Trung Quốc cảnh báo Mỹ về việc bán vũ khí cho Đài Loan

Các nhà lập pháp Mỹ vừa thông báo họ đã được trình bày sơ lược về kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, kế hoạch này không đáp ứng yêu cầu của Đài Loan, muốn mua máy bay chiến đấu F16 thế hệ mới nhất với những khả năng và vũ khí tối tân hơn từ Mỹ.

Trung Quốc cảnh báo vềnhững “hậu quả nghiêm trọng” nếu Mỹ xúc tiến kế hoạch như được đưa tin, làsẽ nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu F-16 hiện có của Đài Loan, cho dù Mỹđã không thông qua việc bán cho Đài Loan những máy bay F-16 hiện đại.

Các nhà lập pháp Mỹ vừa thôngbáo họ đã được trình bày sơ lược về kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan. Tuynhiên, kế hoạch này không đáp ứng yêu cầu của Đài Loan, muốn mua máy baychiến đấu F-16 thế hệ mới nhất với những khả năng và vũ khí tối tân hơn từMỹ.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về việc bán vũ khí cho Đài Loan
Những chiếc F 16 tối tân.

Phát biểu trước báo giới tạiBắc Kinh hôm qua, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nóirằng lập trường của Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là “nhấtquán và rõ ràng”.

Không nói chính xác hành độngTrung Quốc có thể đưa ra để phản đối động thái của Mỹ với Đài Loan, nhưngngười phát ngôn Trung Quốc nói rằng “Mỹ nên kiềm chế trong việc bán vũ khícho Đài Loan để tránh gây tổn hại cho mối quan hệ song phương cũng như tiếntrình hoà bình trong quan hệ qua eo biển”.

Trong khi đó, nhật báoChina Daily hôm qua viết: “Ngay cảkhi hợp đồng mua bán vũ khí đã bị cắt giảm, xuống còn 4,2 tỉ USD, cũng vẫnsẽ gây phản ứng dữ dội từ Trung Quốc, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa BắcKinh với Đài Loan và với Mỹ”.

Nhật báo này trích dẫn một trang web tài chính đề nghị Trung Quốc cắt giảmlượng đầu tư khổng lồ vào trái phiếu chính phủ Mỹ như một hình thức để trảđũa.

Các giới chức của chính quyền Tổng thống Obama nói họ sẽ không bình luận vềviệc mua bán vũ khí cho đến khi đã chính thức thông báo cho Quốc hội, có thểtrước cuối tháng này.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng luật pháp Mỹbuộc Washington phải có nghĩa vụ bán vũ khí phòng thủ cho Đài Loan

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.