Obama kể lại 40 phút dài nhất trong đời

Tổng thống Mỹ Obama mô tả khoảng thời gian ông và các thành viên của nhóm nòng cốt an ninh theo dõi cuộc tấn công vào khu nhà của Bin Laden là "40 phút dài nhất trong cuộc đời tôi".

Tổng thống Mỹ Obama mô tảkhoảng thời gian ông và các thành viên của nhóm nòng cốt an ninh theo dõicuộc tấn công vào khu nhà của Bin Laden là "40 phút dài nhất trong cuộc đờitôi".


Trả lời phỏng vấn của phóngviên Steve Kroft trong chương trình 60 phút tại phòng Roosevelt ở Nhà Trắng,Tổng thống Obama nói, không khí trong phòng tình huống như một vở kịch đangmở ra đầy căng thẳng.

"Đó là 40 phút dài nhất trongcuộc đời tôi. Có lẽ chỉ có một ngoại lệ, đấy là khi Sasha bị viêm màng nãolúc 3 tháng tuổi và tôi chờ bác sĩ nói bé vẫn ổn. Đó là tình huống rất căngthẳng. Chúng tôi biết, các sự kiện đã mở ra nhưng không thể nắm thông tin rõràng về cái gì đang xảy ra bên trong khu nhà".

Obama kể lại 40 phút dài nhất trong đời

Khi được hỏi về việc côngbố ảnh Bin Laden sau khi bị tiêu diệt, Tổng thống Obama nói: "Chúng tôiđã thảo luận nội bộ. Xin hãy nhớ rằng chúng tôi đều chắc chắn đó là BinLaden. Mỹ đã thử ADN và không nghi ngờ gì nữa, Bin Laden đã bị tiêudiệt.

Với chúng tôi, việc đảm bảonhững bức hình một ai đó bị bắn vào đầu không xuất hiện ở mọi nơi như một sựxúi giục bạo lực hay một công cụ tuyên truyền là rất quan trọng. Bạn biếtđấy, đó không phải là chúng tôi, chúng tôi không coi đó như một chiến lợiphẩm. Trên thực tế, sự thật của vấn đề là ai đó xứng đáng nhận được những gìanh ta đã gây ra.

Và tôi chắc rằng người Mỹ vànhiều người khác trên thế giới đều vui mừng vì Bin Laden đã bị tiêu diệt.Tôi nghĩ rằng việc công bố những ảnh đó sẽ gây đe dọa về an ninh quốc gia.Tôi đã thảo luận vấn đề này với Bob Gates và Hillary Clinton cũng như độingũ tình báo của tôi, mọi người đều đồng ý".

Tổng thống Mỹ mô tả "tuần qualà một trong những tuần lễ hài lòng nhất không chỉ trong nhiệm kỳ Tổng thốngcủa tôi mà của cả nước Mỹ kể từ khi tôi lên nắm quyền". "Rõ ràng, Bin Ladenkhông chỉ là một biểu tượng khủng bố mà còn là tên giết người hàng loạt đãtrốn tránh pháp luật quá lâu. Và tôi cho rằng nhiều gia đình bị ảnh hưởng đãtừ bỏ hy vọng rằng Bin Laden sẽ bị tiêu diệt".

Khi được hỏi, phần nào là khókhăn nhất trong việc quyết định tiến hành hay không tiến hành chiến dịchtiêu diệt Bin Laden, Obama trả lời: "Rõ ràng là việc tiến vào một quốc giacó chủ quyền và máy bay trực thăng hạ xuống, tiến hành một chiến dịch quânsự là khó nhất...Có nhiều rủi ro về mặt địa chính trị khi ra quyết định songtôi thấy rằng chiến dịch đó xứng đáng để tiến hành. Và lý do mà tôi đưa raquyết định là Mỹ đã cống hiến nhiều tiền bạc và xương máu cho cuộc chiếnchống Al Qaeda từ 2001 và thậm chí trước đó, từ vụ đại sứ quán bị tấn công ởKenya".

Obama nói, Bin Laden phải cómột mạng lưới hỗ trợ ở Pakistan, có thể liên quan tới các nhân vật trongchính quyền. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, sẽ tăng sức ép lên Pakistanvề việc chứa chấp tên khủng bố số 1 thế giới suốt nhiều năm.

Theo Hoài Linh
 Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.