Quân đội Ai Cập cấm bãi công

Hội đồng Tối cao quân đội Ai Cập hôm qua tuyên bố họ sẽ không chấp nhận những cuộc bãi công trong thời gian tới bởi chúng gây thiệt hại cho nền kinh tế và phá hoại an ninh quốc gia.

Hội đồng Tối cao quân đội Ai Cập hôm qua tuyên bố họ sẽ khôngchấp nhận những cuộc bãi công trong thời gian tới bởi chúng gây thiệt hại chonền kinh tế và phá hoại an ninh quốc gia.

BBC đưa tin hôm 17/2 vài triệu người Ai Cập đổ ra đường phố tạithủ đô Cairo để kỷ niệm chiến thắng trong cuộc biểu tình khiến Tổng thống HosniMubarak từ chức và tưởng niệm 365 người thiệt mạng vì biểu tình. Cuộc biểu tìnhcũng là dịp để phe đối lập phô trương lực lượng và nhắc nhở quân đội rằng họphải thực hiện đúng cam kết về lộ trình chuyển giao quyền lực cho chính phủ dâncử.

Quân đội Ai Cập cấm bãi công
Khoảng hai triệu người Ai Cập tập trung trong quảng trường Tự do ở thủ đô Cairo hôm 18/2 để mừng chiến thắng và tưởng nhớ những người biểu tình thiệt mạng. Ảnh: AP.

Đúng một ngày sau đó Hội đồng Tối cao quân đội thông báo trên đàitruyền hình quốc gia rằng những cuộc biểu tình mới sẽ bị trấn áp.

Cuộc biểu tình kéo dài gần ba tuần tại Ai Cập gây thiệt hại kinhtế to lớn do các ngân hàng, công ty và cửa hàng thường xuyên đóng cửa, còn dukhách nước ngoài hủy những chuyến tham quan Ai Cập. Do chịu ảnh hưởng của biểutình chính trị, giới lao động trong các ngành công cộng cũng đình công khắp nơiđể yêu cầu các công ty tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Thậm chí họcòn đòi lãnh đạo doanh nghiệp từ chức.

Tuyên bố của quân đội nêu rõ các cuộc bãi công sẽ khiến hoạt độngsản xuất hàng hóa đình đốn, gây nên những khó khăn kinh tế và có thể đẩy đấtnước vào khủng hoảng.

“Những người tham gia bãi công sẽ bị trấn áp và chúng tôi sẽtrừng phạt họ bằng luật pháp để bảo đảm sự an toàn của đất nước và nhândân”, BBC dẫn một câu trong tuyên bố.

Quân đội từng cam kết không dùng vũ lực đối với những người biểutình chính trị. Song những lời lẽ cứng rắn trong tuyên bố cho thấy các tướnglĩnh bắt đầu hết kiên nhẫn với hoạt động biểu tình.

Cuộc sống vẫn chưa trở lại trạng thái bình thường sau một tuần kểtừ khi Tổng thống Mubarak từ chức. Xe tăng vẫn hiện diện trên các đường phố ởCairo, trường học và ngân hàng vẫn đóng cửa. Chính phủ tạm quyền hiện nay hầunhư không thay đổi sau Tổng thống Mubarak từ chức tuần trước. Các quan chức anninh tiết lộ rằng Thủ tướng Ahmed Shafiq sẽ cải tổ nội các trong vài tuần nữa.Họ hy vọng sự thay đổi trong các vị trí quan trọng nhất của chính phủ sẽ xoa dịungười biểu tình và giới lao động.

Theo Việt Trinh
Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.