điệp mà Mỹ muốn truyền tải đang bị hiểusai. Việc Mỹ từ chối bán F-16 C/D cho vùng lãnh thổ không có nghĩa làWashington không còn quan tâm đến sự hòa bình và ổn định tại eo biển ĐàiLoan. Thực chất quy mô và chất lượng của các hợp đồng vũ khí Mỹ trao choĐài Loan trong vòng 2,5 năm qua là lớn chưa từng có”.

Tuyên bố này chưa biết cóthể làm an lòng vùng lãnh thổ Đài Loan hay không nhưng trước mắt đãkhiến Trung Quốc nóng mặt. Trung Quốc cảnh báo về những “hậu quả nghiêmtrọng” nếu Mỹ xúc tiến kế hoạch nâng cấp F-16 A/B cho vùng lãnh thổ.“Lập trường của Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là nhấtquán và rõ ràng”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗikhẳng định.

Không nói chính xác hànhđộng Trung Quốc có thể đưa ra để phản đối động thái của Mỹ với Đài Loan,nhưng người phát ngôn Trung Quốc nói rằng: “Mỹ nên kiềm chế trong việccung cấp vũ khí cho Đài Loan để tránh gây tổn hại cho mối quan hệ songphương cũng như tiến trình hoà bình trong quan hệ qua eo biển”.

Trước đó, hồi năm 2007,Đài Loan đề nghị mua 66 máy bay chiến đấu F-16 C/D của Mỹ. Nhiều chuyêngia đánh giá, đây là mẫu phi cơ có hệ thống radar tốt hơn, cùng những vũkhí mạnh mẽ hơn so với 146 chiến đấu cơ F-16 A/B mà vùng lãnh thổ nàyđang sở hữu.

Mỹ ‘vỗ về’ Đài Loan

Quan chức Mỹ khẳng định F-16 được nâng cấp có tính năng không kém phiên bản mới.

Dù chính quyền của Tổngthống Obama vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về các thỏa thuận liênquan tới máy bay F-16, song hai cố vấn Quốc hội mới đây tiết lộ rằng,Washington từ chối đề nghị mua F-16C/D của Đài Bắc nhưng đồng ý nâng cấpsố máy bay F-16A/B mà hòn đảo này đang sử dụng.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.