Virus tấn công đại gia công nghiệp quốc phòng Nhật Bản

BBC dẫn lời tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) cho hay, các chuyên gia của họ phát hiện nhiều virus trong hơn 80 máy chủ và máy tính vào tháng 8. Các virus này được lập trình để đánh cắp dữ liệu về tên lửa, tàu ngầm và nhà máy điện hạt nhân.

Hãng sản xuất vũkhí hàng đầu của Nhật Bản xác nhận họ vừa trở thành nạn nhân của một vụ tấn côngqua mạng Internet.

BBCdẫn lời tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI)cho hay, các chuyên gia của họ phát hiện nhiều virus trong hơn 80 máy chủ và máytính vào tháng 8. Các virus này được lập trình để đánh cắp dữ liệu về tên lửa,tàu ngầm và nhà máy điện hạt nhân.

Mục tiêu của nhữngkẻ tấn công là một xưởng đóng tàu tại thành phố Nagasaki, nơi các tàu khu trụcđược sản xuất, và một cơ sở đóng tàu ngầm và sản xuất thiết bị dành cho nhà máyđiện hạt nhân. Một nhà máy tại thành phố Nagoya, nơi thiết kế, chế tạo hệ thốngdẫn đường và hệ thống đẩy cho rocket, tên lửa cũng rơi vào tầm ngắm của virus,kênh truyền hình NHK cho biết.

MHI cho biết, họđã tham vấn Sở cảnh sát Tokyo và đang điều tra vụ việc cùng các chuyên gia anninh mạng. Kết quả điều tra có thể sẽ được công bố vào cuối tháng 9.

Ishikawajima-Harima Heavy Industries (IHI), một tập đoàn cung cấp các linh kiệncủa động cơ máy bay quân sự, xác nhận họ cũng bị tấn công qua mạng. Theo báo cáocủa IHI, những kẻ tấn công gửi thư điện tử chứa virus tới các hòm thư của côngty trong nhiều tháng. Tuy nhiên, các hệ thống an ninh mạng của tập đoàn đã ngănchặn sự phát tán của virus.

Virus tấn công đại gia công nghiệp quốc phòng Nhật Bản
Hệ thống pháo phòng không tự hành do hãng Mitsubishi Heavy Industries sản xuất. Ảnh: military-today.com.

Một số báo đưa tinnhiều trang web của chính phủ Nhật Bản bị tấn công theo kiểu từ chối truy cập.

Chính phủ Nhật Bảnkhẳng định họ không phát hiện sự rò rỉ của những thông tin mật. Tuy nhiên, BộQuốc phòng vẫn yêu cầu MHI tiến hành điều tra toàn diện. Giới chức tỏ ra giận dữsau khi biết tin về vụ việc từ các báo địa phương.

Phát biểu trongmột cuộc họp báo hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa nói những kẻ tấncông qua mạng không đạt được mục đích trong việc đánh cắp dữ liệu quan trọng.Tuy nhiên, ông sẽ yêu cầu MHI xem xét lại hệ thống kiểm soát thông tin.

“Bộ Quốc phòng sẽtiếp tục theo dõi tình hình và tiến hành điều tra nếu cần thiết”, ông Ichiakawanói.

Đây là lần đầutiên ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản hứng chịu những vụ tấn công qua mạng.MHI khẳng định chúng được tiến hành bên ngoài mạng lưới máy tính của tập đoàn.Theo mô tả của MHI, những kẻ tấn công gửi những thông điệp có nội dung rất cụthể tới người sử dụng mạng Internet để dụ họ truy cập các trang web giả mạo. Khitruy cập các trang web đó, mọi người phải cung cấp thông tin cá nhân để xem nộidung.

Một số báo chorằng Trung Quốc có thể đứng đằng sau các vụ tấn công vào MHI. Tuy nhiên, BắcKinh cho rằng đó là nhận định vô căn cứ. “Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng hợp tácvới các nước khác để ngăn chặn tội phạm trên mạng”, Hồng Lỗi, người phát ngôncủa Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.