Có một U23 Việt Nam đặc biệt của ông Miura

Khác với các đội tuyển trước đó, thầy trò HLV Miura lại nhận được tình yêu lớn lao của người hâm mộ dù 23 Việt Nam không lọt vào trận chung kết và chỉ có được chiếc HCĐ an ủi.

Khác với các đội tuyển trước đó, thầy trò HLV Miura lại nhận được tình yêu lớn lao của người hâm mộ dù 23 Việt Nam không lọt vào trận chung kết và chỉ có được chiếc HCĐ an ủi.

Không lọt vào đến trận chung kết được xem là thất bại nặng nề của bóng đá Việt Nam. Tất cả các HLV ngoại, từ người hùng A.Riedl từng giúp ĐTQG Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup và ĐT U23 lập nên kỳ tích ở vòng loại Olympic năm 2007 cũng đã phải cay đắng ra đi khi thất bại ở bán kết. Những HLV như Dido, Tavarez cũng chẳng thể trụ lại khi có thành tích kém cỏi ở đấu trường SEA Games.

Những cảm xúc rất thật của các cầu thủ trên sân đã mang lại đồng cảm với người hâm mộ

Gần nhất, là trường hợp của HLV Falko Goetz, chiến lược gia người Đức đã giúp ĐT Việt Nam đánh bại Qatar ở vòng loại World Cup cũng phải ra đi khi không đưa ĐT U23 Việt Nam đến trận đấu cuối cùng của SEA Games.

Đội bóng dưới thời của ông Miura có thể thất bại, nhưng họ luôn ra sân với tinh thần cao nhất

ĐTQG Việt Nam đã thất bại ở bán kết AFF Cup, nhưng chẳng ai trách ông Miura cả, thậm chí còn dành cho ông những lời nể phục. Bây giờ ĐT U23 Việt Nam cũng thế, họ lại thua trong trận bán kết theo cách rất cũ đó là không thể tận dụng được cơ hội và vượt qua chính mình. Nhưng sau thất bại ấy là sự động viên của người hâm mộ, ngay như trận tranh huy chương đồng vừa qua, dù tấm huy chương không mang quá nhiều ý nghĩa, nhưng người ta vẫn tin vào thầy trò HLV Miura sẽ biết cách đứng dậy sau thất bại. 

Có một chi tiết đáng chú ý là kể từ năm 1997, thì đây mới là tấm huy chương đồng đầu tiên của bóng đá Việt Nam ở một kỳ SEA Games. Thời gian lên tới 18 năm và 18 năm ấy rất nhiều lần cứ đá tranh hạng ba là chúng ta thất bại. Lý giải đơn giản nhất đó là toàn đội đã gục ngã sau trận thua ở bán kết, thậm chí có trường hợp HLV "mất ghế" ngay sau trận đấu ấy. Nhưng lần này thì không như vậy. 

Sự gần gũi giữa cầu thủ và người hâm mộ giúp tất cả tin rằng đây không đơn thuần là một đội bóng mà còn là niềm tự hào của chính mình, thế nên họ vẫn bên cạnh các cầu thủ ngay cả lúc thất bại lẫn thành công.

Nhưng đội bóng của ông Miura sở dĩ nhận được sự tin yêu ấy, bởi họ đã trải qua một trận bán kết đầy cố gắng trong thế trận hơn hẳn đối thủ mà có lẽ thất bại là do định mệnh không chọn chúng ta. Đến trận tranh hạng ba, các cầu thủ không hề bỏ cuộc, họ vẫn thi đấu với tinh thần quyết tâm cao độ để giành chiến thắng. Sự liên kết giữa người hâm mộ và các cầu thủ trở nên gần gũi hơn bao giờ qua từng trận đấu, qua từng bước chạy trên sân. Người hâm mộ cảm nhận được tình cảm ấy, và với họ chỉ cần thế thôi đã đủ. 

Mỗi bàn thắng mà các cầu thủ ghi được là thêm một lần niềm tin và hy vọng vào sự thay đổi của bóng đá Việt Nam thêm lớn dần.

Ông Miura có thể chưa giúp bóng đá Việt Nam giải được cơn khát vàng SEA Games, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận, ông đã kéo người hâm mộ quay trở lại với bóng đá. Ông và các cầu thủ U23 Việt Nam đã gieo được niềm tin và sự kỳ vọng. Niềm tin vẫn đồng hành ngay cả khi đội tuyển thất bại. Đội tuyển của ông Miura đặc biệt hơn là ở chỗ đó.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.