Công Vinh sẽ đá trung phong hay hộ công?

Vị trí của Lê Công Vinh có khi cũng sẽ quyết định lối đá chủ đạo của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Thái Lan. Đấy là đá đôi công với đối thủ hay chơi phòng ngự phản công?

Vị trí của Lê Công Vinh có khi cũng sẽ quyết định lối đá chủ đạo của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Thái Lan. Đấy là đá đôi công với đối thủ hay chơi phòng ngự phản công?

Công Vinh là tiền đạo khá đa năng, anh có thể đá trung phong, sắm vai người chơi cao nhất trong đội hình của đội bóng mà anh khoác áo, hoặc có thể đá tiền đạo lùi và hộ công khi cần.

Riêng trong trận đấu với Thái Lan, vị trí của Công Vinh có khi cũng quyết định lối đá chủ đạo của đội tuyển Việt Nam, trước đội bóng xứ Chùa Vàng. Nếu Công Vinh đá trung phong, khả năng đội tuyển của HLV Miura chỉ chơi với một mũi nhọn duy nhất và sẽ chọn lối đá phòng ngự phản công làm chủ đạo.

Đấy là cách mà đội tuyển Việt Nam từng dùng trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 trước Malaysia. Khi đó, Công Vinh đá cao nhất, còn các vệ tinh Văn Quyết, Thành Lương và Huy Toàn thoắt ẩn thoắt hiện xung quanh khu vực cấm địa của đối thủ.

Công Vinh sẽ đá trung phong hay hộ công?
Vị trí của đội trưởng Công Vinh (bìa phải) có khi sẽ quyết định lối chơi chủ đạo của đội tuyển Việt Nam (ảnh: Gia Hưng)


Còn trong trường hợp Công Vinh đá tiền đạo lùi, hoặc đá hộ công, đội bóng của HLV Miura sẽ chấp nhận chơi ăn miếng trả miếng với Thái Lan. Đây là cách mà chúng ta từng dùng trước Indonesia, cũng tại AFF Cup năm ngoái.

Mỗi phương án đều có cái lợi riêng và rủi ro riêng. Đấy là chuyện mà HLV Miura phải tính, trước khi tìm ra đối sách phù hợp nhất cho đội bóng của mình.

Ngoài ra, vẫn còn một phương án nữa, đấy là Công Vinh không hẳn sắm vai trung phong, cũng không hẳn sắm vai hộ công, mà có khi anh sẽ luân phiên đảm nhận từng vị trí ấy trong từng thời điểm cụ thể.

Đấy không phải là cách chơi mà HLV Miura chưa hề cho các học trò thực hiện. Nếu để ý kỹ trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với Thái Lan, người ta sẽ thấy từ thời điểm Hồng Quân vào sân thay Hải Anh, Công Vinh và Hồng Quân liên tục hoán chuyển vị trí cho nhau, giữa trung phong và hộ công, khiến cho đối thủ không biết phải bắt từng người trong số họ như thế nào.

Đây cũng là cách mà HLV Calisto từng dùng để đánh bại đội tuyển Thái Lan ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008, ngay tại sân Rajamangala. Hồi đấy, Công Vinh và Việt Thắng cũng hoán chuyển vị trí cho nhau, hệt như giữa Công Vinh và Mạc Hồng Quân cách nay vài ngày, trong trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên.

Để thực hiện được phương án này, thì dứt khoát cả 2 tiền đạo cùng xuất hiện trên sân đều phải là dạng cầu thủ đa năng, vừa có thể đá được trung phong, đủ sức gây áp lực cho các hậu vệ đối thủ, vừa có thể đá tiền đạo lùi, đá hộ công, có đủ kỹ thuật để khuấy động khu vực bên ngoài vùng cấm địa.

Có lẽ trong từng thời điểm khác nhau, HLV Miura sẽ điều chỉnh vị trí của Công Vinh, trước khi điều chỉnh nhịp điệu tấn công của toàn đội.

Theo dantri.com.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.