Hụt Messi, người Trung Quốc sẽ có "hậu duệ Messi"

ố lượng cầu thủ Argntina sang Trung Quốc chơi bóng hứa hẹn tăng vọt trong tương lai, theo đó giải Chinese Super League có thể chứng kiến cuộc cách mạng “Argentina hóa”.

ố lượng cầu thủ Argntina sang Trung Quốc chơi bóng hứa hẹn tăng vọt trong tương lai, theo đó giải Chinese Super League có thể chứng kiến cuộc cách mạng “Argentina hóa”.

Những giá trị truyền thống của Argentina đã bị đảo lộn. Khoác áo Boca Juniors hay River Plate không còn trở thành khao khát với những cầu thủ nhí nữa. Khi hình ảnh Lionel Messi thành đạt liên tục xuất hiện trên Internet, Barcelona mới trở thành điểm đến lý tưởng nhất. Thế nhưng châu Âu không phải tất cả.

Ở bên kia Thái Bình Dương, một vùng đất màu mỡ khác đang chào đón những cầu thủ Argentina. Đó là Trung Quốc. Người Trung Quốc đang dùng tiền khuynh đảo thị trường chuyển nhượng. Trước thực tế đó, cầu thủ Argentina cũng "chạy theo tiếng gọi đồng tiền".

Hut Messi, nguoi Trung Quoc se co 'hau due Messi' hinh anh 1
Biếm họa Carlos Tevez sang Trung Quốc và trở thành ông hoàng lương bổng.

Ở tuổi 32, Tevez được trả tới 615.000 bảng/tuần, con số đủ khiến nhiều cầu thủ đồng hương mạo hiểm khám phá sự bí ẩn nơi vùng đất mới.

Thống kê của trang AXEM trong 20 năm qua cho thấy số cầu thủ Argentina sang nước ngoài là 2.059 người. Giải La Liga thu hút nhiều quân số nhất với 569 người. Tại Italy, con số này là 283 người. Trong khi đó, số liệu hồi tháng 11 chỉ ra có không tới 10 cầu thủ Argentina chơi bóng ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, làn sóng đổ bộ tới châu Á của sao Argentina hứa hẹn tăng vọt đáng kể. Với nguồn lực tài chính dồi dào, các CLB tại giải Chinese Super League dễ dàng cạnh tranh và thậm chí đánh bật những tên tuổi khác khỏi sàn chuyển nhượng để sở hữu những mục tiêu họ nhắm tới.  
Đơn cử như Shanghai Shenhua, được so sánh như nhân vật Vito Corleone trong tác phẩm "Bố già", sẵn sàng mời gọi tiền đạo Carlos Tevez với mức lương hơn nửa triệu bảng/tuần, tức 32 triệu bảng/năm. Phần còn lại của phi vụ đình đám này thuộc về lịch sử.

Hut Messi, nguoi Trung Quoc se co 'hau due Messi' hinh anh 2
Carlos Tevez nhận mức lương tới hơn 600.000 bảng/tuần.

Không chỉ có cựu sao MU, một cầu thủ khác cũng đang sống rất sung túc ở Trung Quốc là Dario Conca, vốn sở hữu khối tài sản khổng lồ đang tích góp tại đất nước nghìn triệu dân. Anh nằm trong số cầu thủ giàu nhất tại Trung Quốc và đang chơi cho Shanghai SIPG.

Nếu Shanghai Shenhua trả cho Tevez tới 615.000 bảng/tuần vì anh dù sao từng có tiếng tăm khi chơi cho MU, Man City, Juventus... thì các cầu thủ Nam Mỹ (không tính Argentina) cũng nhận được đãi ngộ rất cao. Jiangsu Suning bỏ ra 8 triệu bảng để mua Roger Martinez từ Racing Club. Tương tự, Shanghai Shenhua đón tiền vệ Oscar Romero với giá 7,5 triệu bảng.

Oscar Romero có thể được gửi sang châu Âu, qua đó đánh dấu bước chuyển biến mới khi các CLB Trung Quốc từ sắm vai chuyên săn các mục tiêu sẽ trở thành nguồn cung cấp cầu thủ trẻ. Lúc này, câu hỏi đặt ra vì sao thế giới bóng đá lại chứng kiến những sự xáo trộn như vậy?

 Lý do vì người Trung Quốc sở hữu điều kiện quan trọng tạo ra sự khác biệt so với các quốc gia khác. Đó là sức mạnh tiền bạc.

Hut Messi, nguoi Trung Quoc se co 'hau due Messi' hinh anh 3
Dario Conca, một trong những cầu thủ Argentina có thu nhập rất cao tại Trung Quốc.

Nhờ tài chính dồi dào, bóng đá Trung Quốc trở thành đối thủ ghê gớm thách thức bất cứ tên tuổi nào. Thông thường, những tên tuổi châu Âu rất hay kỳ kèo giá cả khi tới Nam Mỹ chiêu mộ cầu thủ. Họ cũng không thanh toán chi phí khổng lồ cùng lúc. Số tiền được trải ra thành nhiều đợt.

Còn người Trung Quốc thì khác. Shanghai Shenhua chồng đủ 16 triệu bảng cho Boca Juniors để mua Carlos Tevez. Khoản tiền này giúp bên bán kham đủ mọi nợ nần. Bên mua theo đó cũng xây dựng được mối quan hệ làm ăn tốt đẹp với người bán.

Nhiều năm qua, những gã khổng lồ châu Âu trở thành tiên phong trong chuyến hải hành khám phá những mục tiêu tiềm ẩn ở Argentina nói riêng và Nam Mỹ nói chung. Từ Buenos Aires tới Bogota, và Rio de Janeiro đến Santiago, dấu ấn dân châu Âu để lại rất đậm nét.

Nhưng lúc này, một kẻ thách thức mới cũng đang lao vào thị phần hấp dẫn đó. Những Messi hay Sergio Aguero đã thuộc về lịch sử. Bức trang của bóng đá Argentina tới đây sẽ có thêm những nét chấm phá mang tên Trung Quốc. Giải Chinese Super League đã không thể có được Messi, nhưng sở hữu Tevez, Lavezzi và tiếp theo có thể là những hậu bối của Messi.

Theo Nguyên Trí (Zing.vn)


Messi

Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.