Trung Quốc tuyên bố mở rộng thăm dò dầu khí ở Ấn Độ Dương

Ngay sau khi Ấn Độ thông báo quyết định xúc tiến việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông, Trung Quốc cũng tuyên bố mở rộng phạm vi thăm dò dầu khí tới 10.000 km2 trong vùng thềm lục địa ở phía Tây Nam Ấn Độ Dương báo chí Ấn Độ đưa tin.

Ngay sau khi Ấn Độ thôngbáo quyết định xúc tiến việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông, Trung Quốc cũngtuyên bố mở rộng phạm vi thăm dò dầu khí tới 10.000 km2 trong vùng thềm lụcđịa ở phía Tây Nam Ấn Độ Dương - báo chí Ấn Độ đưa tin.

Theo mạngTimes of India hôm 19/9,kế hoạch này được Trung Quốc ngày 17/9 tuyên bố là một phần của chínhsách phát triển đại dương của Trung Quốc trong giai đoạn 2011-2015.

Trung Quốc tuyên bố mở rộng thăm dò dầu khí ở Ấn Độ Dương
Biển Đông đang là một đấu trường mới giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Hãng tin Trung QuốcXinhua dẫn lời ông Liu Cigui, ngườiđứng đầu Ủy ban Phát triển Đại dương của Trung Quốc, nói : “Chúng tôi sẽ mởrộng độ sâu và phạm vi nghiên cứu đại dương, cải thiện khả năng hiểu biếtcủa mình về đại dương, đặc biệt tập trung vào vùng các vùng cực và môitrường biển sâu”.

Ông Liu Cigui đưa ra tuyên bốtrên trong hội nghị về công nghệ cho đại dương hôm 16/9.

Giới phân tích cho rằng trênthực tế, Ấn Độ không thể ngăn cản Trung Quốc tiến vào Ấn Độ Dương vốn đượccoi là “sân sau” của Ấn Độ và ngược lại, Bắc Kinh cũng không thể ngăn cản ẤnĐộ tiến vào Biển Đông - “sân trước” của Trung Quốc.

Nhưng Tiến sĩ C. Raja Mohan,chuyên gia về chính sách ngoại giao và quốc phòng thuộc Trung tâm Nghiên cứuChính sách tại New Delhi (Ấn Độ) cho hay Trung Quốc rõ ràng không muốn có sựhiện diện của bất kỳ “quốc gia bên ngoài khu vực” nào tại Biển Đông.

Hồi tháng 8, bị sốc trướcviệc Trung Quốc xin được Cơ quan Quản lý Đáy biển Quốc tế Liên hợp quốc(ISA) cho phép thăm dò các nguồn đa kim sunphua ở đáy Ấn Độ Dương, Chính phủẤn Độ đang vội vã hoạch định chính sách khai thác mỏ nằm sâu dưới đáy ở khuvực phía Nam và Trung Ấn Độ Dương.

Theo mạngTimes of India, Ấn Độ là nước “đitiên phong trong việc đầu tư” vào thăm dò và khai thác mỏ ở Ấn Độ Dương.Thậm chí sớm hơn cả Trung Quốc, Ấn Độ đã tiến hành các hoạt động thăm dò cácnguồn khoảng sản như đồng, côban, mangan trong số các loại đa kim khác ởdạng vón cục nằm dưới đáy Ấn Độ Dương.

Ban Thủy văn của Hải quân ẤnĐộ, vốn được xem là lực lượng giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực này, đã thựchiện nhiều cuộc nghiên cứu lớn cũng như vẽ bản đồ đáy biển tại khu vực Ấn ĐộDương.

Những tài liệu này khôngnhững giúp ích cho người đi biển mà còn rất có giá trị đối với các nhà hoạchđịnh chiến lược và quốc phòng.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.