Nga đổ thêm vũ khí lên đảo tranh chấp với Nhật

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua ra lệnh triển khai bổ sung vũ khí trên quần đảo Kuril ở Thái Bình Dương, nơi Nhật Bản cũng đang tuyên bố đòi chủ quyền.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedevhôm qua ra lệnh triển khai bổ sung vũ khí trên quần đảo Kuril ở Thái Bình Dương,nơi Nhật Bản cũng đang tuyên bố đòi chủ quyền.

Ông Medvedev đưa ra tuyên bố trêntrong một cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng và các bộ trưởng phụ trách pháttriển khu vực tại Matxcơva. "Chúng ta sẽ làm mọi thứ cần thiết để củng cố sựhiện diện trên quần đảo Kuril. Đây là khu vực chiến lược của chúng ta", cáchãng thông tấn Nga dẫn lời ông Medvedev.

"Những loại vũ khí bổ sung sẽđược triển khai trên quần đảo phải hiện đại và đầy đủ để đảm bảo an ninh choquần đảo", tổng thống Nga nói thêm. Tuy nhiên ông không cho biết cụ thể hònđảo nào trong quần đảo Kuril sẽ được triển khai thêm vũ khí. Trong khi đó, Bộtrưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov cho biết sẽ chuẩn bị chương trình triển khaivũ khí theo lệnh tổng thống vào cuối tháng này.

Nga đổ thêm vũ khí lên đảo tranh chấp với Nhật
Tổng thống Nga Medvedev trong chuyến thăm gây tranh cãi lên quần đảo Kuril hôm 1/11/2010. Ảnh: AFP

Người đứng đầu Điện Kremlin chorằng các loại vũ khí hiện đại sẽ bảo vệ quần đảo vốn là "một phần không thể táchrời" của nước Nga. Bình luận của ông được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Nhật vàNga có những lời lẽ gay gắt về nhau xung quanh chủ quyền của quần đảo Kuril đangtranh chấp.

Hôm thứ hai vừa qua, Thủ tướngNhật Bản Naoto Kan đã gọi chuyến thăm của ông Medvedev tới quần đào Kuril tháng11 năm ngoái là "sự xúc phạm không thể tha thứ". Ông đưa ra lời lẽ cứng rắn nàytrong một cuộc tuần hành tại Tokyo nhằm đòi Nga trả lại quần đảo đang kiểm soát.

Nhật cũng quyết định lấy ngày 7/2là Ngày Lãnh thổ Phương bắc nhằm kỷ niệm sự kiện ký một hiệp ước năm 1855, trongđó Tokyo cho rằng đã khẳng định chủ quyền của Nhật đối với quần đảo mà Nga gọilà Kuril.

Phía Nga cũng lập tức có phản ứngvới việc Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng bình luận của thủ tướng Nhật là"hoàn toàn không đúng thủ tục ngoại giao". Ông cũng cáo buộc Tokyo ủng hộ các tổchức dân tộc của Nhật với các thành viên đã đốt cờ Nga trong cuộc tuần hành tạiTokyo.

Hồng quân Liên Xô chiếm quần đảoKuril từ tay phát xít Nhật năm 1945 khi Thế chiến hai kết thúc. Người Nhật gọiđây là Lãnh thổ Phương bắc và muốn Nga trả lại quần đảo nằm ở phía bắc đảo lớnHokkaido này. Tranh chấp biển đảo khiến Tokyo và Matxcơva không thể ký hiệp ướchoà bình kể từ năm 1945.

Theo Đình Nguyễn
 Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.