Nhìn lại cuộc chiến Nga-Gruzia: Mỹ đã có thể tấn công Nga

Trong cuộc chiến Nga Gruzia, Mỹ đã cân nhắc việcsử dụng không quân ủng hộ Gruzia. Tuy  nhiên, họ đã không làm như vây.

Trong cuộc chiến Nga - Gruzia, Mỹ đã cân nhắcviệc sử dụng không quân ủng hộ Gruzia. Tuy  nhiên, họ đã không làm như vây.Những vấn đề nổi cộm trong cuộc chiến ngắn ngày gây chấn động thế giới đãđược tác giả Ronald D. Asmus giải đáp.

Cuốn sách nhìn lại cuộc chiến Nga - Gruzia

Tháng 8/2008, khi xe tăng quân đội Nga tiến vàoGruzia, một bước ngoặt trong lịch sử thời kỳ sau Chiến tranh lạnh có thể đã xảyra.

Lúc đó, đội ngũ phụ trách về vấn đề an ninh quốc giacủa Tổng thống Mỹ G. Bush đã xem xét một cách nghiêm túc vấn đề về việc sử dụngkhông quân để tấn công nhằm ngăn chặn sự tiến công của quân đội Nga.

Thủ tướng Vladimir Putin lúc đó đã nói rằng, nên đặtniềm tin vào ông. Còn Tổng thống Pháp Nikolas Sarkozy bằng hành động của mìnhthúc giục nhà lãnh đạo Gruzia ký kết hiệp định ngừng bắn. 
 
Ở đây có ba vấn đề nổi cộm trong bức màn ngoại giao mà Ronald D. Asmus, tác giảcuốn "A Little War That Shook the World: Georgia, Russia and the Future of theWest" (tạm dịch là “Cuộc chiến nhỏ gây chấn động thế giới: Gruzia, Nga và tươnglai của phương Tây”). Cuốn sách này trình bày một cách chân thực những sự kiệnxảy ra trong cuộc chiến kéo dài năm ngày hồi tháng 8/2008 giữa Nga và Gruzia. 
 
Ronald D. Asmus, người đã từng là trợ lý Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Bill Clinton,và hiện là người đứng đầu Quỹ German Marshall Fund of the United States. Ông đãtường thuật lại câu chuyện về chính sách và những bế tắc trong ngoại giao căn cứvào những tư liệu mà trước đó chưa hề được công bố, cũng như có cuộc phỏng vấnvới các đại diện của phương Tây và Gruzia.

Được thu thập đầy đủ, bản tư liệu này đã trở thànhbằng chứng chứng minh rõ phương Tây đã không thể đương đầu với một nước Nga đangmạnh lên. 
 
Cuốn sách được viết một cách tường tận vấn đề, bao gồm cả sự hiểu biết vốn cócủa một nhà ngoại giao về sắc thái chính trị và cả sự am hiểu về báo chí. Cuốnsách mô tả rằng, Nga đã tận dụng mâu thuẫn giữa Mỹ và châu Âu vốn xuất phát từcuộc chiến tại Iraq, để ngăn chặn hành động “ngang bướng” của Gruzia tiếp cậnphương Tây. 
 
Cuốn sách này viết, một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã nhất quyết yêu cầuxem xét các phương án sử dụng vũ lực quân sự, như ném bom vào đường hầm trên núi- con đường huyết mạch tiếp viện cho quân đội Nga. 
 
G. Bush nuốt lời

Nhìn lại cuộc chiến Nga-Gruzia: Mỹ đã có thể tấn công Nga 

Cựu Tổng thống Mỹ George Bush (Ảnh: Inosmi.ru)

"Bốn ngày sau chiến sự nổ ra ngày 7/8/2008, Bush đãchấm dứt cuộc bàn thảo này. Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng với sự tham dự của lãnhđạo cấp cao đã có cảm giác rằng, thực tế bất kỳ một hành động quân sự nào cũngcó thể dẫn đến xung đột với Moscow", Asmus viết. 
 
Kết quả là, chính quyền Mỹ lúc đó và NATO không thể làm được gì để cứu Gruzia,khi nước này đang nằm giữa cuộc chiến. Đụng độ quân sự có thể đã đánh thức nhữngtham vọng của Nga về một đại cường quốc sau hai thập kỷ suy sụp. 
 
Trong cuốn sách này, quan điểm của Nga về cơ bản là không có. Theo tác giảAsmus, giới lãnh đạo Điện Kremlin đã từ chối trả lời phỏng vấn. Do vậy, cuốnsách thể hiện sự đồng cảm với Gruzia còn lớn hơn cả trong báo cáo về kết quảđiều tra của Liên minh châu Âu về thực trạng cuộc chiến. Báo cáo đó cho biết,Tbilisi đã khơi mào cuộc chiến. 
 
Cuốn sách cũng chỉ rõ rằng, nhiệm kỳ tổng thống sắp hết của ông Bush lúc đó cầnphải tỏ ra thực dụng hơn. Bush không muốn gây chiến với Nga và cũng không thểthuyết phục được các đồng minh của mình như Thủ tướng Đức Angela Merkel nhằm ủnghộ nỗ lực của Gruzia trở thành thành viên của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương(NATO). 
 
Thái độ “dĩ hòa vi quý” của Bush
 
Sự yếu thế của Bush càng gia tăng căng thẳng trong quan hệ vốn nảy sinh trongthời gian cầm quyền của ông giữa ông và Phó Tổng thống Dick Cheney.

Ông Cheney luôn lo lắng rằng, Bush đã vô tình traocho Nga tín hiệu để bắt đầu các hành động quân sự, bởi lẽ ông đã im lặng khiPutin kịch liệt đưa ra quan điểm về vấn đề Gruzia trong cuộc gặp giữa hai Tổngthống tại thành phố bên bờ Biển Đen Sochi của Nga vào tháng 4/2008. Một trongnhững cộng sự của bộ máy Cheney khi đọc xong báo cáo về cuộc gặp này đã phàn nànrằng, Bush đã “dĩ hòa vi quý” đối với Nga. 
 
Và cuộc xung đột quân sự này là dẫn chứng cho cuộc nói chuyện diễn ra hồi tháng02/2008 giữa Putin và Saakashvili. "Ngài có nghĩ rằng, Ngài có thể tin vào ngườiMỹ là họ sẽ nhanh chóng giúp đỡ Ngài? - Ông Putin hỏi Saakashvili (theo bản tốcký được Gruzia ghi lại trong cuộc nói chuyện này) - Ngài không nên tin bất cứai, ngoại trừ tôi". 
 
"Cái đầu nóng” của Gruzia
 
Tổng thống Saakashvili, mà một số người cho rằng ông là nhà cải cách, còn một sốkhác thì nói là kẻ mị dân, trở thành nguyên nhân chính về sự bất đồng quan điểmgiữa Mỹ và châu Âu về cách Gruzia tiếp cận Phương Tây. Tác giả Asmus viết, tạithủ đô các nước châu Âu người ta đã từng gọi Saakashvili là “cái đầu nóng lợidụng sự ủng hộ của Mỹ và là người phải chuốc lấy sự bực mình vào thân". 
 
Sự bực mình này đã được “lập trình” trước, khi Tổng thống Pháp Sarkozy đôn đáonhư con thoi giữa Moscow và Tbilisi, nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Sự lựachọn với tư cách trung gian của nhà lãnh đạo Pháp, nước lúc đó đảm nhiệm chứcchủ tịch Liên minh châu Âu, đã phản ánh sự bất an của Washington trước việc thamgia tích cực của Mỹ vào tiến trình này càng làm cho Kremlin tức giận. 
 
Câu chuyện của Asmus về đường lối ngoại giao quá vội vàng của ông Sarkozy cũngcó nói rằng, ít nhất có một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ đã bị sửng sốttrước nội dung nước đôi của bản hiệp định ngừng bắn do nhà lãnh đạo Pháp nhanhchóng lập ra vào ngày 12/8/2008 tại Moscow. 
 
Chiều ngày hôm đó, khi 100 nghìn người Gruzia vui mừng reo hò “Sarkozy, Sarkozy”tập trung gần tòa nhà quốc hội tại Tbilisi, thì Tổng thống Pháp chuyển đến ôngSaakashvili văn kiện do ông lập ra và nói rằng, sẽ chẳng có gì tốt hơn. 
 
"Ông Bush đâu rồi? Người Mỹ đâu rồi? - Tổng thống Sarkozy nói một cách tức giận,- Họ sẽ không đến cứu các ngài đâu. Và người châu Âu cũng vậy, họ sẽ không đếnđâu. Các ngài chỉ là số ít. Nếu các ngài không ký thì chẳng bao lâu nữa xe tăngNga sẽ tiến đến đây".

Theo Q.Khánh
Nhìn lại cuộc chiến Nga-Gruzia: Mỹ đã có thể tấn công Nga



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.