Trung Quốc hối thúc chuyển giao chính trị tại Libya

Trung Quốc hôm nay cho hay cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ Moammar Gadhafi đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử Libya và kêu gọi Libya nhanh chóng khởi động một quá trình chuyển giao chính trị và tái thiết kinh tế.

Trung Quốc hôm naycho hay cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ Moammar Gadhafi đánh dấu bướcngoặt trong lịch sử Libya và kêu gọi Libya nhanh chóng khởi động một quátrình chuyển giao chính trị và tái thiết kinh tế.

Một tuyên bố từ nữ phátngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du đã hối thúc đoàn kết dântộc và phục hồi ổn định xã hội Libya sau cái chết của ông Gadhafi hômqua.

Trung Quốc hối thúc chuyển giao chính trị tại Libya
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du. 

Tuy nhiên, tuyên bố khôngbình luận trực tiếp về cái chết của ông Gadhafi. Trước đó, Bắc Kinh đã giữlập trường trung lập trong cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng.

“Một trang mới đã được dởtrong lịch sử của Libya”, bà Khương Du nói.

“Chúng tôi hi vọng Libya sẽnhanh chóng thực hiện một tiến trình chuyển giao chính trị toàn diện, duytrì đoàn kết dân tộc, nhanh chóng lập lại trật tự xã hội, bắt đầu tái thiếtkinh tế và để người dân sống trong hoà bình và hạnh phúc”, tuyên bố viết.

Trung Quốc đã bỏ phiếutrắng về nghị quyết cấm bay trên bầu trời Libya của Liên hợp quốc và từngchỉ trích mạnh mẽ chiến dịch không kích của NATO tại Libya. Trong cuộc xungđột, Bắc Kinh vẫn duy trì liên lạc với chính quyền Gadhafi trong khi dần dầnmở các liên lạc với phe nổi dậy.

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷUSD vào các dự án tại Libya, trong đó các dự án đường sắt và nhà ở. Hồitháng 2, khi cuộc xung đột tại Libya bùng phát, Bắc Kinh đã phải cử các máybay vận tải quân sự và một tàu khu trục hải quân tới để trợ giúp việc sơ tán30.000 lao động nước này khỏi quốc gia Bắc Phi.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.