Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần

Một tuần đã trôi qua kể từ khi xảy ra trận siêu động đấtsóng thần, Nhật vẫn phải vận lộn trong cuộc khủng hoảng hạt nhân và nhân đạo, với các kỹ sư đang nỗ lực phục hồi điện cho nhà máy Fukushima I và số người chết, mất tích đã vượt 16.000.

Một tuần đã trôi quakể từ khi xảy ra trận siêu động đất/sóng thần, Nhật vẫn phải vận lộn trongcuộc khủng hoảng hạt nhân và nhân đạo, với các kỹ sư đang nỗ lực phục hồiđiện cho nhà máy Fukushima I và số người chết, mất tích đã vượt 16.000.


Một nửa triệu người trongtích tắc đã bị đẩy vào cảnh vô gia cư khi con thủy quái hung dữ tấn công bờbiển đông bắc Nhật Bản và hiện họ vẫn đang phải sống trong những điều kiệnvô cùng khắc nghiệt: vật lộn để giữa ấm trong cái lạnh đóng băng, thiếu thựcphẩm, thiếu nhiên liệu. 

Tuyết rơi dày đã phủtrắng những thành phố, làng mạc bị sóng thần xóa sổ, biến thành nhữngbãi rác khổng lồ, làm tiêu tan hi vọng tìm kiếm được người sống sóttrong đống đổ nát, và làm cuộc sống của những người sống sót đã khốn khổlại càng thêm khốn khổ, hiểm nguy.

Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Nhiều người Nhật vẫn chưa hết bàng hoàng trước những mất mát của trận động đất/sóng thần gây ra.

 “Chúng tôi đã thấy cácgia đình chạy vạy khắp nơi để tìm nguồn nguyên liệu sưởi ấm. Trong thờitiết như thế này, trẻ em là nhóm gặp nhiều nguy cơ nhất, như viêm phổi,cúm”, Tổ chức Save Children của Steve McDonald cho hay. Theo tổ chứcnày, thảm họa ở Nhật đã đẩy 100.000 em nhỏ vào cảnh không nhà.

 Nhưng đó chưa phải là longại lớn nhất. Mọi lo ngại của thế giới hiện đang tập trung vào nhà máyđiện Fukushima I, cách thành phố Tokyo 250km, lo ngại thảm họa độngđất/sóng thần sẽ được tiếp nối bằng một thảm họa hạt nhân nghiêm trọng. 

Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Tuyết lạnh rơi dày làm tiêu tan hi vọng tìm thêm được người sống sót trong trận động đất/sóng thần.

Những lo ngại này đã khiếnngười nước ngoài ồ ạt di cư khỏi Nhật, đặc biệt là sau khi Anh, Pháp, Đức,Australia, cùng New Zealand khuyên công dân của họ rời Tokyo cũng như vùngđông bắc Nhật. 

Giới chức trách Nhật chohay lượng phóng xạ thoát ra từ nhà máy không đe dọa tức thời đối với sứckhỏe của những người sống bên ngoài bán kính cách ly 20km, tính từFuksuhima I, mặc dù lượng phóng xạ được phát hiện tăng nhẹ ở Tokyo vàohồi đầu tuần này.  

Đường phố đông đúc, náo nhiệtthường thấy ở thủ đô Tokyo bỗng trở nên yên tĩnh lạ thường vào ngày hôm nay18/3, mặc dù một số người vẫn đi làm như bình thường. Ánh đèn neon làm sángrực thành phố đã trở nên mờ nhạt khác thường vào ban đêm, để hưởng ứng chiếndịch tiết kiệm điện do hàng loạt nhà máy điện hạt nhân phải đóng cửa sauđộng đất. 

“Thành phố này đã trở nêncô độc lạ thường vào ban đêm, khi nhiều cửa hàng tắt đèn, đóng cửa sớm”,Shin Fujii, chủ một nhà hàng Tây Ban Nha cho hay. Nhịp độ của nhà hàngtrùng lại khi chỉ có vài khách tới ăn mỗi ngày. 

Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Người sống sót vật lộn với giá rét, thiếu lương thực, nhiên liệu.

Còn tại nhà máy Fukushima I,các nhóm cứu hộ đang nỗ lực đưa một đường điện vào trong nhằm khởi động lạicác máy bơm nước để làm lạnh các lò phản ứng đang tăng nhiệt, ngăn chặn nguycơ lõi lò tan chảy.

 “Đường cáp điện đã tới gầnnhà máy. Chúng tôi sẽ tăng tốc hoạt động này”, người phát ngôn chính phủEdano cho hay.

 Trực thăng quân sự cùng độixe cứu hỏa một lần nữa được tập hợp tại nhà máy, sẵn sàng nối lại sứ mệnhbơm nước khổng lồ làm lạnh các lò phản ứng.

Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Bên trong khu lấy hành lý của sân bay Sendai, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi, sau khi sóng thần quét qua.

Công ty điện Tokyo(Tepco) đêm qua cho rằng sứ mệnh đổ nước vào nhà máy của họ đã gặp háiđược chút ít thành công, mặc dù một số chuyên gia quốc tế vẫn tỏ ra longại và coi đó như là nỗ lực tuyệt vọng. 

Cơ quan năng lượng nguyên tửquốc tế IAEA cho biết tình hình không xấu đi “đáng kể” trong 24 giờ quanhưng cảnh báo còn quá sớm để nói đến một tia hi vọng. 

Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Không chỉ Nhật mà cả thế giới đang theo dõi sát tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Trong chỉ dấu chứng tỏ vaitrò trực tiếp hơn của quân đội Mỹ, Lầu Năm Góc cho hay đã cử một nhóm chuyêngia tới đánh giá xem lực lượng Mỹ có thể hỗ trợ được gì cho nhà máy. 

Con số chính thức người thiệtmạng và mất tích trong thảm họa kép 1 tuần trước đã tăng lên 16.600, với6.405 người được khẳng định thiệt mạng, cảnh sát Nhật hôm nay 18/3 cho hay.Và số này sẽ tăng cao hơn trong những ngày tới, giống như suốt một tuần qua.

Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Dịch vụ tàu cũng bị cắt giảm để tiết kiệm điện.
Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Cảnh thiếu nhiêu liệu thường thấy trong những ngày này ở Tokyo.
Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Những kệ hàng trống trơn tại siêu thị.
Nhật một tuần sau thảm họa động đất, sóng thần
Người dân nhiều nước rời Nhật Bản.

TheoPhan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.