Chuyên gia Lê Thụy Hải: “Có Tây giỏi, HAGL cũng chỉ trụ hạng mà thôi”

Cựu HLV Becamex Bình Dương khẳng định, lực lượng của đội bóng phố núi chưa đủ tầm để tranh chấp thứ hạng cao tại V.League.

Cựu HLV Becamex Bình Dương khẳng định, lực lượng của đội bóng phố núi chưa đủ tầm để tranh chấp thứ hạng cao tại V.League.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là đội bóng nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý nhất tại V.League 2015 bởi những ngôi sao góp mặt trong đội bóng phố núi như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn... đã gây “sốt” khi thi đấu trong màu áo ĐT U19 Việt Nam.

Khi mới được bầu Đức đôn lên thi đấu tại V.League 2015, mỗi khi HAGL đi đến đâu thì hầu như nơi đó sẽ diễn ra cảnh vỡ sân, cháy vé. Sự ồn ào của đội bóng phố núi chỉ lắng dịu khi họ thua và hòa chục trận liền, rơi xuống chót bảng và buộc phải thay tướng. HAGL đã mang đến cho khán giả Việt Nam đủ mọi cung bậc cảm xúc khác nhau ở V.League 2015. Và cuối cùng, đội bóng phố núi đã chính thức trụ hạng thành công sau khi giành được 1 điểm ở vòng đấu thứ 25. 

had-d7994

HAGL trụ hạng thành công ở vòng đấu áp chót V.League 2015

Đánh giá về màn trình diễn của HAGL tại V.League 2015, chiến lược gia kỳ cựu Lê Thụy Hải nhận xét: “Mặc dù dư luận có nhiều nghi ngờ về việc HAGL trụ hạng thành công tại V.League 2015 nhưng cá nhân tôi đánh giá đội bóng đã có nhiều nỗ lực ở giai đoạn cuối mùa giải. Ở lượt đi, các cầu thủ trẻ HAGL liên tiếp nhận thất bại bởi họ ra sân như để biểu diễn những pha bóng đẹp mắt chứ không phải thi đấu.

Nhưng ở giai đoạn sau của mùa giải, HAGL đã cho thấy sự tiến bộ trong cách tiếp cận trận đấu và lối chơi. Họ không còn chơi bóng có phần bản năng, lao lên tấn công ở bất cứ thời điểm nào mà đã biết cầm bóng, tổ chức lối chơi hợp lý. HAGL từ nguy cơ phải xuống chơi ở giải hạng Nhất, đã vượt khó thành công là một điều đáng mừng. Bởi với một dàn cầu thủ trẻ, lần đầu thi đấu tại V.League, chúng ta không nên đòi hỏi quá nhiều vào thành tích của họ.”

Việc HAGL bê nguyên lứa U19 lên đá tại V.League cũng khiến giới chuyên môn và người hâm mộ bàn tán một thời gian dài. Không ít ý kiến cho rằng, bầu Đức quá liều khi để những cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm “thử lửa” tại một sân chơi khắc nghiệt như V.League. Không thể phủ nhận tài năng của những ngôi sao như Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn... nhưng trước khi tham gia tranh tài tại V.League, các cầu thủ này chỉ thi đấu với những đối thủ đồng trang lứa, chưa nếm trải những khó khăn, thử thách khi phải đối đầu với các đàn anh giàu kinh nghiệm và “cực quái”.

ngbinh-98aa3

Tiền đạo ngoại binh Dzravko Dragicevic (trái) phải nhường chỗ cho những gương mặt mới ở giai đoạn lượt về

Từng xuất hiện những ý kiến cho rằng nếu HAGL biết kết hợp giữa những tài năng trẻ với các ngoại binh và cầu thủ có nhiều kinh nghiệm thì họ sẽ không phải vất vả để trụ hạng mà còn có cơ hội để tranh chấp ngôi vô địch. Chia sẻ về nhận định này, ông Lê Thụy Hải lại cho rằng điều này hoàn toàn không thể xảy ra. 

Cựu HLV Becamex Bình Dương phân tích: “HAGL không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho V.League. Việc để các cầu thủ trẻ tham gia quá nhiều giải đấu trước V.League khiến họ bị quá tải. Tuy nhiên, dù có kết hợp với ngoại binh và các cầu thủ lớn tuổi, HAGL cũng không có cơ hội tranh chấp thứ hạng cao tại V.League 2015 bởi chất lượng ngoại binh của đội bóng này không tốt. 

HAGL là CLB nhiều lần thay đổi ngoại binh nhất nhưng đều không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Bóng đá là môn thể thao tập thể, một cá nhân xuất sắc không thể làm nên thành công một đội bóng. Vì thế, tôi cho rằng dù có ngoại binh giỏi, HAGL cũng chỉ nằm ở vị trí thứ 9, thứ 10 chứ không thể tranh chấp ngôi vị ở tốp đầu.”

franklin-843d7

Franklin (giữa) phải nhận án phạt từ CLB về lỗi chơi xấu

Về chất lượng ngoại binh chơi bóng tại V.League 2015, ông Lê Thụy Hải đánh giá rằng, tầm ảnh hưởng của các cầu thủ ngoại không còn nhiều như trước kia nữa. Một phần bởi các cầu thủ ngoại cũ từng thi đấu lâu năm tại V.League đã bị các đội khác bắt bài. Những cầu thủ ngoại mới thì chưa kịp làm quen với môi trường V.League và bản thân họ cũng không phải là những cầu thủ thật hay. Vì thế, V.League năm nay không có ngoại binh xuất sắc.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.