Trung Quốc than phiền vì Mỹ tập trận

"Tuy nhiên, Mỹ vừa có cuộc tập trận chung với Philippines. Chúng tôi biết cuộc tập trận này từng diễn ra nhiều lần trong các năm trước, nhưng thời điểm diễn ra lần này không phù hợp", ông Trần nói.

Tổng tham mưutrưởng quân đội Trung Quốc nói rằng thời điểm tập trận của Mỹ tại khu vực khôngphù hợp, và yêu cầu Mỹ "chừng mực hơn trong lời nói và hành động"

"Trong rất nhiều dịp trướcđây, phía Mỹ đã nhấn mạnh rằng không có ý định can thiệp vào các tranh chấp tạiBiển Đông", tham mưu trưởng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức nói trong cuộc họp báo saukhi gặp đô đốc Mike Mullen đang ở thăm Bắc Kinh.

"Tuy nhiên, Mỹ vừacó cuộc tập trận chung với Philippines. Chúng tôi biết cuộc tập trận này từngdiễn ra nhiều lần trong các năm trước, nhưng thời điểm diễn ra lần này không phùhợp", ông Trần nói.

Philippines và Mỹvừa kết thúc 11 ngày tập trận hải quân chung tại vùng biển Sulu, phía đông BiểnĐông. Đây là cuộc diễn tập hàng năm nhằm thắt chặt quan hệ quốc phòng giữa hainước có hiệp định phòng thủ chung.

Tổng tham mưutrưởng Trung Quốc còn nói ông mong muốn phía Mỹ thận trọng hơn. "Tôi chân thànhvà thực sự hy vọng rằng những người bạn Mỹ của chúng tôi sẽ hiểu những vấn đề cơbản, đồng thời cần chừng mực và thận trọng hơn trong lời nói cũng như hànhđộng".

Ông Trần nhấn mạnhrằng điều kiện tiên quyết để hai bên Trung - Mỹ có mối quan hệ ổn định là sự tintưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Trung Quốc than phiền vì Mỹ tập trận
Ông Trần Bỉnh Đức và ông Mike Mullen duyệt đội danh dự trong lễ đón tiếp chính thức hôm nay tại Bắc Kinh. Ảnh: Chinanews

Đô đốcMullen hôm qua phát biểu rằng Mỹ quan tâm tới vấn đề tự do hàng hải vàhy vọng rằng những tranh chấp trên Biển Đông thời gian qua sẽ được hóagiải một cách hòa bình. Mullen cũng tái khẳng định Mỹ sẽ duy trì sự hiệndiện trong khu vực.

Ngoài hội đàm vớingười đồng cấp, ông Mullen sẽ tiếp kiến phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bìnhtrong chuyến công du 4 ngày này.

Chuyến đi của ôngMullen được cho là nhằm doa xịu căng thẳng giữa hai cường quốc trong một số vấnđề, trong đó có quan điểm khác biệt về tranh chấp chủ quyền giữa các bên trênBiển Đông thời gian qua, đặc biệt là giữa Trung Quốc với Việt Nam và Trung Quốcvới Philippines.

Việt Nam và Mỹcũng sẽ có những hoạt động giao lưu hải quân trong tháng 7. Hoạt động này đãđược lên kế hoạch từ lâu và không có liên quan tới những căng thẳng gần đây.Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định đâykhông phải là một cuộc tập trận.

Theo PhanLê
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.