Cá biết đi ở Australia

Các nhà khoa học Australia cho hay họ đã phát hiện 9 loài cá có "tay" mới thường đi lại dưới đáy đại dương tại vùng biển ngoài khơi nước này.

Các nhà khoa họcAustralia cho hay họ đã phát hiện 9 loài cá có "tay" mới thường đi lại dưới đáyđại dương tại vùng biển ngoài khơi nước này.

Tên gọi cá có tay - handfish -bắt nguồn từ những chiếc vây giống tay con người và loài cá này có khuynh hướngthích đi lại dưới đáy biển hơn là bơi.

Cá biết đi ở Australia

50 triệu năm về trước, loàicá nhỏ, màu sắc sặc sỡ và ít di chuyển này đã “đi bộ” dưới đáy các thềm đạidương của thế giới nhưng giờ đây chúng chỉ còn tồn tại ở vùng biển phía đôngvà nam Australia.

Các nhà khoa học đại đảo Tasmaniacủa Australia gần đây đã phát hiện 9 loài cá có tay mới. Chúng là những loàihiếm gặp và đang bị đe dọa. 9 loài cá này đã được CSIRO (Tổ chức nghiên cứu khoahọc và công nghiệp Khối Thịnh vượng Chung của Australia) miêu tả trong mộtnghiên cứu nhằm nhấn mạnh rằng cần phải hiểu rõ hơn và bảo vệ sự đa dạng của đờisống biển tại Australia.

Cá biết đi ở Australia

Nhà nghiên cứu Daniel Geldhill từCSIRO cho hay các nhà khoa học đã mất nhiều năm để thu thập thông tin về nhữngloài cá có tay mới.

Cho tới nay, các nhà khoahọc mới phát hiện tổng cộng 14 loài cá có tay.

Một trong số những loài cá có taymới được phát hiện là cá có tay màu hồng. Chỉ 4 con cá loại này từng được nhìnthấy và con cuối cùng được phát hiện trên bán đảo Tasman vào năm 1999.

Cá biết đi ở Australia

“Toàn bộ họ cá có tay là sinhvật đặc hữu của Australia, điều đó có nghĩa là chúng chỉ được tìm thấy tạivùng biển Australia và vì thế đây điều rất đặc biệt. Một số loài cá có taychỉ xuất hiện ở vùng biển phía đông nam đất nước, đặc biệt là đảo Tasmania”,ông Gledhill nói.

Loài cá có tay đầu tiên được pháthiện vào năm 1802 trong một cuộc thám hiểm của người Pháp.

Cá biết đi ở Australia

Cá có tay được xem là loài dễ bịtổn thương và có nguy cơ tiệt chủng. Nhà khoa học Nic Bax từ Đại học Tasmaniacho hay một số các loài cá có tay đã giảm đáng kể về số lượng, trong đó có cácó tay mình đốm.

Theo Ninh Nhi
         (Dân Trí)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.