Người phụ nữ nhặt rác cứu bé 2 tuổi ở Trung Quốc

Nếu không có sựxuất hiện của người phụ nữ làm nghề nhặt rác, em bé hai tuổi bị xe đâm ởmiền nam Trung Quốc có thể đã không còn sống nữa.

Nếu không có sựxuất hiện của người phụ nữ làm nghề nhặt rác, em bé hai tuổi bị xe đâm ởmiền nam Trung Quốc có thể đã không còn sống nữa.

Xinhuavà nhiều hãng tin lớn ở Trung Quốc hôm qua miêu tả về những hình ảnh từ mộtcamera giám sát đặt trên con phố ở thành phố Phật Sơn, tỉnh miền nam QuảngĐông, cho thấy một bé gái gặp tai nạn ngay phía ngoài cửa hàng của gia đình.Tuy nhiên, bé gái hai tuổi Yue Yue chỉ nhận được sự nhẫn tâm của hai tài xếxe tải và gần 20 người đi đường, khi không ai dừng lại để cứu em.

Chỉ tới khimột người nhặt rác nhìn thấy, bế em lên, kêu cứu và sau đó đi tìm mẹ của YueYue, bé gái đáng thương mới được đưa tới bệnh viện để điều trị những vếtthương rất nặng. Các phóng viên sau đó xác định được người nhặt rác là ChenXianmei, 58 tuổi.

Người phụ nữ nhặt rác cứu bé 2 tuổi ở Trung Quốc
Bố mẹ của bé Yue Yue tới cảm ơn ân nhân Chen Xianmei. Ảnh: China Daily

Bà Chen làmột người giúp việc trong một cửa hàng tại khu chợ gần nhà của Yue Yuevào ban ngày, và làm nghề nhặt rác vào ban đêm, Shanghaiist chohay. Người phụ nữ này kể lại rằng khi bà nhìn thấy Yue Yue, một bên mắtcủa bé gái nhắm nghiền trong khi mắt còn lại mở to.

Sau khi đưa bé gái nằm gọn vào bên đường để tránh bị các xe khác đâmphải, bà Chen đi khắp các cửa hàng quanh đó để hỏi xem có gia đình nàobị lạc con gái hay không. "Máu chảy ra từ mũi và miệng của con bé. Tôikhông hiểu nổi vì sao lại không có ai khác đưa nó vào vệ đường", bà Chennói.

Khi được hỏiliệu có cảm thấy sợ bị rắc rối khi giúp bé Yue Yue, bà Chen trả lời: "Tôichẳng nghĩ nhiều đến thế. Tôi chỉ muốn giúp con bé thôi". Sau khi trả lờingắn gọn, bà Chen xin lỗi các phóng viên và trở lại với công việc, bất chấpnhững câu hỏi khác về việc liệu bà có mong được nổi tiếng khi cứu bé YueYue.

Bố mẹ của béYue Yue đã tới cảm ơn bà Chen và không kìm được xúc động trước người phụ nữcứu được con gái của họ. Mẹ của Yue Yue vừa khóc vừa quỳ mọp xuống đất, rồiđặt trán ngay trước chân của bà Chen. Đây là một hành động thể hiện sự biếtơn vô hạn đối với người đã cứu bé Yue Yue.

Ông WangChichang, bố của bé Yue Yue, là chủ của một cửa hiệu tại khu chợ Phật Sơn,nơi xảy ra vụ việc. Vào thời điểm con gái gặp nạn, Wang đang bận bịu với cửahiệu trong khi vợ của ông đang phơi đồ. Cả hai người đều không biết con gáihọ đi ra ngoài đường.

"Tôi cảm thấybất lực và tức giận", ông Wang nói. "Nếu có người đi đường nào đó dừng lạiđể giúp đỡ con tôi, mọi chuyện đã không bi kịch đến thế này". Ông Wang cũngcho biết một trong số hai tài xế lái xe đâm phải bé Yue Yue đã gọi điện đềnghị bồi thường tiền cho gia đình, nhưng từ chối xuất hiện. "Nếu cứ như vậy,trường hợp của con tôi sẽ không phải là cuối cùng", ông Wang nói.

Người phụ nữ nhặt rác cứu bé 2 tuổi ở Trung Quốc
Bé gái Yue Yue đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: CFP

Vụ việc béYue Yue khiến cộng đồng mạng ở Trung Quốc sôi sục suốt nhiều giờ qua.Cho tới chiều 17/10, câu chuyện về bé Yue Yue trở thành chủ đề được bànluận nhiều nhất trên trang mạng xã hội Sina Weibo, với khoảng 4 triệubài viết nói về đoạn băng ghi lại toàn bộ vụ việc, CNN cho hay.

"Mỗi lần xemđược tin tức kiểu này, tôi lại thấy lạnh sống lưng", một cư dân mạng có tên"the silent wolverine" viết. "Chúng ta từng tin vào một thế giới tràn đầytình thương và được giáo dục về việc giữ gìn những giá trị đạo đức cao quý,nhưng thực tế phũ phàng này là một đòn mạnh giáng vào niềm tin ấy".

Các cư dânmạng cũng không quên dành cho bà Chen những lời ngợi khen, sau khi ca thánvề sự mai một dần của những giá trị đạo đức trong xã hội. Họ cho rằng vẫncòn có thể hy vọng vì vẫn còn những người như bà Chen.

"Người phụ nữnhặt rác ấy có thể không bao giờ hình dung được rằng bà thực sự "giàu có"hơn rất nhiều người trong số chúng ta", người dùng có tên "Van-stephen" bìnhluận trên Weibo. "Bà ấy đã làm theo lương tâm của mình, điều mà nhiều ngườichúng ta đã đánh mất".

Trong nhữngnăm qua, giúp đỡ các nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông hay nhữngtrường hợp khẩn cấp khác trở thành đề tài tranh cãi ở Trung Quốc. Trong nỗlực trang trải chi phí y tế đắt đỏ, một số người cao tuổi bị thương trongcác vụ tai nạn thường do lỗi của chính họ lại quay sang làm phiền nhữngngười đã giúp đỡ mình, thậm chí còn đòi bồi thường.

Nhiều ngườicòn liên hệ vụ việc bé Yue Yue với một trường hợp cách đây chưa lâu, khi mộtngười đàn ông cố gắng giúp một phụ nữ có tuổi sau khi người này bị ngã.Người đàn ông sau đó bị đưa ra xét xử, vì sự can thiệp của ông bị cho là viphạm quy định của chính quyền trong việc xử lý tai nạn giao thông.

Theo Hà Giang
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.