Cá voi sát thủ lớn nhất hành tinh sẽ được tái hiện

Hóa thạch xương hàm của một loài cá voi khổng lồ sống trên đại dương 1213 triệu năm trước chuyên ăn thịt các loài các voi khác đã được tìm thấy tại Peru vào năm 2008 nay đã được công bố.

Hóa thạch xương hàm của mộtloài cá voi khổng lồ sống trên đại dương 12-13 triệu năm trước chuyên ăn thịtcác loài các voi khác đã được tìm thấy tại Peru vào năm 2008 nay đã được công bố.

Theo tác  giả của công trìnhnghiên cứu gồm Olivier Lambert thuộc Viện khoa học tự nhiên hoàng gia Bỉ vàGiovanni Bianucci thuộc Đại học Pisa của Ý, các hóa thạch mảnh vỡ xương hàm củaloài cá voi này được vô tình tìm thấy tại sa mạc Ica ở miền nam Peru, vốn là đáycủa một đại dương cổ trong một chuyến khảo sát địa chất.

Trước đó, vào năm 2008, Nhà khảo cổ học Klaas Post  thuộc Bảotàng Lịch sử Tự nhiên học ở  Rotterdam Hà Lan đã phát hiện ra hóa thạch của cávoi sát thủ cổ đại trong ngày cuối cùng của một chuyến thám hiểm săn hóa thạchtrên sa mạc Ica, Peru.

Cá voi sát thủ lớn nhất hành tinh sẽ được tái hiện
Hình ảnh tái hiện tập quán sinh hoạt, săn mồi của cá voi sát thủ Leviathan Melvillei

Tuy nhiên, tới 30tháng 6 năm 2010 phát hiện này mới được biết tới rộng rãi sau khi được công bốkết quả nghiên cứu trên tạp chí khoa học quốc tế Nature.

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho loài cá voi mới phát hiệnlà Leviathan Melvillei theo tên của Herman Melville - tác giả cuốn sách viết vềnhững con quái vật biển có tựa đề "Những con cá voi Moby Dick".

Cá voi sát thủ lớn nhất hành tinh sẽ được tái hiện

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, cá voi Leviathan có xươnghàm dài tới 3m và chiều dài toàn bộ cơ thể của nó là từ 16-18m. Điểm đặc biệt làrăng của chúng cũng vô cùng lớn.

Răng ở hàm dưới của  dài tới 30cm và có đường kính lên tới 12cm. Với 10 chiếcrăng lớn như thế trong hàm (còn những răng khác nhỏ hơn) giúp nó có thể giếtchết và xé toạc những con mồi lớn ra từng mảnh trong chốc lát.

Các tác giả của công trình nghiên cứu tin rằng, con cá voikhổng lồ này sử dụng những chiếc răng lớn để săn những con cá voi khác có kíchcỡ nhỏ hơn chúng bởi lượng calo rất nhiều từ những con cá voi này có thể đáp ứngnhu cầu dinh dưỡng của cá voi Leviathan.

Cá voi sát thủ lớn nhất hành tinh sẽ được tái hiện
Chiều dài đầu loại cá voi này so với chièu cao trung bình của con người.

Không những thế, loài động vật săn mồi ở biển này còn có kíchthước cơ thể và răng vượt xa cả loài động vật săn mồi cổ đại nổi tiếng đã từngđược biết tới trước đó như cá mập khổng lồ đã tuyệt chủng từ 1,5 triệu năm trướccó tên là Carcharocles Carcharodon megalodon.

Những chiếc răng cá voi sát thủ Leviathan Melvillei tìm thấy ở Ica, Peru

Mặc dù các hóa thạch của cả hai sát thủ săn mồi này đều đượctìm thấy ở cùng một đại dương nhưng các nhà khoa học tin rằng hai “gã khổng lồ”này dường như không xảy các cuộc chiến đẫm máu nào với nhau. Có lẽ bởi cả haiđều có khẩu vị khác nhau.

Bảo tàng lịch sử và tự nhiên tại Rotterdam sẽ mở triển lãmtái hiện mô hình con quái vật biển này vào cuối năm nay cho công chúng chiêmngưỡng.

Theo ĐứcThành