Văn Quyết - 'vật tế thần' của đội tuyển Olympic Việt Nam?

Hàng loạt bình luận chỉ trích hướng vào Văn Quyết, đồng thời nhiều người cho rằng Đặng Văn Lâm nên được đi dự ASIAD 18

Sau trận đấu với Olympic Uzbekistan, hàng loạt bình luận chỉ trích hướng vào Văn Quyết, đồng thời nhiều người cho rằng Đặng Văn Lâm nên được đi dự ASIAD 18 hơn tiền đạo CLB Hà Nội.

Những pha xử lý hỏng, những cú dứt điểm không chuyển hóa thành bàn thắng cùng nhiều tình huống làm chậm đường tấn công của các đồng đội đã khiến tiền đạo Văn Quyết trở thành kẻ "tội đồ" trong mắt cổ động viên đội tuyển Olympic Việt Nam.

Làn sóng chỉ trích càng trở nên mạnh mẽ hơn khi HLV Park Hang-Seo quyết định để Đặng Văn Lâm ở nhà và "chọn mặt gửi vàng" Văn Quyết, Anh Đức, Hùng Dũng cho 3 suất trên 23 tuổi tại ASIAD 18 sắp tới.

Liệu rằng những chỉ trích nhằm vào cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội có đúng hoàn toàn, hay chỉ đơn giản là Văn Quyết đã trở thành một "vật tế thần" của đội tuyển Olympic Việt Nam, trong bối cảnh người hâm mộ kỳ vọng quá lớn vào màn "phục thù" trước Uzbekistan trên sân Mỹ Đình? Bởi đây là đội bóng đã đánh bại U23 Việt Nam ở chung kết U23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc.

Văn Quyết là tiền đạo đa năng nhất tại V.League 2018 tính đến nay. Đồ họa: Minh Phúc.

Ngựa hay vì chạy đường dài

Bên cạnh những bình luận chỉ trích, không ít cổ động viên vẫn bày tỏ sự ủng hộ với đội trưởng của Olympic Việt Nam tại giải lần này dưới phần bình luận trong các bài viết.

Độc giả Thanh Thanh chia sẻ: "Thấy các bác chửi Văn Quyết nhiều quá, chẳng khác gì mấy năm trước chửi Công Phượng. Cúp Tứ hùng cũng chỉ là giải giao hữu thôi, 3 trận đấu chơi không hay chắc gì đã là chán. Ở CLB Hà Nội, Văn Quyết đá vẫn hay, vẫn là trụ cột".

Trước khi tham dự cúp "Tứ hùng", Văn Quyết đã có cho mình 6 bàn thắng cùng 9 đường kiến tạo trong màu áo CLB Hà Nội tại V.League 2018. Anh là mũi tấn công nguy hiểm bên hành lang cánh trái của đội bóng Thủ đô, đồng thời tỏ ra ăn ý với các đối tác trên hàng công.

Chính điều này đã giúp Văn Quyết lọt vào "mắt xanh" của HLV Park Hang-seo và được triệu tập như một trong những "viện binh" trên 23 tuổi của Olympic Việt Nam tại giải đấu chuẩn bị cho ASIAD 18.

Ở 3 trận đấu tại cúp "Tứ hùng", tiền đạo này chỉ vắng mặt trong cuộc đối đầu với Olympic Oman. Trước Olympic Palestine và Uzbekistan, anh đều ra sân ngay từ đầu với tấm băng đội trưởng trên tay.

Tuy nhiên, màn trình diễn của Văn Quyết trong 2 trận đấu này được đánh giá là chưa thuyết phục. Cầu thủ sinh năm 1991 tỏ ra lạc lõng trong đội hình của Olympic Việt Nam và thường xuyên thi đấu lạc nhịp so với các đồng đội.

Cũng dễ hiểu bởi phần lớn cầu thủ đều là nòng cốt trong đội hình giành ngôi Á quân tại giải U23 châu Á trên đất Thường Châu, trong khi Văn Quyết không góp mặt tại giải đấu này. Việc khó hòa nhập tại một môi trường mới là điều dễ hiểu.

"Các CĐV cũng đừng vì phong độ trong 3 trận đấu ngắn ngày mà phủ nhận tài năng của Quyết. Đẳng cấp của một cầu thủ phải được đánh giá trong một giai đoạn dài, V.League chẳng hạn. Không phải dễ dàng mà Quyết lọt vào Top 10 các chân sút tốt nhất lịch sử V.League đâu, hiệu suất ổn định 10 bàn/mùa giải đâu có đơn giản", độc giả có biệt danh Người Phán Xử cho biết.

Đồng quan điểm với Người Phán Xử, Thanh Thanh nói thêm: "Kể cả Văn Quyết có được gọi cũng không khẳng định sẽ chắc chắn đá chính ở ASIAD. Với lại đến số áo còn phải đổi để tránh lộ bài, Việt Nam đá hay, đá bùng nổ để làm gì khi mục tiêu của chúng ta là những giải đấu lớn. Tin tôi đi, nếu Quyết đá không hay ở ASIAD, AFF Cup với Asian Cup cũng chẳng được gọi đâu mà".

Nhiều người cho rằng quyết định loại Văn Lâm là hợp lý

Văn Quyết bị chỉ trích vì Văn Lâm?

Một trong số những lý do Văn Quyết bị "lên dàn" là bởi quyết định lựa chọn đội hình của HLV Park Hang-seo cho ASIAD 18. Cụ thể, do chỉ được đăng ký 3 cầu thủ trên 23 tuổi sang Indonesia, ông đã loại thủ thành gốc Nga Đặng Văn Lâm trước sự bất ngờ của nhiều cổ động viên.

Phong độ ổn định tại V.League đã giúp Văn Lâm chiếm được cảm tình của người hâm mộ thời gian gần đây. Trong khi đó, Bùi Tiến Dũng, dù có những thời điểm không thể cạnh tranh với Thanh Thắng và Bửu Ngọc tại CLB Thanh Hóa, vẫn là người hùng trong lòng các cổ động viên bóng đá nước nhà.

Vì vậy, với người hâm mộ, 2 suất dự ASIAD cho vị trí thủ môn từ lâu đã được "đóng đinh" cho Tiến Dũng và Văn Lâm. Song, không phải quyết định loại thủ môn thuộc biên chế CLB Hải Phòng của ông Park là vô lý.

Nếu loại Văn Hoàng, HLV Park Hang-seo sẽ vướng phải một cơn đau đầu khi cùng lúc sở hữu tới 2 thủ môn xuất sắc. Thêm vào đó, sự có mặt của Văn Lâm còn lấy mất một suất trên 23 tuổi của 3 cầu thủ còn lại.

Đó cũng là quan điểm của cổ động viên có biệt danh Việt Nam vô địch. Độc giả này cho biết: "Một giải đấu ngắn hạn chỉ cần một thủ môn xuất sắc đi từ đầu đến cuối, mang đi cả 2 người giỏi lại đau đầu, cho 1 trong 2 dự bị thì phí mà cùng không thể tung ra sân luân phiên được. Nếu đã vậy thì cất một người ở nhà để bổ sung sức mạnh hàng công còn hợp lý hơn".

Đầu tàu của đội tuyển Olympic Việt Nam đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ người hâm mộ. Ảnh: Thế Anh.

Từ Công Phượng đến Văn Quyết

Thành công của đội tuyển U23 Việt Nam trên đất Thường Châu, Trung Quốc không hoàn toàn màu hồng. Phía sau ánh hào quang ấy là hình ảnh Công Phượng, một người đã trở thành tâm điểm của truyền thông từ khi còn thi đấu tại U19 Việt Nam, hứng chịu mọi chỉ trích của dư luận.

Những người yêu mến cầu thủ xứ Nghệ có lẽ không bao giờ quên hình ảnh anh tựa vào chiếc xe buýt của đội tuyển vào ngày trở về Việt Nam trong sự cô đơn cùng ánh nhìn xa xăm. Trông Phượng như người anh cả, chấp nhận trở thành "bia đỡ đạn" cho đàn em có thể tập trung phát triển chuyên môn.

Công Phượng từng lĩnh đủ "gạch đá" bởi lối chơi rườm rà, cầm bóng đột phá trung lộ của mình. Vậy mà chính những người đã từng chỉ trích cầu thủ này lại hết lời khen ngợi anh sau bàn thắng vào lưới Olympic Palestine ở trận mở màn cúp "Tứ hùng".

"Ngày xưa thì có Công Vinh, gần hơn thì có Công Phượng, Mạc Hồng Quân rồi giờ lại Văn Quyết. Người hâm mộ Việt Nam hình như lúc nào cũng thích đổ lỗi lên đầu một cầu thủ. Chưa biết kinh nghiệm của Văn Quyết có giúp ích cho đội tuyển ở ASIAD hay không, chỉ biết là giờ anh gánh mọi chỉ trích cho đồng đội rồi", độc giả Việt Tiến nhận định.

Nhìn sang Văn Quyết, hoàn cảnh của cầu thủ này hiện tại cũng không khác là bao so với người đàn em. Có chăng là Văn Quyết lớn tuổi hơn, mang băng đội trưởng với trách nhiệm nặng nề hơn.

Màn trình diễn kém thuyết phục của tiền đạo 27 tuổi chưa chắc là do chất lượng chuyên môn kém. Thi đấu tại một môi trường "lạ nước, lạ cái", phải chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trái sở trường, rất khó để cầu thủ này thể hiện đúng phong độ của mình như trong màu áo CLB.

Trước khi cúp "Tứ hùng" khởi tranh, HLV Park Hang-seo thậm chí còn bất ngờ thay đổi số áo của các cầu thủ, đồng thời cũng tiết lộ thông tin đội tuyển Olympic Việt Nam bị "theo dõi" ngay trên sân nhà.

Loạt trận giao hữu là một cơ hội tốt để các học trò của ông cọ xát, song không tránh khỏi việc bị bắt bài khi tham dự những giải đấu lớn chính thức. Do đó, mà trình diễn tại giải lần này không phản ánh thực lực của Văn Quyết, đặc biệt là khi đội tuyển Olympic Việt Nam cần sự già dơ của anh. Có lẽ người hâm mộ nên dành cho tiền đạo này một cái nhìn công tâm hơn.

Theo Trí Thức Trực Tuyến


cầu thủ Văn Quyết

ASIAD 18

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.