Bức ảnh cậu bé 9 tuổi làm bài tập trên xe buýt khiến người lớn phải suy ngẫm

Một bức ảnh chụp cậu bé 9 tuổi đang cắm cúi làm bài tập trên chuyến xe buýt trưa vội vã.

Một bức ảnh chụp cậu bé 9 tuổi đang cắm cúi làm bài tập trên chuyến xe buýt trưa vội vã ở Giang Tô, Trung Quốc đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

CCTV đưa tin, bức ảnh được chụp trên một chuyến xe buýt trưa ở Giang Tô, Trung Quốc. Cậu bé đã dùng chiếc ghế và ngồi bệt xuống sàn để làm bài tập về nhà mà cô giáo giao cho ở lớp buổi sáng.

Cậu bé đã vui vẻ chìa quyển sách đầy những chữ ra sau khi người chụp ảnh đề nghị được xem bài của cậu. Trong đó gồm có bài tập chép 60 ký tự tiếng Trung, 3 bài thơ cổ và một số đoạn văn khác nữa. Bé nói rằng các thầy cô chỉ cho 2 tiếng nghỉ ngơi rồi sau đó lại tiếp tục giờ học buổi chiều nên cậu phải tranh thủ thời gian vừa đi xe vừa viết bài.

Chuyến xe cuối cùng cũng dừng lại và cậu bé lủi thủi ôm chiếc cặp đầy những sách bước xuống xe. Bài còn chưa làm xong nên nhìn mặt em khá căng thẳng.

học bài

Bức ảnh cậu bé ngồi cắm cúi viết bài trên chuyến xe buýt trưa vội vã khiến nhiều người không khỏi rơi nước mắt cho một thế hệ chịu quá nhiều áp lực học hành.

Ngay sau khi được đăng tải trên mạng, bức ảnh của cậu bé ngồi học trên xe buýt đã lập tức thu hút sự chú ý và bình luận của những người quan tâm. Nhiều ý kiến bày tỏ sự xót xa trước vóc dáng nhỏ bé mà phải chịu vất vả học hành, một số khác thì kêu gọi giảm nhẹ gánh nặng bài tập cho các em học sinh.

Một tài khoản tên Naodashengcao cho biết: “Thời gian nghỉ thì không nên tạo áp lực cho các em làm bất kỳ điều gì khác cả”. Tuy nhiên, một ý kiến khác lại cho rằng tất cả là do sự sắp xếp về thời gian: “Khi còn học trung học, tôi cũng làm bài tập về nhà trên xe buýt trên đường đến trường vì tối hôm trước tôi đã xem phim hoạt hình. Các em nên học cách quản lý quỹ thời gian của mình”. Áp lực học tập ở Trung Quốc những năm gần đây được cho là quá tải so với các em ở độ tuổi cấp 1 và cấp 2. Hầu như các em đều không có giờ nghỉ trưa vì phải lo làm bài tập cho buổi chiều đến trường.

Đây không phải là lần đầu tiên bức ảnh chụp các em nhỏ ngồi học ngoài đường gây bão mạng xã hội. Hồi tháng 7 vừa qua, một cậu bé vô gia cư người Phillipines cũng khiến nhiều người xúc động khi ngồi học bên lề đường nhờ ánh đèn le lói hắt ra từ cửa hàng đồ ăn nhanh Mc Donald's gần đó.Theo tìm hiểu, do cha mất, nhà bị thiêu rụi trong 1 vụ hỏa hoạn nên cậu bé thường phải theo mẹ đi ăn xin khắp phố phường. Những lúc rảnh rỗi, em lại mang sách vở ra học bài dưới ánh đèn đường.

học bài

Em bé vô gia cư bên học bài bên vệ đường. Ảnh được chụp lại bởi một nam sinh viên ngành y chụp lại khi đang đi bộ trên vỉa hè.

Cả hai bức ảnh nói trên đều đặc biệt gây ấn tượng mạnh với người xem bởi nó khiến cho người ta suy nghĩ về chính mình. Có thể họ nghĩ về hoàn cảnh tương tự của mình nhưng cũng có khi là nỗi chạnh lòng khi bản thân quá đủ đầy nhưng vẫn không thể nghị lực được như các em.

Theo Anh Đào / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.