Phá vỡ kế hoạch giúp con trai Gadhafi trốn sang Mexico

Các quan chức Mexico cho biết họ từng lật tẩy kế hoạch của một nhóm tội phạm có tổ chức nhằm giúp Saadi Gadhafi, một trong các con trai của cựu lãnh đạo Libya Gadhafi, trốn sang nước này.

Các quan chức Mexicocho biết họ từng lật tẩy kế hoạch của một nhóm tội phạm có tổ chức nhằm giúpSaadi Gadhafi, một trong các con trai của cựu lãnh đạo Libya Gadhafi, trốnsang nước này.

Kế hoạch trên được pháthiện hồi tháng 9 trước khi Saadi Gadhafi chạy trốn khỏi Libya tới quốcgia Tây Phi Niger.

Phá vỡ kế hoạch giúp con trai Gadhafi trốn sang Mexico
Saadi Gaddafi từng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. 

Theo các quan chức Mexico, âmmưu trên được đưa ra ánh sáng nhờ các nguồn tin tình báo.

Vụ việc liên quan tới việcmua một số nhà cửa ở Mexico, trong đó có một căn nhà gần khu nghỉ dưỡngPuerto Vallarta, sử dụng tên và các tài liệu giả.

Vài người đã bị bắt vì liênquan tới kế hoạch trên.

Bộ trưởng nội vụ MexicoAlejandro Poire cho biết kế hoạch có sự tham gia của một đường dây tội phạmquy mô quốc tế, nhưng bị phát hiện kịp thời trước khi được thực hiện.

Đường dây liên quan tới nhữngngười từ vài quốc gia, trong đó có Mexico, Đan Mạch và Canada, ông Poire nóitrong một cuộc họp báo ở thủ đô Mexico City hôm qua.

Vào ngày 14/9, tức 8 ngày saukhi âm mưu trốn sang Mexico bị phát hiện - Niger cho biết Saadi, 38 tuổi, đãtới thủ đô Niamey của nước này.

Saadi được cho là đã bị đưatới Niamey bằng một máy bay vận tải quân sự từ thành phố Agadez ở phía bắcNiger.

Luật sư Nick Kaufman củaSaadi đã bác bỏ chuyện anh này từng có ý định coi thường một lệnh cấm đi lạicủa Liên hợp quốc và muốn chạy trốn.

Hôm 29/9, Tổ chức cảnh sátquốc tế (Interpol) đã phát lệnh bắt giữ Saadi Gadhafi, yêu cầu các quốc giathành viên bắt giữ anh nếu phát hiện anh ta trên lãnh thổ nước mình.

Interpol cho biết muốn bắtSaadi vì các cáo buộc phạm tội trong thời gian lãnh đạo liên đoàn bóng đácủa Libya.

Saadi, từng chơi bóng đá tạigiải Serie A ở Italia, cũng bị cấm đi lại và bị đóng băng tài sản theo mộtnghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua hồi đầu năm nay.

Chính phủ lâm thời Libya muốnđưa Saadi về nước để xét xử nhưng Niger đã cho phép anh này được tị nạn vìlý do “nhân đạo”.

Saadi hiện đang bị quản thúctại Niger.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.