Philippines: "Trung Quốc nên biết điều ở Biển Đông"

Ông Aquino, người mới có chuyến thăm chính thức Trung Quốc hồi đầu tháng này trong nỗ lực làm giảm căng thẳng ở Biển Đông, cho rằng điều cốt yếu hiện nay là cố gắng hiểu được quan điểm của bên khác trong tranh chấp và nhận diện những lĩnh vực có thể đạt thoả thuận.

Tổng thốngPhilippines Benigno Aquino đang có mặt tại trụ sở Liên Hợp Quốc hôm qua bày tỏtrông đợi Trung Quốc "biết điều" trong căng thẳng liên quan đến bất đồng chủquyền ở Biển Đông mà vẫn giữ được thể diện.

Ông Aquino, người mới có chuyến thăm chính thứcTrung Quốc hồi đầu tháng này trong nỗ lực làm giảm căng thẳng ở Biển Đông, chorằng điều cốt yếu hiện nay là cố gắng hiểu được quan điểm của bên khác trongtranh chấp và nhận diện những lĩnh vực có thể đạt thoả thuận.

"Trong trường hợpriêng của họ (Trung Quốc), khái niệm giữ thể diện rất quan trọng. Chúng tôi nghĩrằng họ sẽ biết điều, nhưng họ cũng cần có một số cách thức để giữ thể diện chomình", AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Aquino phát biểu tại Hội châuÁ (Asia Society) ở New York, nơi ông đang có mặt để tham dự khóa họp thường niênĐại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Philippines: "Trung Quốc nên biết điều ở Biển Đông"
Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: AFP.

Dù tỏ ra hiểu tình thế của Trung Quốc tại Biển Đông,ông Aquino vẫn khẳng định quan điểm rằng Bắc Kinh nên đạt một thoả thuận với cả10 nước thành viên ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông. "Nếu chúng ta làmviệc này theo nguyên tắc song phương thì chúng ta sẽ chỉ thổi phổng và làm trầmtrọng vấn đề tranh chấp chủ quyền mà thôi", ông Aquino nói thêm.

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã thông qua Tuyên bốgiữa các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và đang hướng tới xây dựng một bộ quytắc mang tính ràng buộc hơn. Tuy nhiên mục tiêu này vẫn chưa đạt nhiều kết quảvà một trong những nguyên nhân theo một số nhà ngoại giao là do Bắc Kinh ngàycàng muốn giải quyết bất đồng với từng nước, chứ không phải với chung khốiASEAN.

Căng thẳng tại Biển Đông bùng phát từ đầu năm naysau khi Trung Quốc liên tiếp có các hành động gây hấn và xâm phạm vùng đặc quyềnkinh tế của Việt Nam và Philippines trên Biển Đông, như các vụ quấy rối ngư dânvà cắt cáp tàu thăm dò dầu khí.

Trong khi đó, Tổngthống Philippines Benigno Aquino luôn tận dụng các diễn đàn và chuyến thăm quốctế của mình để nêu rõ với các nước về vấn đề Biển Đông. Ngoài chuyến thăm TrungQuốc diễn ra từ 30/8 đến 3/9, ông Aquino cũng sẽ đề cập đến chủ đề này khi tớithăm Nhật Bản từ ngày 24 tới 29/9 tới.

Phát ngôn viên củaông Aquino cho biết trước chuyến đi rằng vấn đề bất đồng chủ quyền và những căngthẳng ngày một gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines tại Biển Đông nên đượcphía Nhật Bản quan tâm, vì Tokyo cũng là một bên liên quan trong việc tìm kiếmhòa bình và ổn định tại Biển Đông. Hơn nữa Nhật có lợi ích trong việc đảm bảo tựdo hàng hải tại Biển Đông.

Ngay sau đó, Đạisứ Nhật Bản tại Philippines Toshinao Urabe hôm qua tuyên bố quan điểm của Tokyolà ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử chặt chẽ để ràng buộc các bên trong tranh chấpchủ quyền ở Biển Đông. Ông khẳng định Nhật Bản cũng sẽ đề cập tới vấn đề BiểnĐông khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới thăm Tokyo.

Ngoài việc tíchcực đưa vấn đề Biển Đông ra diễn đàn quốc tế, Philippines cũng đang tìm kiếmthêm nhiều sự hỗ trợ quân sự và thắt chặt hơn mối quan hệ với Mỹ. Tổng thốngAquino mới đây cũng quyết định phân bổ 11 tỷ peso (252 triệu USD) để nâng cấphải quân Philippines với sự hỗ trợ của Mỹ.


Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.