Như Thành và những ngã rẽ cuộc đời

Thành 'Kếu' sẽ lại có thêm một bước ngoặc trong sự nghiệp, nhưng lần này phía trước anh đang là một con đường đầy chông gai.

Thành 'Kếu' sẽ lại có thêm một bước ngoặc trong sự nghiệp, nhưng lần này phía trước anh đang là một con đường đầy chông gai.

Như Thành rời Ninh Bình để tìm cơ hội mới. Ảnh: CV.

Như vậy là mối lương duyên giữa Ninh Bình và Như Thành đã chấm dứt, sau hơn 3 năm gắn bó. Không có một sự sứt mẻ nào, thậm chí là giữa đội bóng cố đô Hoa Lư và Thành vẫn còn nặng tình lắm. Thế nhưng nhưng, cái ngày mà hai bên nói lời chia tay xảy ra và người trong cuộc đón nhận nó một cách bình thản.

Cho đến giờ, bóng đá Việt Nam vẫn ghi nhận Như Thành là một trong những trung vệ hàng đầu. Thời HLV Calisto, Thành là mẫu cầu thủ được yêu thích, không chỉ bởi cái tính cách có phần ngang tàng, lỳ lợm, một cái đầu tỉnh táo, một đôi chân nhanh và khéo, mà ở Thành luôn toát lên cái gì đó tố chất của một thủ lĩnh.

Thế nhưng, nếu có một từ để diễn tả hết con người Như Thành, thì đó sẽ là “bí ẩn”. Thành bí ẩn ngay cả khi anh chói sáng nhất. Anh càng bí ẩn khi chìm trong những bóng đen của tội lỗi, ẩn khuất sau những xì xào phía hậu trường. Cho đến giờ, khi Thành “kếu” chia tay Ninh Bình, nhiều người cũng chẳng hiểu vì sao bởi bản thân bầu Trường, vẫn rất yêu quý, cưng Thành như một người em. Còn Thành, anh đang mông lung sẽ đi đâu, về đâu, khi mà cuộc đời sự nghiệp đang đi đến cuối con đường.

Ai cũng phải thừa nhận, Như Thành là một trong những cầu thủ ăn chơi nhất trong làng bóng Việt Nam. Nhưng cái ăn chơi của Thành, khiến nhiều người phải ái ngại, phải sợ. Đáng buồn là cái cá tính mạnh mẽ đó, đã làm hại sự nghiệp của Thành, ngay từ khi anh được phát hiện như một viên ngọc thô của bóng đá Việt Nam.

Như Thành bị nghi liên quan đến vụ tiêu cực tại giải tiền SEA Games 22 - JVC Cup 2003, khiến anh bị treo giò 5 năm. Đó là quãng thời gian mà nhiều người cho rằng, Thành sẽ chấm dứt với trái bóng. Mà đúng thật là Thành đã chuyển nghề. Anh lao vào kinh doanh, học lái xe và làm đủ thứ khác, chỉ để chứng minh Như Thành sẽ vẫn sống tốt nếu không có bóng đá.

Có lẽ sẽ chẳng có một Như Thành nổi đình đám như ngày hôm nay, nếu như cái án phạt kéo dài 5 năm bỗng dưng được giảm án một nửa. Từ một án chẳng khác nào “chung thân” với nghiệp cầu thủ, Như Thành lại thấy cuộc đời tươi đẹp, lại thấy bóng đá mới còn rất nhiều điều để khám phá. Động lực trở lại một cách mãnh liệt, đã giúp Như Thành nhanh chóng tìm lại hình ảnh, thậm chí còn hơn như thế trong màu áo Bình Dương. Rồi Như Thành trở lại đội tuyển Việt Nam trong tâm trạng của một tội đồ, nhưng tất cả đã được gột sạch sau màn trình diễn ấn tượng tại AFF Cup 2008, năm mà đội tuyển bước lên ngôi vô địch.

Như Thành trở thành cái tên “hot” nhất trên thị trường chuyển nhượng, anh về Ninh Bình với cái giá 8,5 tỷ đồng, tức là cao hơn cả Công Vinh về Hà Nội T&T thời điểm đó. Tiền tài, danh vọng và quan trọng nhất là một thương hiệu, đã lại giúp Như Thành có tất cả. Thế nhưng, chính sự thừa thãi đã dẫn đến dễ dãi. Ở trận đấu Việt Nam gặp Syria vào năm 2009 trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011, Như Thành từng dính phải tin đồn bán độ. Như Thành mắc một lỗi vị trí cơ bản khiến Syria có bàn thắng quyết định ở trận đấu này. Đến kỳ AFF Cup 2010, Như Thành cũng là một trong những cái tên bị nghi ngờ bán độ nhất bởi phong độ giảm sút một cách khó hiểu.

Thành đã mất chỗ đứng ở tuyển Việt Nam vì những điều đến giờ vẫn rất mơ hồ, tất cả vẫn là một màn bí ẩn chưa ai thấy được trong con người Như Thành.

Dẫu sao thì Thành vẫn có một chỗ dựa vững chắc là CLB, ở đó anh chẳng khác nào “đại bàng, đại bác”. Dù liên quan đến hàng loạt những vụ lùm xùm trốn nợ, cá độ, cờ bạc... Thành vẫn được nhận lương cao nhất đội 50 triệu hàng tháng. Đã một năm nay, Thành chẳng còn vai trò gì về chuyên môn trong đội, nhưng bầu Trường vẫn chiều anh hết mức. Như Thành chẳng phải đi đâu, khi ở Ninh Bình anh luôn có một vùng trời riêng.

Thế nhưng, một lần nữa Thành lại bước sang một ngã rẽ mới. Bản hợp đồng được thanh lý nhanh chóng, nhưng bầu Trường vẫn sẵn sàng đón Thành trở lại và không quên tuyên bố món nợ một tỷ đồng của Như Thành, muốn bao giờ trả cũng được.

Chưa biết Thành sẽ đi đâu, nhưng cầu thủ sinh năm 1981 như anh, khó có thể làm lại một lần nữa, như cái thời đến Bình Dương hay về Ninh Bình. Nhưng tất cả vẫn rất bí ẩn phía trước, như chính cuộc đời Như Thành vậy.

Theo Ngoisao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.