Phát hiện 53 thi thể trong một khách sạn ở quê Gaddafi

Ủy ban Theo dõi Nhân quyền (HRW) vừa phát hiện thi thể của 53 binh sĩ trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi tại một khách sạn bỏ hoang ở thành phố Sirte sau khi giao tranh kết thúc.

Ủy ban Theo dõiNhân quyền (HRW) vừa phát hiện thi thể của 53 binh sĩ trung thành với nhà lãnhđạo Gaddafi tại một khách sạn bỏ hoang ở thành phố Sirte sau khi giao tranh kếtthúc.

Sau khi máy baychiến đấu giành quyền kiểm soát Sirte, thành phố quê hương của nhà lãnh đạoGaddafi, HRW đã tiến hành kiểm tra và phát hiện thi thể của 53 người đàn ôngđang phân hủy trong một khách sạn tại thành phố. Theo khám nghiệm ban đầu, nhữngngười này bị bắn chết trong tư thế tay bị trói ngược ra sau.

53 thi thể đượcchia theo nhóm, nằm ở nhiều khu vực bên trong khách sạn Mahari. Ngoài ra, tổchức nhân quyền còn phát hiện 20 thi thể đã được đưa vào các túi đựng xác chuẩnbị mang đi chôn cất. 10 thi thể khác được phát hiện tại hồ nước bên trong kháchsạn đang phân hủy mạnh đến mức không thể nhận dạng.

Peter Bouckaert,Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của HRW cho biết: “Chúng tôi phát hiện 53 thithể đang trong quá trình phân hủy tại một khách sạn bị bỏ hoang ở thành phốSirte. Tay của họ bị trói ngược ra sau, và các nạn nhân đều bị bắn chết. Điềunày thực sự cần được chính quyền Libya quan tâm ngay lập tức, đồng thời tìm rakẻ đứng đằng sau vụ việc.”

Phát hiện 53 thi thể trong một khách sạn ở quê Gaddafi
Người ủng hộ NTC ăn mừng sau tuyên bố giải phóng Libya.

Rất nhiềuthi thể trong số đó là người dân thành phố Sirte ủng hộ nhà lãnh đạoGaddafi. Các thi thể trên được phát hiện hôm Chủ nhật theo giờ địaphương. HRW trích lời các nhân chứng cho biết, khách sạn trên bị cácbinh sĩ nổi dậy đến từ Misrata chiếm giữ hồi đầu tháng này.

Ngay trên tườngkhách sạn, người ta dễ dàng nhìn thấy tên nhiều lữ đoàn đến từ Misrata làm nhiệmvụ chiếm đóng khu vực. Theo các quan chức HRW, những người này bị giết vàokhoảng từ ngày 13 đến 19/10.

Trước tình hìnhtrên, lãnh đạo HRW lên tiếng cảnh báo chính quyền NTC: “Không điều tra những vụviệc như thế này chính là động thái bật đèn xanh cho các tay súng chống lạiGaddafi có thể làm những điều kinh khủng mà không sợ bị truy tố.”

53 thi thể bị giếthại dã man được tìm thấy trong bối cảnh nhiều tranh cãi nảy sinh xung quanh cáichết của nhà lãnh đạo Gaddafi. Các video xuất hiện trên mạng cho thấy nhà lãnhđạo Libya bị bắt khi vẫn còn sống, tuy nhiên ông được báo cáo thiệt mạng ngaysau đó. Báo cáo xét nghiệm tử thi cho thấy ông Gaddafi chết vì một viên đạn bắncó chủ ý vào đầu ở cự ly gần. Như vậy, người đàn ông 42 năm lãnh đạo Libya bịhành quyết mà không hề được xét xử. Vụ việc làm dấy lên quan ngại về sự vô phápluật đang hiện hữu khắp nơi trên lãnh thổ Libya.

Theo Bưu điện VN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.