Quân đội Hàn báo động, Nhật họp nội các khẩn

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động cao trong khi Thủ tướng Nhật Bản họp khẩn với các bộ trưởng chủ chốt sau khi biết tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jongil qua đời.

Bộ Quốc phòng HànQuốc đặt quân đội trong tình trạng báo động cao trong khi Thủ tướng Nhật Bản họpkhẩn với các bộ trưởng chủ chốt sau khi biết tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-ilqua đời.

Ngay sau khi hãngthông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo Chủ tịch Kim Jong-il từ trần,Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập hội đồng An ninh Quốc gia và hủymọi kế hoạch làm việc trước đó. Quân đội nước này được đặt trong tình trạng báođộng.

Bộ tổng tham mưuquân đội Hàn Quốc cho hay ngoài nâng mức báo động, họ còn cho tăng cường tuầntra biên giới trên bộ và trên biển. Seoul cũng yêu câu đồng minh Mỹ, quốc gia có28.500 quân đồn trú, tăng sự giám sát trinh sát thông qua các máy bay và vệ tinhdo thám.

"Việc giám sát anninh biên giới đã được tăng cường. Chúng tôi đang theo dõi sát sao bất kỳ độngtĩnh nào của quân đội miền Bắc", một phát ngôn viên quốc phòng Hàn Quốc cho AFPhay.

Quân đội Hàn báo động, Nhật họp nội các khẩn
Binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đứng gác tại Panmunjom (Bàn Môn Điếm) ở biên giới hai nước. Ảnh: Life.

"Tất cảcác tư lệnh đều được báo động. Miền Nam và Mỹ đang củng cố việc trao đổitin tình báo quân sự. Cho đến nay chưa có động thái đặc biệt nào củaquân đội miền Bắc".

Tổng thống HànQuốc, dù yêu cầu dân chúng bình tĩnh, đã ra lệnh cho tất cả các quan chức chínhphủ làm việc trong tình trạng sẵn sàng, điều đó có nghĩa là họ không được phépnghỉ phép hay du lịch.

Về mặt kỹ thuật,Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh. Miền Bắc có đội quân1,1 triệu người - vào loại lớn nhất thế giới. Miền nam có 650.000 binh sĩ phụcvụ bên cạnh đội quân đồn trú của Mỹ.

Thị trường chứngkhoán châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, giảm điểm ngay sau khi có tin ông Kim từtrần do giới đầu tư lo ngại nguy cơ bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Vài phút sau khiđài truyền hình trung ương Triều Tiên công bố cái chết của Chủ tịch Kim, Thủtướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã hủy một bài phát biểu và tới văn phòng của ôngđể gặp các bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ, AFP đưa tin.

“Tôi biết tin Chủtịch Triều Tiên qua đời và đã yêu cầu kiểm chứng thông tin”, ông nói. Nhật Bảnsẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc để chuẩn bị những bước điphù hợp với các diễn biến tiếp theo tại Triều Tiên, ông Noda cho hay.

Bộ trưởng Quốcphòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa thông báo Tokyo không phát hiện bất kỳ động tháibất thường nào từ phía quân đội Triều Tiên.

Giới chức Liên HợpQuốc nói họ đã biết tin Chủ tịch Triều Tiên từ trần nhưng chưa có phản ứng.

“Tổng thư ký LiênHợp Quốc đã biết tin nhưng chúng tôi chưa có phản ứng chính thức”, MartinNesirky, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc, phát biểu.

Liên Hợp Quốc đangcố gắng lập quỹ cứu trợ lương thực cho Triều Tiên. Năm nay họ kêu gọi các nướcđóng góp 218 triệu USD cho quỹ, song mới thu được khoảng 20% số tiền đó.

Chính phủ Mỹ đang“theo dõi sát sao” những bản tin về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên. Nhà Trắngcam kết sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo anninh của các nước đồng minh.

“Tổng thống Mỹ đãđược thông báo về cái chết của ông Kim Jong-il. Chúng tôi đang liên lạc với cácnước đồng minh của chúng tôi là Hàn Quốc và Nhật Bản”, Jay Carney, người phátngôn của Nhà Trắng, nói.

Bộ Ngoại giao Mỹxác nhận Ngoại trưởng Hillary Clinton đã biết tin Chủ tịch Kim Jong-il từ trần.Tuy nhiên, các quan chức từ chối thảo luận về phản ứng của Mỹ sau cái chết củanhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.