Người dân Libya phá các sứ quán nước ngoài

Tại Roma, Bộ Ngoại giao Italy xác nhận sứ quán nước này và nhiều quốc gia khác tại Tripoli bị phá hoại, đồng thời cáo buộc chính quyền của ông Gadhafi không bảo vệ các sứ quán nước ngoài. Các nhân viên ngoại giao của Italy rời khỏi Libya từ nhiều tuần trước.

Những người ủng hộ chính quyềnLibya tại thủ đô Tripoli của Libya tấn công đại sứ quán Anh và Italy hôm qua saukhi giới chức thông báo một con trai của Tổng thống Moammar Gadhafi thiệt mạngtrong cuộc không kích của liên quân.


AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giaoLibya, ông Khaled Kaim, cho hay, sau khi biết tin Seif al-Arab Gadhafi, ngườicon trai 29 tuổi của Tổng thống Gadhafi, thiệt mạng trong một vụ không kích củaliên quân tại Tripoli, nhiều đám đông đã tấn công sứ quán Anh và Italy, lãnh sựquán Mỹ và một văn phòng của Liên Hợp Quốc. Không có ai ở trong các tòa nhà khichúng bị tấn công.

Tại Roma, Bộ Ngoại giao Italy xácnhận sứ quán nước này và nhiều quốc gia khác tại Tripoli bị phá hoại, đồng thờicáo buộc chính quyền của ông Gadhafi không bảo vệ các sứ quán nước ngoài. Cácnhân viên ngoại giao của Italy rời khỏi Libya từ nhiều tuần trước.

Người dân Libya phá các sứ quán nước ngoài
Cảnh tượng dinh thự của Seif al-Arab Gadhafi, người con trai 29 tuổi của Gadhafi, sau vụ không kích của liên quân

Người phát ngôn Bộ Ngoạigiao Anh nói, nhiều toà nhà trong sứ quán Anh tại Tripoli đã bị thiêurụi gần như hoàn toàn. Chính phủ Anh đáp trả bằng cách trục xuất đại sứLibya. Ngoại trưởng Anh William Hague thông báo đại sứ Libya tại Londonsẽ phải rời khỏi Anh trong ngày 2/5.

Trước đó chính phủ Libya thôngbáo vụ một vụ không kích của liên quân hôm 30/4 giết chết Seif al-Arab Gadhaficùng ba con của người đàn ông này. Bác sĩ Gerard Le Clouerec, người điều hànhmột bệnh viện tư ở Tripoli, đã khám nghiệm các tử thi. Trước các phóng viên, LeClouerec tuyên bố ông thấy xác của một người trưởng thành và hai trẻ em. Khuônmặt của người trưởng thành vẫn nguyên vẹn, còn thi thể hai trẻ em đã biến dạng.

"Nếu so sánh khuôn mặt của ngườichết với bức ảnh mới nhất mà chúng tôi từng xem thì rất có thể nạn nhân là contrai của của Gadhafi", AP dẫn lời vị bác sĩ.

Giới chức Libya lên án cuộc khôngkích vào dinh thự của con trai út đại tá Gadhafi, cho rằng đây là âm mưu ám sátcủa NATO nhằm vào người đứng đầu chính quyền Libya.

Nga cũng chỉ trích vụ không kíchvà kêu gọi các bên trong cuộc chiến tại Libya ngừng bắn ngay lập tức để tìm kiếmgiải pháp chấm dứt xung đột.

Theo Minh Long
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.