Thủ tướng Iraq Maliki nắm quyền thêm nhiệm kỳ 4 năm

Tổng thốngIraq JalalTalabani, ngườivừa tái đắc cửhôm qua, đã táibổ nhiệm lãnhđạo liên minhShiite NourialMaliki làmthủ tướng nướcnày thêm mộtnhiệm kỳ 4 nămnữa.

Tổng thống Iraq JalalTalabani, người vừa tái đắc cử hôm qua, đã tái bổ nhiệm lãnh đạo liên minhShiite Nouri al-Maliki làm thủ tướng nước này thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Thỏa thuận về các vị trí chủ chốttrong chính phủ - đạt được tối hôm thứ 4 - đã đưa người Shiite, Sunni và ngườiKurd lại với nhau trong một thỏa thuận chia sẻ quyền lực tương tự chính phủtrước của Iraq.

Quốc hội Iraq hôm qua đã nhóm họpsau vài giờ trì hoãn. Việc làm đầu tiên của họ là bỏ phiếu để bầu ông OsamaNujaifi, một nghị sĩ dòng Sunni, làm Chủ tịch Quốc hội.

Tổng thống Jalal Talabani, mộtngười Kurd, đã dễ dàng tái đắc cử trong cuộc bầu cử sau đó, bất chấp việc một sốthành viên thuộc khối Iraqiya do cựu Thủ tướng Ayad Allawi đứng đầu được pheSunni hậu thuẫn bỏ ra ngoài phòng họp vì bất đồng với thỏa thuận chia sẻ quyềnlực.

Thủ tướng Iraq Maliki nắm quyền thêm nhiệm kỳ 4 năm
Thủ tướng Iraq Maliki (trái) và Tổng thống Talabani

Theo đúng như những gì đã thốngnhất trong thỏa thuận chia sẻ quyền lực, sau khi tái đắc cử, ông Talabani đã táibổ nhiệm ông Nouri al-Maliki làm thủ tướng và trao quyền thành lập chính phủ chothủ lĩnh liên minh lớn nhất.

Theo hiến pháp Iraq, ông Malikicó một tháng để thành lập nội các.

Cũng theo thỏa thuận, cựu Thủtướng Allawi sẽ lãnh đạo một ủy ban mới được thành lập để giám sát an ninh quốcgia. Khối Iraqiya của ông này cũng sẽ nắm ghế bộ trưởng ngoại giao.

Thỏa thuận chia sẻ quyền lực đãchấm dứt 8 tháng bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử hồi tháng 3. Khối Iraqiya củacựu Thủ tướng Allawi giành nhiều ghế hơn đảng của ông Maliki nhưng không đủ đểthành lập một liên minh đa số.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đãhoan nghênh các kết quả đạt được tại quốc hội Iraq.

“Tổng thống Obama hài lòng bởi sựtiến triển to lớn mà quốc hội Iraq đã đạt được nhằm thành lập một chính phủ đạidiện cho người dân Iraq và kết quả cuộc bầu cử năm nay”, một tuyên bố từ NhàTrắng cho biết.

Theo An Bình
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.