Bóng chuyền nữ VN và 7 lần thua Thái ở chung kết SEA Games

Có thành tích tương đối tốt ở sân chơi châu Á nhưng bóng chuyền nữ Việt Nam đang phải giữ kỷ lục 7 lần á quân liên tiếp tại SEA Games và đều thua trước người Thái.

Có thành tích tương đối tốt ở sân chơi châu Á nhưng bóng chuyền nữ Việt Nam đang phải giữ kỷ lục 7 lần á quân liên tiếp tại SEA Games và đều thua trước người Thái.

SEA Games 2001 là kỳ đại hội đầu tiên bóng chuyền nữ được đưa trở lại chương trình thi đấu sau khi vắng bóng trên đất Brunei. Việt Nam đã xuất sắc và nỗ lực, đặc biệt trong cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Philippines ở bán kết, để lọt vào trận cuối gặp Thái Lan. Thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng khi ấy đã gần như buông xuôi bởi Thái Lan quá mạnh, thua nhanh với tỷ số 0-3.

Bóng chuyền nữ VN và 7 lần thua Thái ở chung kết SEA Games

Kể từ đó, bóng chuyền nữ Việt Nam liên tục có mặt ở các trận chung kết SEA Games, chỉ gặp một đối thủ Thái Lan và luôn thất bại cách biệt. Tính đến kỳ Đại hội 2013, Việt Nam qua nhiều đời HLV và nhiều lứa tuyển thủ khác nhau đã 7 lần phải ôm hận trước người Thái.

Suốt 7 kỳ SEA Games, Thái Lan luôn ở một đẳng cấp vượt trội so với Việt Nam, và việc họ liên tiếp giành chiến thắng cũng không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, điều giới chuyên môn cùng người hâm mộ đau đáu ở đây chính là sự bất lực trong cuộc bám đuổi người Thái.

Trước các giải, mục tiêu trước sau như một được đặt ra chỉ là bảo vệ thành công tấm HCB sau Thái Lan. Thực tế, thầy trò ĐT Việt Nam sợ và nản trướcđối thủ đã tiếp cận tới trình độ thế giới nênmỗi lần chạm trán gần như chỉ đấu theo kiểu ứng phó. Nó được minh chứng rõ ràng là sau 7 trận chung kết SEA Games, Việt Nam mới chỉ lấy được của người Thái một hiệp thắng trong trận thua 1-3 vào năm 2011, còn lại đều phơi áo với tỷ số 0-3.

Bóng chuyền nữ VN và 7 lần thua Thái ở chung kết SEA Games

Đó là một món nợ quá lớn mà bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn khó có cơ hội đòi lại ở SEA Games 28. Trận thua 0-3 trước Đài Loan tại tứ kết giải vô địch châu Á đã cho thấy Việt Nam dù đang tiến bộ vẫn không có “cửa” làm nên chuyện trước Thái Lan - một đối thủ không chỉ có đẳng cấp cao hơn hẳn mà còn quá hiểu và luôn biết cách khắc chế Việt Nam.

Cần nhìn nhận thẳng thắn rằng Việt Nam không thể lật được ngôi người Thái trên đất Singapore. Tuy nhiên, người hâm mộ hoàn toàn có thể hy vọng, cũng là đòi hỏi chính đáng thầy trò HLV Thái Thanh Tùng sẽ phải có một màn trình diễn tốt, với tinh thần chiến đấu và nỗ lực cao độ khi tái đấu Thái Lan thay vì chỉ… đấu cho xong để nhận HCB như lâu nay. Chỉ như thế, đội mới bù lại được phần nào cho sự thật phũ phàng, sẽ thua tiếp trận chung kết SEA Games thứ 8.

Theo zing.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.