Tại sao Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn “về vườn”sớm?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí "Foreign Policy" ngày 168, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates bất ngờ tuyên bố ông sẽ nghỉ hưu vào năm 2011. Ông Gates được đánh giá là một trong những bộ trưởng quốc phòng có ảnh hưởng nhất ở Mỹ trong vòng 50 năm qua.

Trong cuộc trả lờiphỏng vấn tạp chí "Foreign Policy" ngày 16/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ RobertGates bất ngờ tuyên bố ông sẽ nghỉ hưu vào năm 2011. Ông Gates được đánhgiá là một trong những bộ trưởng quốc phòng có ảnh hưởng nhất ở Mỹ trongvòng 50 năm qua.

>>

Tại sao Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn “về vườn”sớm?

Ông Gates tuyên bố sẽ về hưu sớm vào đầu năm 2011

Bộ trưởng Gates cho biết ông chọn thời điểm nghỉ hưu đầu năm 2011 là đểTổng thống Barack Obama tránh được áp lực của cuộc bầu cử năm 2012 khilựa chọn người kế nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng. Theo ông, nếu ông rađi muộn hơn năm 2012, các ứng cử viên sáng giá sẽ không muốn giữ chức vụnày chỉ trong vòng vài tháng vì sợ rằng ông Obama có thể sẽ thất bạitrong chiến dịch tái cử.

Tuy nhiên, có vẻ như đókhông phải là lý do duy nhất. Một số nhà phân tích đã đưa ra những nhậnđịnh khác, giải thích lý do ông Gates ra đi.
 
Lý do đầu tiên để ông Gates có thể thoải mái ra đi là vì công việccủa ông đã hoàn tất. Ông được cho là đã thành công hơn nhiều so với nhữngngười tiền nhiệm trong việc cải tổ quân đội hiện đại. Ông đã loại bỏ hoặcgiảm quy mô của 33 chương trình vũ khí, trong đó có việc chế tạo máy baychiến đấu F-22 của Không quân và Hệ thống Tác chiến Tương lai đầy tham vọngcủa Lục quân.

Ông Robert Gates cũng sa thải những viên tướng hàng đầu mà ông không hàilòng, như trường hợp của Tham mưu trưởng Không quân, Tướng MichaelMoseley, và thay thế họ bằng các tướng lĩnh muốn xây dựng các lực lượng linhhoạt hơn. Ông còn thành lập các tổ chức mới, như Bộ Chỉ huy Mạng, và đề nghịgiải thể một số bộ khác, như Bộ Tư lệnh các Lực lượng Liên quân. 

Tại sao Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn “về vườn”sớm?

Ông Gates được coi là vị Bộ trưởng Quốc phòng có ảnh hưởng nhất nước Mỹ trong 50 năm qua

Lý do thứ hai có liênquan trực tiếp đến chiến lược đối với Agghanistan. Chiến lược trênchiến trường này đã hình thành và đang được triển khai. Việc thànhcông hay thất bại của nó không phụ thuộc vào những gì đang diễn ra ởWashington mà phụ thuộc vào những diễn biến trên chiến trườngAfghanistan. Ông Gates sẽ tại nhiệm từ nay đến cuối năm, khoảng thờigian mà Tổng thống Obama sẽ xem xét kết quả của việc tăng quân cho chiếntrường này.  

Lý do thứ ba rất tế nhịvì bởi đơn giản  ông Gates vẫn là người của Đảng Cộng hòa. Ông được cholà một nhà kỹ trị đã phục vụ từ thời cựu Tổng thống Nixon và các chính quyềnkế tiếp, trừ nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Bill Clinton. Được cựu Tổng thốngGeorge W. Bush chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông tiếp tục ở lại trongchính quyền Obama để đảm bảo sự liên tục vào thời điểm nước Mỹ đang cầnngười như ông. Tuy vậy, nếu tại nhiệm quá lâu, ông có thể bị cho là gắn bóvới Tổng thống Obama và Đảng Dân chủ. Có lẽ ông sẽ ra đi nhưng vẫn đóng vaitrò cầu nối giữa hai đảng.

Tại sao Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn “về vườn”sớm?

Sự rút lui của ông Gates sẽ giúp TT Obama dễ dàng hơn trong cuộc bầu cử năm 2012

Lý do cuối cùng được cho là có liên quan đến những tranh cãi vềtiền bạc đang ngày một gay gắt. Có thể ông Gates muốn ra đi trướckhi những cuộc tranh cãi về ngân sách trở nên quá tồi tệ. Gần đây, ôngđã đề xuất cắt giảm ngân sách trong một số lĩnh vực và giảm số tướnglĩnh, đô đốc. Tuy nhiên, cũng chính ông lại đề nghị tăng ngân sáchcho một số lĩnh vực khác và ủng hộ việc duy trì nguyên trạng hoặc tăngchi tiêu quân sự. Lập trường này ngày càng khó được duy trì trong nhữngnăm tới, khi nước Mỹ đang cố gắng giảm thâm hụt ngân sách hiện ở mức kỷlục.

Theo Bảo Minh
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.