Nữ Tổng thống Hàn Quốc và 100 ngày cầm quyền không êm ả

Ngày 4.6, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ kỷ niệm 100 ngày lên nắm quyền. Đối với bà, đó không phải là 100 “ngày trăng mật” trong cuộc “hôn nhân với chính trường”.

Ngày 4.6, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ kỷ niệm 100 ngày lên nắm quyền. Đối với bà, đó không phải là 100 “ngày trăng mật” trong cuộc “hôn nhân với chính trường”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong 100 ngày sóng gió với những căng thẳng dồn dập trên bán đảo Triều Tiên, thì những gì mà bà Park Geun Hye thể hiện đã cho thấy bản lĩnh và sự sắc sảo của một nữ tổng thống con nhà nòi.

Cuộc thăm dò gần đây của hãng Gallup cho thấy, bà Park đã nhận được 52% sự ủng hộ trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên, cao hơn nhiều so với 2 người tiền nhiệm Lee Myung-bak 21 % và Roh Moo-hyun 40%.


Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye

Giáo sư Shin Yul tại Đại học Myungji nhận định: “Bà ấy không ồn ào khi đối phó với các vấn đề Triều Tiên vào thời điểm nóng bỏng, nhưng thực tế, những quyết định của bà lại rất cứng rắn và quyết đoán. Trong ngoại giao, bà Park đã đi đúng hướng”.

Tuy nhiên, giáo sư Shin Yul cũng cho rằng, với các vấn đề giải quyết nền kinh tế thì vẫn phải cần thời gian để đánh giá đầy đủ, bởi 100 ngày là quá ngắn so với thời gian nắm quyền 5 năm của bà Park Geun Hye.

Trên thực tế, nữ Tổng thống Park Geun Hye lên nắm quyền vào đúng thời điểm địa chính trị ở Hàn Quốc gặp rất nhiều rủi ro. Chỉ hai tuần trước khi bà tuyên thệ nhậm chức, Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ 3, một hành động khiêu khích khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Và sau khi bà Park chính thức nắm quyền, hàng loạt các đe dọa, những tuyên bố hiếu chiến của Bình Nhưỡng càng làm cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên nóng như chảo lửa.

Tuy nhiên, không có gì là "đao to búa lớn", những phát ngôn của bà Park Geun Hye về Triều Tiên vẫn trầm trầm, song ngôn từ đầy sự quyết đoán.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 3.6 đã công bố kết quả một cuộc thăm dò nghiên cứu của giới truyền thông cho thấy bà Park Geun Hye đã giành được 65% ủng hộ sau 100 ngày nắm quyền, chỉ có 24,3% không chấp nhận cách bà đang điều hành đất nước, và 10,7% không có ý kiến gì.

Ngay cả khi đến thăm Mỹ, bà Park đã từ chối đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào nhằm xoa dịu Bình Nhưỡng, cho dù xuất hiện những lo ngại rằng Kim Jong-Un có thể sẵn sàng đẩy tình hình rơi xuống vực thẳm. Khi Triều Tiên thực hiện bước đi quyết liệt là rút công nhân của nước này ra khỏi khu công nghiệp chung Kaesong, bà Park đã phản ứng bằng cách rút những người quản lý và nhân viên của các công ty Hàn Quốc khỏi khu vực này.

Nhiều người đã tiên đoán đến một kịch bản tồi tệ sẽ xảy ra, tuy nhiên, chỉ có bà Park mới hiểu rõ rằng, hành động có vẻ như quyết liệt của Triều Tiên lại là cơ hội để bà thể hiện vai trò của một tổng thống. Và thực tế bà đã nắm bắt được cơ hội này.

Chính động thái này, đã khiến cho tỷ lệ ủng hộ của dân chúng đối với bà đã tăng lên. Một Hàn Quốc cứng rắn và không bị uy hiếp bởi những yêu sách và đe dọa của Bình Nhưỡng là điều mà người dân Hàn Quốc thích thú. Tuy nhiên, về lâu dài, người dân xứ Hàn vẫn muốn được thấy một mối quan hệ liên Triều êm ả và cách giải quyết quan hệ của bà Park liệu có mang lại điều đó hay không, thay vì chỉ nhìn thấy mối quan hệ này đang ngày một xấu đi?

Choi Jin, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu về vai trò lãnh đạo của Tổng thống nhận định: "Bà Park Geun Hye đã thành công khi thổi những làn gió mạnh tới Bình Nhưỡng, mặc dù vậy, những tia nắng ấm áp cho mối quan hệ này vẫn là điều cần thiết".

Theo Thời báo Hàn Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.