Obama: Can dự của Mỹ ở Libya “ngắn và hạn chế”

Tổng thống Obama ngày 213 cho hay Mỹ sẽ trao lại sứ mệnh kiểm chỉ huy cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Libya trong những ngày tới và sự can dự của Mỹ sẽ “ngắn và hạn chế”, trong khi tướng Mỹ cho biết nhịp độ các cuộc tấn công cũng sẽ được giảm.

Tổng thống Obama ngày 21/3cho hay Mỹ sẽ trao lại sứ mệnh kiểm chỉ huy cuộc tấn công nhằm vào lực lượngLibya trong những ngày tới và sự can dự của Mỹ sẽ “ngắn và hạn chế”, trongkhi tướng Mỹ cho biết nhịp độ các cuộc tấn công cũng sẽ được giảm.


Tổng thốngMỹ Obama đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích tại quê nhà về vai trò và mụcđích của Mỹ khi tham gia vào các cuộc không kích bắt đầu vào hôm thứ bảy vừaqua nhằm vào Libya, thể theo một nghị quyết của Liên hợp quốc. Giới phê bìnhcho rằng ông đã không hành động quyết đoán trước nỗi lo Mỹ sẽ sa lầy thêmvào một đất nước Hồi giáo khác nữa, ngoài 2 cuộc chiến ở Iraq vàAfghanistan.

 Trướctình hình trên, ông Obama cho hay hoạt động của Mỹ sẽ được hạn chế và sứmệnh chỉ huy của Mỹ cũng sẽ sớm kết thúc.

 “Chúngtôi ước tính cuộc chuyển giao (quyền chỉ huy) sẽ diễn ra theo ngày chứ khôngphải theo tuần”, ông Obama cho biết trong cuộc họp báo khi đang công duChile. Tuy nhiên ông không nói nước hay tổ chức nào sẽ đảm nhận sứ mệnh chỉhuy chiến dịch ở Libya.

Obama: Can dự của Mỹ ở Libya “ngắn và hạn chế”
Obama trong buổi họp báo công bố sự can dự hạn chế của Mỹ tại Libya, ngày 21/3.

 TướngCarter Ham,hiện là tư lệnh Mỹ chỉ huy chiến dịch ở Libya, cho hay các vụ không kích đãlàm suy yếu nghiêm trọng sức mạnh quân sự của Gadhafi và đặt nền móng chomột vùng cấm bay trải rộng khắp miền bắc Libya.

Ông cũng cho rằng các cuộctấn công sẽ được giảm về nhịp độ trong những ngày tới. “Theo tôi, nếu khôngcó gì bất thường xảy ra, chúng ta sẽ được chứng kiến nhịp độ các cuộc tấncông sẽ giảm”.

Mỹ sẽtrao sứ mệnh chỉ huy cho NATO?

 Sự phảnkháng quyết liệt của ông Gadhafi cùng bất đồng bên trong NATO về vai trò củanhóm này đối với chiến dịch đã làm tăng nghi ngờ về lý do vì sao Mỹ sớm muốnthoái bỏ sứ mệnh dẫn đầu của mình.

 Thủ tướngAnh Cameron đã nói đến ý định chuyển quyền chỉ huy cho NATO trong khi Phápcho rằng các nước Ảrập không muốn một liên minh do Mỹ đứng đầu can dự.

 Bất đồng cũng đang gia tăngtrong cộng đồng quốc tế về chiến dịch tại Libya, với Thủ tướng Nga Putin sosánh chiến dịch với “cuộc thập tự chinh thời trung cổ”.

 Mặc dù ông Obama kêu gọi ôngGadhafi ra đi, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho rằng người dân Libyacuối cùng phải tự quyết định vận mệnh của chính họ.

 “Trongkhi chúng tôi có vai trò lớn trong 2,3 ngày đầu, nhưng tôi mong chúngtôi sẽ sớm rút lại chỉ còn là vai trò hỗ trợ”, ôngGates cho hay trong chuyến công du tới Nga.

 Giới chức Mỹ gợi ý NATO cóthể giúp điều hành chiến dịch mà không cần chính thức tham gia.

 Tuy nhiên Andrew Bacevich,một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Boston cho hay rất khó có thểthành lập một cấu trúc chỉ huy đa quốc gia về vùng cấm bay. “Nếu họ định làmđiều đó thì việc chuyển giao sẽ kéo dài lâu hơn là chính quyền Obama mongmuốn”.

 TheoPhan Anh
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.