Myanmar bầu cử Quốc hội đầu tiên sau 20 năm

Các phòng phiếu trên khắp Myanmar sáng nay đã mở cửa để đón các cử tri đibỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên sau 20 năm trong điều kiện anninh được thắt chặt.

Các phòng phiếu trên khắp Myanmar sáng nay đã mở cửa để đón các cử tri đibỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên sau 20 năm trong điều kiện anninh được thắt chặt.

Cuộc bầu cử nằm trong lộ trình bảy bước, được Chính phủ Myanmar thôngbáo hồi tháng 8/2003 nhằm tiến tới một nhà nước dân chủ thực sự vàcó kỷ cương. 

Khoảng 40.000 điểm bỏ phiếu ở khắp nước Đông Nam Á này đã đồng loạt mởcửa sau 6 giờ sáng (giờ địa phương) và sẽ đóng cửa sau 10 giờ nữa.

Trong cuộc bầu cử, có 3.071 ứng cử viên tranh cử vào hơn 1.000 ghế lậppháp các cấp. Tổng cộng có 37 chính đảng tham gia tranh cử và Giới quan sátcho rằng đảng Đoàn kết Thống nhất và Phát triển (USDP), đảng mới do Thủtướng U Thein Sein thành lập, hiện là chính đảng lớn mạnh nhất ở Myanmar.

Myanmar bầu cử Quốc hội đầu tiên sau 20 năm
Ngày 7/11 năm nay được coi là một ngày trọng đại trong lịch sử Myanmar

Quốc hội Myanmar gồm Thượng viện và Hạ viện với quyền lập pháp được chia sẻqua các cấp liên bang, khu vực và bang. Hạ viện gồm 440 ghế, Thượng viện gồm224 ghế.

Cuộc bầu cử nằm trong lộ trình bảy bước, được Chính phủ Myanmar thông báohồi tháng 8/2003, bao gồm soạn thảo hiến pháp mới và thành lập một chính phủdân sự. Đây được coi là một ngày trọng đại nhất trong lịch sử của đất nước,ngày của đoàn kết và hòa hợp dân tộc - một bước quan trọng trong “Lộ trìnhbảy bước tới dân chủ” mà Chính phủ Myanmar đề ra nhằm tiến tới một nhànước dân chủ thực sự và có kỷ cương.

Myanmar đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày bầu cử. Hôm 21/10, Myanmar đã chínhthức công bố quốc kỳ mới có ba sọc ngang màu vàng, xanh lá cây và đỏ đầy ýnghĩa. Trước đó, các quan chức cấp cao gồm Thống tướng Than Shwe, Thủ tướngU Thein Sein cùng một số bộ trưởng trong chính phủ đã rời quân đội để thamgia cuộc bầu cử.

“Lộ trình 7 bước tiến tới dân chủ” mà ban lãnh đạo Myanmar đưa ra tháng8/2003, ngoài tổ chức đại hội dân tộc còn có từng bước thực hiện nhữngthủ tục cần thiết cho sự ra đời một nhà nước dân chủ thực sự vàcó kỷ cương; soạn thảo hiến pháp mới phù hợp với các nguyên tắccơ bản và các nguyên tắc này được Đại hội Dân tộc xây dựng.

Lộ trình cũng bao gồm trưng cầu ý dân để thông qua hiến pháp; tổchức các cuộc bầu cử Quốc hội tự do và công bằng theo hiến pháp mớinăm 2008; họp Quốc hội theo quy định của hiến pháp; xây dựng một quốc giahiện đại, phát triển và dân chủ với các lãnh đạo nhà nước do Quốc hội bầu ravà các cơ quan chính phủ do Quốc hội lập nên.

Theo Hà Khoa
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.