Dư âm trận U21 HAGL đánh bại U19 Hàn Quốc : “Đỏ vỏ” nhưng “xanh lòng”

Có vẻ như quãng thời gian cuối tháng 11 - 2015 là chuỗi ngày “đại hỷ” với làng túc cầu nước nhà khi những tên tuổi lớn của bóng đá châu lục: Thái Lan, Hàn Quốc đều gục ngã trước lần lượt U21 Việt Nam và U21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)

Có vẻ như quãng thời gian cuối tháng 11 - 2015 là chuỗi ngày “đại hỷ” với làng túc cầu nước nhà khi những tên tuổi lớn của bóng đá châu lục: Thái Lan, Hàn Quốc đều gục ngã trước lần lượt U21 Việt Nam và U21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại giải U21 bóng đá quốc tế báo Thanh niên. Đáng nói hơn, chức vô địch U21 HAGL vừa giành được sau chiến thắng trước U19 Hàn Quốc là lần thứ hai liên tiếp “những đứa trẻ nhà bầu Đức” đăng quang tại sân chơi này.

 
Thành tích ấy khiến ông chủ CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức không thể không vui mừng. Có vẻ như người đàn ông từng “ôm mộng” một ngày sẽ đưa bóng đá nước nhà ngang tầm châu lục đã thỏa nguyện, rằng: bóng đá Việt Nam đã “vượt mặt” các đối thủ trong khu vực, lại thắng cả Hàn Quốc thì còn gì đáng để mong mỏi hơn nữa!

Nói như ông Đức không sai nhưng chưa thật khách quan bởi chúng ta đều biết, các cầu thủ được Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc cử sang Việt Nam tranh tài năm nay thực chất chỉ là lứa U19. Điều này có nghĩa họ “chấp” chúng ta 2 tuổi hay nói cách khác, những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... hơn các đồng nghiệp đến từ Đông Á cả “kho kinh nghiệm”. Chưa hết, trong cảm quan của lãnh đạo bóng đá xứ Hàn, giải đấu mà U21 HAGL vừa đăng quang chỉ mang tính chất “giao lưu”, học hỏi kinh nghiệm. Cũng chính vì tính chất giao lưu “vô thưởng vô phạt” nên Liên đoàn Bóng đá Thái Lan mới cử đội trẻ của CLB Muangthong United (đa phần là cầu thủ trẻ, chỉ ở độ tuổi 17, 18 và đang theo học chương trình phổ thông) tham dự, dù trên danh nghĩa đó là đội U21 Thái Lan. Cứ nhìn thái độ dửng dưng của Ban huấn luyện “U21 Thái Lan” sau thất bại trước U21 Việt Nam ở vòng đấu bảng thì rõ: họ chẳng mặn mà với việc ganh đua thành tích.

Để có cái nhìn toàn cảnh về “bước nhảy vọt” của bóng đá nước nhà, hãy nhớ lại những thất bại nặng nề của đội U19 Việt Nam trước đối thủ “bằng vai phải lứa” U19 Hàn Quốc trong khuôn khổ Vòng chung kết U19 châu Á diễn ra cách đây 1 năm. Vẫn những Công Phượng, Anh Tuấn, Đông Triều, Văn Toàn... nhưng chúng ta “lấm lưng trắng bụng” tới 6 bàn không gỡ. Thất bại đậm đà này đã khiến bầu Đức gần như “biệt tích” trên các phương tiện truyền thông.

Tỷ số 0-6 một lần nữa được lặp lại trong trận đấu U19 Việt Nam - U19 Thái Lan cách đây vài tháng (giải vô địch U19 Đông Nam Á). Đáng nói hơn, cú đúp vào lưới đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái đã giúp tiền đạo Worachit Kanitsribumphen đoạt luôn danh hiệu “vua phá lưới” với 6 bàn thắng.

Tóm lại, trước Thái Lan, Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam đã có những chiến thắng ở sân chơi giao hữu và thua thảm ở các giải đấu “nghiêm túc” thực sự. Nhưng dường như không ít người đã lờ đi tính chất giải đấu và chỉ nhìn vào tỷ số.

Chúng tôi không có ý định phủ nhận những gì đội U21 HAGL (cũng như U21 Việt Nam) đã làm được tại giải U21 quốc tế báo Thanh niên vừa qua. Bên cạnh những nỗ lực đáng ghi nhận, các cầu thủ trẻ của chúng ta còn làm sống dậy niềm đam mê bóng đá tưởng đã “nguội lạnh” trong lòng người hâm mộ. Nhưng nếu lấy giải đấu này để kết luận bóng đá Việt Nam đã vươn lên tầm châu lục thì e rằng đấy không phải kết quả chính xác!

Theo Thể thao VN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.