Trung Quốc cam kết không ôm mộng bá quyền

Trong bối cảnh nhiều nước lên án các hành động gây hấn đơn phương của Bắc Kinh trên Biển Đông, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ không theo đuổi tham vọng bá quyền.

Trong bối cảnh nhiều nước lên án các hành động gây hấn đơn phương của Bắc Kinh trên Biển Đông, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ không theo đuổi tham vọng bá quyền.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Myanmar tại lễ kỷ niệm 60 năm Trung Quốc, Myanmar và Ấn Độ nhất trí với các nguyên tắc để cùng tồn tại hòa bình vào ngày 28/6, ông Tập nêu rõ Trung Quốc sẽ không bao giờ cố gắng trở thành thế lực bá quyền dù quốc gia đông dân nhất thế giới có thể hùng mạnh hơn nữa trong tương lai, AP đưa tin.
 

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Reuters.


Ông Tập kêu gọi các nước xây dựng “một kiến trúc an ninh mới ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”. Ông Tập từng tuyên bố một thỏa thuận an ninh như vậy sẽ bao gồm Nga và Iran, còn Mỹ đứng ngoài lề.

Trước đó, giới truyền thông Mỹ cảnh báo, Trung Quốc sẽ dẫn đầu danh sách những quốc gia đầu tư cho máy bay không người lái quân sự nhằm phục vụ giấc mộng bá quyền trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Còn theo tờ Wantchinatimes, Bắc Kinh đầu tư mạnh cho phi cơ không người lái (UAV) nhằm phục vụ mưu đồ thống trị địa chính trị và kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng sẽ giúp Bắc Kinh giành lợi thế trước Nhật Bản trong nỗ lực chiếm quyền kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông cũng như các quần đảo khác trên Biển Đông, bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Hiện tại Trung Quốc đang tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng, bao gồm Ấn Độ. Vào tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, nơi họ đang tranh chấp một số đảo với Nhật Bản. Mấy hôm trước, Trung Quốc ngang ngược công bố một tấm bản đồ mới, nuốt chửng gần như hoàn toàn vùng Biển Đông bằng “đường 10 đoạn” thay vì “đường 9 đoạn" như trước đây.
 
Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.