Thấy gì đằng sau vụ "gián điệp" Nga tại Mỹ ?

Cả Nga và Mỹ đều hy vọng rằng vụ gián điệp bùng nổ hôm thứ hai vừa qua (286) tại Washington sẽ không gây rạn nứt trong mối quan hệ đang phát triển tích cực giữa hai nước. Vậy bản chất, đằng sau vụ việc này là gì ?

Cả Nga và Mỹ đều hy vọng rằng(28/6) tại Washington sẽ không gâyrạn nứt trong mối quan hệ đang phát triển tích cực giữa hai nước. Vậy bảnchất, đằng sau vụ việc này là gì ?

Truyền thông Nga đưa tin liêntục về diễn biến của sự kiện đáng chú ý này.

Ngày 30/6/2010, Văn phòng báo chíbộ Ngoại giao Nga đưa ra thông báo, "chúng tôi hi vọng rằng sự cố bắt giữ nhữngnhân vật tình nghi hoạt động gián điệp cho nước Nga không gây ảnh hưởng tiêu cựctới quan hệ Nga –Mỹ”.

Thông điệp trên được phát đingay sau khi phía Nga tiếp nhận tuyên bố của người phát ngôn  Nhà Trắng RobertGibbs hôm 29/6. Trong đó ông bày tỏ hi vọng chuyện "gián điệp" sẽ không tác độngđến quá trình phát triển tích cực của mối quan hệ hai nước. ”Tôi không nghĩ rằngđiều này ảnh hưởng tới chính sách tái thiết lập quan hệ của chúng tôi với nướcNga", ông Robert Gibbs còn nói thêm rằng suốt một năm rưỡi qua đã có những pháttriển đáng kể trong giải quyết những vấn đề chung, từ thỏa thuận START mới đếnnhững vấn đề Iran và Bắc Triều Tiên.

Thấy gì đằng sau vụ "gián điệp" Nga tại Mỹ ?

Anna Chapman - một trong mười nghi can gián điệp - trên đường phố Mỹ ngày 10 - 4 vừa qua. Các nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã theo dõi cô liên tục từ tháng 1 đến tháng 6 - 2010

Trước đó, ngày 28/6 Bộ Tư PhápHoa Kỳ ra thông báo về việc bắt giữ 10 điệp viên của Nga đang hoạt động tại Mỹ.Thế nhưng tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo một ngày sau đó đã tránhkhông bình luận về sự vụ này trước câu hỏi của các nhà báo.

Không ai muốn một vụ bê bối

Các chuyên gia phân tích của Ngavà Mỹ đều cho rằng : Trong trường hợp này, lợi ích của cục điều tra liên bang(FBI) đã mạnh hơn của nhà nước Mỹ. Phản ứng của các chính trị gia hai nước chothấy rằng, cả điện Kremli và Nhà trắng đều không muốn gây ra tranh cãi từ vụ bêbối này.

Thấy gì đằng sau vụ "gián điệp" Nga tại Mỹ ?

Giáo sư Harvey Clare (Đại họcEmory -Atlanta, tác giả cuốn Gián điệp : Sự thăng trầm của KGB tại Mỹ) phát biểuvới báo chí rằng : Rõ ràng hoạt động của FBI đã mạnh hơn so với mong muốn củachính sách tái thiết lập quan hệ Nga Mỹ thời Obama.

Theo nhận định của ông DmitrijTrenhin, người đứng đầu trung tâm Carnegie tại Mátxcơva: Vụ bê bối này được gâyra từ nhiều nhóm. Một mặt là nhóm của những chính trị gia Mỹ, cho rằng tổngthống Barack Obama đã quá xích lại gần Nga, và có thể bị điều khiển. Mặt khác làcác cơ quan tình báo Mỹ, bị chỉ trích nhiều sau một loạt các thất bại, muốn thểhiện khả năng chuyên môn của mình.

Chọn thời điểm

 "Vụ gián điệp” đặt dấu hỏi vềviệc xích lại gần nhau của Nga và Mỹ. Ông Victor Kremenhuk Viện phó Viện Hoa kỳvà Canađa nói : Phía Mỹ đã cố tình chọn thời điểm cho vụ bê bối. Nói một cáchtổng quát , nước Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để xây dựng một một mối quan hệ bìnhthường và chưa muốn tiến xa như ông Obama.” Nhiều người Mỹ nghi ngờ Nga còn chưaxứng đáng”.

Ông này còn nói thêm rằng, nhữngngườì phản đối chính sách của chính phủ Mỹ đã cố gắng vô hiệu hóa kết quả củacuộc gặp thượng đỉnh tuần qua và cản trở việc phê chuẩn hiệp ước START mới.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sauchuyến thăm Mỹ của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Ông Obama là mục tiêu?

Mục tiêu thực sự của vụ bê bốinày là tổng thống B.Obama. Ông Nhikolai Leonov, một cựu lãnh đạo cấp cao của KGBgiải thích thêm : Nhiều người Mỹ không muốn mối quan hệ Nga –Mỹ ấm lên, và muốnquay lại với chính sách của cựu tổng thống George Bush.

Qua sự kiện này, ông MihailGrisankov, Phó Chủ tịch thứ Nhất Ủy ban An ninh của Hạ nghị viện Nga còn nhìnthấy vô số các câu hỏi khác, trong đó vấn đề đầu tiên phải kể đến là việc cốtình chọn thời điểm. "Hoặc những kẻ chống đối cải thiện quan hệ Nga Mỹ đã hànhđộng, hoặc đây là dấu hiệu dành cho ông Obama rằng, ông không phải là người vạchra phương hướng bắt tay với Mátxcơva”- Ông Grisankov nhấn mạnh.

Theo Phan Bình
Tiền Phong


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.