Hội chứng “tự tử theo bạn”

Bên cạnh các nguyên nhân từng được biết đến nhiều như tuyệt vọng, bế tắc trong cuộc sống, tình yêu, việc làm hay bệnh tật hiểm nghèo... một nghiên cứu nghiêm túc tại Canada cho thấy ngày càng có nhiều thanh thiếu niên nước này mắc phải hội chứng “tử tự theo bạn”.

Bên cạnh các nguyên nhân từng được biết đến nhiều như tuyệt vọng, bế tắc trong cuộc sống, tình yêu, việc làm hay bệnh tật hiểm nghèo... một nghiên cứu nghiêm túc tại Canada cho thấy ngày càng có nhiều thanh thiếu niên nước này mắc phải hội chứng “tử tự theo bạn”.



Hội chứng tự tử theo bản năng đang là vấn đề đáng lo ngại với thanh thiếu niên Canada

Một kết quả nghiên cứu của các chuyên gia trường Đại học Ottawa  của Canada phối hợp với trường Đại học Havard của Mỹ tiến hành cho thấy tỷ lệ thanh, thiếu niên người Canada mắc hội chứng “tự tử theo bạn” đang ngày một tăng. Theo các chuyên gia, vấn đề tự tử tại Canada có thể trở nên phức tạp hơn nếu không được kiểm soát kịp thời.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu số liệu thống kê những cuộc khảo sát với trẻ em và thanh thiếu niên Canada giữa thời kỳ 1998-1999 và 2006-2007. Cuộc khảo sát đặt ra các câu hỏi với hơn 22.000 thanh niên thiếu niên Canada trong độ tuổi từ 12 đến 17.

Thông qua việc xem xét các dữ liệu khảo sát với hơn 22.000 thanh thiếu niên Canada, các chuyên gia xác định tỷ lệ thanh thiếu niên có một bạn học tự tử, có xu hướng suy nghĩ đến cái chết hoặc tìm cách kết liễu cuộc sống của mình cao hơn nhiều so với những người không có bạn bị chết vì tự tử. Trong đó, nguy cơ tự tử theo bạn học cao nhất nằm trong nhóm tuổi từ 12 đến 13.

Số liệu khảo sát cho thấy có tới 15,3% số thiếu niên ở độ tuổi 12-13 có ý nghĩ tiêu cực tự sát sau khi có bạn tự tử, trong khi đó có 3,4% hoàn toàn không có ý nghĩ tiêu cực này, tức là số có ý nghĩ tìm tới cái chết sau bạn cao gấp gần 5 lần số hoàn toàn không có ý nghĩ này. Thậm chí tới 7,5% trong số có ý nghĩ tự tử đã cố gắng tự sát sau khi có bạn học chết vì tự tử.

Trong khi đó, ý nghĩ tự tử của nhóm tuổi 14-15 cao gần gấp 3 lần và nhóm tuổi 16-17 tuổi cao gấp đôi so với những nhóm hoàn toàn không có ý nghĩ tiêu cực này. Với lứa tuổi cận kề thành niên 16-17 tuổi, cũng có tới 15,1% có ý nghĩ tự tử sau khi có bạn tự kết liễu đời mình, so với 7,4% hoàn toàn không có ý nghĩ này, song lại có tới 8,1% số bạn trẻ trong độ tuổi 16-17 đã cố gắng tự tử sau khi bạn học chết vì tự sát.

Kết quả thống kê cũng cho thấy 227 thanh thiếu niên Canada từ 10 tuổi đến 19 tuổi tự kết liễu đời mình trong năm 2009. Trong đó, số tự sát trong độ tuổi 15-19 chiếm tỷ lệ áp đảo với tổng số 202 trường hợp tự sát trong cùng năm.

Ông Ian Colman, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Ottawa  cảnh báo hội chứng “tự tử theo bạn” hay được gọi là “hiệu ứng liều chết” đang có xu hướng gia tăng tại Canada. Hội chứng này có thể kéo dài tới 2 năm, thậm chí lâu hơn và phát triển mạnh ở những người mắc bệnh trầm cảm. 

Ông Colman nhấn mạnh phát hiện mới này là một cảnh báo nghiêm trọng đối với gia đình và trường học và các tổ chức xã hội, đòi hỏi phải sớm có biện pháp ngăn chặn bởi tự tử hiện đã là nguyên nhân gây chết người nhiều thứ 7 tại Canada. Vị chuyên gia này khuyến cáo, những gia đình có con em trong độ tuổi 12-17 và các trường học, cũng như các tổ chức cộng đồng cần phải nhận thức rõ ràng rằng hội chứng “tự tử theo bạn” có thể kéo dài trong ít nhất 2 năm để có những biện pháp giám sát chặt chẽ hơn với những thanh thiếu niên có bạn học tự tử.

Theo ANTĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.