Nhật lập đồng hồ tính ngày dân số tuyệt chủng

Các nhà nghiên cứu Nhật cuốituần này vừa cho ra mắt đồng hồ dân số, cho thấy người dân nước này về mặt lýthuyết sẽ tuyệt chủng trong 1.000 năm nữa vì tỷ lệ sinh giảm.

Các nhà nghiên cứu Nhật cuốituần này vừa cho ra mắt đồng hồ dân số, cho thấy người dân nước này về mặt lýthuyết sẽ tuyệt chủng trong 1.000 năm nữa vì tỷ lệ sinh giảm.

Nhật lập đồng hồ tính ngày dân số tuyệt chủng

Các học giả tại thành phố Sendaicho biết, số lượng trẻ em tới 14 tuổi của Nhật hiện là 16,6 triệu người, như vậyđang sụt giảm với tỷ lệ 1/100 giây.

Khám phá của các nhà học giả chỉ ra rằng Nhật sẽ không có trẻ em trong vòng mộtthiên niên kỷ.

"Nếu tỷ lệ sụt giảm cứ tiếp diễn, chúng ta chỉ có thể chào mừng ngày trẻ em vào5/5/3011 vì lúc đó còn đúng một đứa trẻ", Hiroshi Yoshida, giáo sư kinh tế tạitrường đại học Tohoku nói. "Nhưng 100 giây sau đó, sẽ không còn đứa trẻ nào. Xuhướng hiện thời là đang đi tới sự tuyệt chủng, vốn bắt đầu vào năm 1975 khi tỷlệ sinh ở Nhật rơi xuống mức thấp hơn 2%".

Ông Yoshida nói, ông tạo ra đồng hồ dân số để khuyến khích các cuộc thảo luậnkhẩn cấp về vấn đề này.

Một cuộc nghiên cứu khác được công bố hồi đầu năm nay cho thấy, trong thế kỷ tớidân số Nhật sẽ giảm 1/3 so với con số 127,7 triệu người hiện tại.

Theo các mô phỏng của chính phủ Nhật, tỷ lệ sinh ở nước này chỉ là 1,35 em bé/bàmẹ trong vòng 50 năm, thấp hơn tỷ lệ thay thế. Trong khi đó, tuổi thọ ở Nhật,một trong những nơi cao nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng từ 86,39 tuổi trong năm2010 sẽ tăng lên 90,93 trong năm 2060 với phụ nữ và từ 79,64 lên 84,19 với đànông.

Hơn 20% dân số Nhật hiện là người già 65 tuổi hoặc nhiều hơn, một trong nhữngnước có tỷ lệ người già cao trên thế giới.

Nhật có tỷ lệ nhập cư rất thấp và bất cứ đề nghị nào về việc mở cửa biên giớicho lao động trẻ, có thể giúp tăng khoảng cách dân số đều vấp phải sự phản đốimạnh mẽ từ công chúng.

Dân số già là vấn đề đau đầu với các nhà lập pháp, những người đang phải cố gắngđảm bảo số lượng công nhân đang ngày càng thu hẹp, có thể bù đắp cho số lượngngười về hưu ngày càng tăng.

Công ty Unicharm, Nhật cho biết, lần đầu tiên kể từ khi bước vào thị trường dànhcho người già, doanh số bán bỉm người lớn đã vượt quá doanh số bán bỉm trẻ emtrong năm tài chính tính tới tháng 3. Unicharm bắt đầu bán bỉm cho trẻ em vàonăm 1981 và cho người lớn vào năm 1987, phát ngôn viên Kazuya Kondo cho biếtsong từ chối nêu con số doanh thu chính xác.

Theo Hoài Linh
         VNN

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.