Những tỉ phú ngồi tù hoặc chạy trốn

Tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 285 đã đưa ra danh sách các tỉ phú trên thế giới hiện đang ngồi tù hoặc đang bị truy nã

Tạp chí Forbes (Mỹ) ngày28-5 đã đưa ra danh sách các tỉ phú trên thế giới hiện đang ngồi tù hoặcđang bị truy nã

Trong danh sách này có haingười Nga, đó là Mikhail Khodorkovsky và Platon Lebedev.  Năm 2005, hainhân vật trên đã bị kết án tám năm tù giam vì tội lừa đảo và trốn thuế.

Những tỉ phú ngồi tù hoặc chạy trốn

Mikhail Khodorkovsky

Hoàng Quang Dụ, ngườigiàu nhất Trung Quốc (theo số liệu tháng 10-2008), đã bị kết án 14năm tù vì tội giao dịch nội gián và hối lộ. Bên cạnh đó, một tỉ phúkhác người châu Á đang sống lưu vong là cựu thủ tướng Thái LanThaksin Shinawatra mới bị buộc tội khủng bố.

Ngoài ra, R. Allen Stanford, nhà hoạt động tài chính người Mỹ, đã bịbuộc tội lừa đảo 8 tỉ USD nhưng chưa bị kết án. Calisto Tanzi, ngườiÝ, đồng sáng lập hãng sữa Parmalat, đã bị kết án 10 năm tù vào năm2008 vì đã biển thủ tới 800 triệu euro từ Parmalat, đẩy nó đến tìnhtrạng phá sản năm 2003. Đây được coi là vụ phá sản lớn nhất châu Âu.

Trong khi đó, nhà chứctrách đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho ai có thông tin dẫn đến bắtđược Joaquim Guzman Loera (“El Chapo”), tỉ phú người Mexico bị truy nãgắt gao nhất thế giới. El Chapo đã chạy trốn pháp luật  sau khi vượtngục năm 2001. 

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, các thànhviên gia đình nhà Uzan, với tài sản trị giá 1,6 tỉ USD, người thì bị lưuđày, người phải lẩn trốn. Ngoài ra, ít nhất hai tỉ phú Mỹ khác đã bịtống giam: Martha Stewart, A. Alfred Taubman.

 Theo Lục San
(Người Lao động)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.